เขียนในเรื่องดี ๆ “ไม่ผิด”


"การที่จะรายงานตัวเองแบบขอไปที ก็เท่ากับ “คุณกำลังประเมินตัวเองให้ต่ำลง...” ในเมื่อคุณประเมนตัวเองได้เท่านี้ แล้วคนอื่นจะประเมินคุณให้สูงได้อย่างไรเล่า..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะตรงกับความคิดเห็น หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร... ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น..

เมื่อ...  ฤดูกาลปิดงบประมาณเริ่มขยับตัวเข้ามาใกล้ขึ้นทุกที  สิ่งที่ต้องตามมาควบคู่กันไปนั่นก็คือ  “การประเมิน”  การปฏิบัติงานของพนักงาน  เจ้าหน้าที่ 

ฤดูกาล...  รวบรวมผลงานเริ่มขึ้น

และ...  มันก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ทำงานอยู่แล้ว  “มดงาน”  เหล่านี้ทราบดีว่า  จะต้องรายงานอย่างไร  และต้องปฏิบัติตัวเช่นไร  ซึ่งเป็นที่ทราบกันแล้วว่า  ในหมู่  “มดงาน”   ย่อมมี  “มดงาม”  อยู่ด้วย  มดประเภทนี้คิดไม่ออกหรอกว่าตัวเองทำอะไร  และจะรายงานอย่างไร...  มดประเภทนี้จะเกิดความกดดันเพิ่มขึ้นในระยะของช่วงเวลานี้ทุกปี....

องค์กรผม...  ก็เช่นกัน

“ภาระ”  นี้...  ต้องดำเนินการทุคน  ผมเริ่มรวบรวมผลงานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน...  มันไม่ใช่เรื่องยาก  เพราะเราย่อมรุ้ตัวเองอยู่แล้วว่าเราทำอะไรบ้าง  หาเอกสารประกอบเพื่อยืนยันให้สมบูรณ์ก็เป็นการสิ้นสุด...  แต่...  ด้วยที่เป็นคนที่ไม่ทำอะไรแบบง่าย ๆ  ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ผมต้องทำรายงานของผมออกมาให้ดีที่สุด  มันไม่ใช่รูปเล่ม  แต่นั่นหมายถึงข้อมูลที่สมบูรณ์

“ทำอะไร...  เยอะนักหนา”  นี่เป็นเสียงที่ดังแว่วมาตามสายลม  เออ...  นั่นสิทำอะไรนักหนา

แล้วมันผิดด้วยเหรอ...  มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดนี่...  และเสียงที่ผมตอบกลับไปก็คือ  “แล้วมันผิดด้วยหรือ...  กับการเขียนในเรื่องดี ๆ”  นี่มันงานผม  ผมจะทำอย่างไรก็ได้...  และมันก็หมายถึงว่า  “ผมทำงาน”  และทำอย่าง  “คุ้มค่าเงินเดือน”  ด้วยซ้ำ...

สิ่งที่ผม...  สงสัย  และตั้งคำถามก็คือ  “มันผิดด้วยหรือ  เขาถามทำไม  และเพราะอะไรถึงคิดเช่นนั้น...”

อย่าลืมว่า...  คนที่ประเมินคุณภาพเรา  เขาไม่ได้อยู่กับเราตลอด  การที่เราจะทำให้ผู้นั้นรู้จักเราได้...  เราต้องนำเสนอตัวเอง  และ  “เสนออย่างมีเหตุมีผล”  กระดาษไม่กี่สิบหน้า...  มันไม่มากไปสำหรับสิ่งที่เรามอบให้กับองค์กร  และสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญกับเราหรอก...

ดังนั้น...  คนที่ตั้งคำถามควรออกแบบคำถามเสียใหม่ได้แล้ว... 

เพราะ...  การที่จะรายงานตัวเองแบบขอไปที  ก็เท่ากับ  “คุณกำลังประเมินตัวเองให้ต่ำลง...”  ในเมื่อคุณประเมนตัวเองได้เท่านี้  แล้วคนอื่นจะประเมินคุณให้สูงได้อย่างไรเล่า...

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 128039เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คงต้องดูด้วยคะว่าประเมินใคร ประเมินเพื่ออะไร
  • มีปัญหาเหมือนกันคะว่ากรอกแบบประเมินที่เขาให้มาไม่ได้เลย
  • เพราะที่เราทำอยู่ทุกวัน..เขาไม่นับแต้ม
  • อยากเขียนเหมือนกันคะ..ในสิ่งที่ตัวเองทำ
  • แต่รู้อยู่แก่ใจว่าเขาคงไม่อ่าน...แถมจะโยนลงตระกร้าอีก..เลยเขียนไว้อ่านคนเดียวคะ

ขอ ลปรร. นะคะ..

สำหรับสำนักวิทยบริการ ได้มีการกำหนด TOR -JD ของกลุ่มงาน ของงาน  และของคนไว้อย่างชัดเจนค่ะ...ว่าปี ๆ หนึ่งข้าง ๆ จะทำอะไรกันบ้าง ในปริมาณเท่าไหร่ พอสิ้นปีมาก็สรุปผลการปฏิบัติงานของตนเอง  ว่าทำได้เท่าไหร่ ทำได้ตามที่กำหนดไว้ใน TOR หรือไม่ อย่างไร ถ้าทำไม่ได้ ต้องตอบว่าทำไมถึงไม่ได้ ให้เหตุผลประกอบไว้ด้วย และนำส่งรายงานให้ทราบตามลำดับขั้นต่อไป

ซึ่งการที่เราจะสรุปผลได้ในสิ้นปี ก็ต้องมีการบันทึกประจำวัน และรายงานประจำเดือนด้วยค่ะ

ซึ่ง นี่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะประเมินตนเอง เพื่อให้ผู้อยู่เบื้องบนประเมินเราอีกที

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการประเมินแบบไหน อย่างน้อย เราก็ต้องทำให้ดีและสมบูรณ์ที่สุด  ถูกต้องแล้วค่ะอย่างที่คุณ ผู้ชาย...(ป้ายเหลือง) Pบอกว่า

“คุณกำลังประเมินตัวเองให้ต่ำลง...” 

สวัสดีครับ  คุณ 
P
 naree suwan   การรายงานผลการทำงาน  ในความคิดของผม  นั่นคือการ  "ประเมินตนเอง"  เป็นการให้คะแนนตนเอง...  ก่อนที่จะถึงวันข้างหน้าที่จะมาถึงว่า  สิ่งที่เราทำไปนั้น  เหมาะสมเพียงใด  ทำอะไรไปบ้าง  มากน้อยแค่ไหน  อะไรควรเพิ่ม  และอะไรควรลดลง...  สิ่งนี้เป็นการจัดการบริหารการทำงานของตนเองครับ  อย่าไปคิดว่าคนอื่นไม่คิดเหมือนเรา...  และนี่ถือว่าเป้นการพัฒนาตนเองในระดับหนึ่งครับ...  ขอให้สนุกกับการเดินทางนะครับ...  ขอบคุณครับ...
สวัสดีครับ  พี่ป้อม 
P
 cybrarian   ผมเข้าใจว่าสำนักวิทยบริการ  มีการวางแผนที่เป้นระเบียบอยู่แล้วในระดับหนึ่ง  ซึ่งอาจอยู่เหนือจากหน่วยงานอื่นด้วยซ้ำ...  ซึ่งถือว่าดีครับ..  เห็นด้วย  และที่ผมบอกว่า  “คุณกำลังประเมินตัวเองให้ต่ำลง...”   นั้น...  แน่นอนครับ  ผมไม่อยากให้ทุกคนดูถูกตนเอง...  ถ้าตนเองไม่เชื่อในตัวเอง  แล้วใครจะมาเชื่อเราล่ะ  จริงไหมครับ...  ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท