เวทีครูวิทย์ฯ ในดวงใจ ที่สร้างสรรค์การสอนให้เด็กรักวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 2


เวทีครูวิทย์ฯ ในดวงใจ  ครั้งที่  1

          มูลนิธิบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (บวท.)   ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ  "ครูวิทย์ฯ  ในดวงใจ  ที่สร้างสรรค์การสอนให้เด็กรักวิทยาศาสตร์"  ครั้งที่  2  ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของการดำเนินงานโครงการเครือข่ายนวัตกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ใช้เวทีแห่งนี้ ในการแบ่งปันประสบการณ์ดีดี  ที่ได้นำนวัตกรรมการสอนใหม่ใหม่  ไปพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  และร่วมกันระดมความคิดแนวทางการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระหว่างคณะครูและโรงเรียนอื่นๆ  ในอนาคต  เพื่อร่วมกันพัฒนาเด็กไทยให้มีใจรักวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น  และเพื่อเป็นการติดตามผลการจัด  Workshop  ในครั้งที่  1  ที่ผ่านมา 

 

แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน


          ข้อสังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้  คือ  
          1. ครูที่เข้าร่วมโครงการฯ  ได้นำเทคนิคการจัดการความรู้ไปขยายผลต่อในโรงเรียนของตนเอง  ใน  4  รูปแบบ  คือ 
- การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
- การนำไปใช้กับนักเรียนและชั้นเรียน 
- การนำไปใช้กับเพื่อนครูในสาระวิชาวิทยาศาสตร์
- การนำไปใช้ในระดับนโยบายของโรงเรียน  
          ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปใช้แบบไม่เป็นทางการ  คือ  ไม่ได้บอกว่า  KM  คืออะไร  ทำอะไรหรืออย่างไร  แต่ครูที่เข้าร่วมโครงการฯ  นำไปผนวกรวมกับรูปแบบกิจกรรมเดิม   โดยจากการนำไปขยายผล  ครูส่วนใหญ่เห็นประโยชน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาก 

         2. เรื่องการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้  เนื่องจากครูที่เข้าร่วมโครงการฯ  อยู่ต่างโรงเรียนกัน  การประสานและการสื่อสารจำเป็นต้องใช้เครื่องมือ ICT  เข้ามาช่วย  แต่การเขียน  Blog  ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวมากนัก  ที่ประชุมจึงเสนอกันว่า ควรจะมีการเรียนรู้เรื่อง Blog เพิ่มเติม  โดยขอให้ครูที่เข้าร่วมโครงการและเชิญครู IT  ของโรงเรียนมาเข้าร่วมด้วย  ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการขยายผลการใช้  Blog  ไปในโรงเรียนและไปยังโรงเรียนอื่นๆ  เพิ่มขึ้นด้วย 

         3. ในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมเป็นการอบรมเรื่องการใช้เกมในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ซึ่งครูให้ความสนใจเรียนรู้อย่างมาก  ครูทั้งหมดบอกว่า  สามารถนำเกมเหล่านี้ ไปประยุกต์ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี  

เล่นเกมส์วิทยาศาสตร์กันอย่างสนุกสนาน 

 

          ผู้เขียนประทับใจ  ครูกลุ่มนี้มาก   เพราะครูแต่ละคนที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ  นี้  ล้วนเป็นครูที่เด็กนักเรียนคัดเลือกเข้ามาเอง  เป็นครูที่มีใจกับการสอนนักเรียนจริงและมีความสามารถ มีเทคนิคการสอนให้เด็กนักเรียนรักวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจมากมาย  อีกทั้งมีใจกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การใฝ่รู้  การพัฒนาการเรียนการสอนอยู่เสมอ 

          จะดีแค่ไหน  หากเครือข่ายนี้  ได้ขยายออกไปในวงกว้าง  มีสมาชิกเข้ามาเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น  สังคมไทยจะได้เทคนิค  เคล็ดลับในการออกแบบการเรียนการสอนให้เด็กรับวิทยาศาสตร์ได้มากมายมหาศาล

          การสร้างเครือข่ายมีความสำคัญอย่างยิ่ง  เราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้โดยลำพัง  มาช่วยกันสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กันเถอะคะ

หมายเลขบันทึก: 128108เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท