การไปดูงานของศูนย์


ดูกลุ่มน้ำและกลุ่มวัว

       อาทิตย์ที่ผ่านมาศูนย์จังหวัดพะเยาได้ไปดูงานที่บ้านถ้ำดูงานเกี่ยวกับวิสาหกิจที่ประสบผลสำเร็จและวิธีการดำเนินงานของวิสาหกิจว่าเป็นมาอย่างไรพวกเราได้ไปดูงาน2ที่คือกลุ่มวัวขุนและกลุ่มทำน้ำดื่มที่ตำบลบ้านถ้ำ  อำเภอดอกคำใต้  จังหวัดพะเยา  บ้านทำกลุ่มวิสาหกิจถือว่าเป็นกลุ่มที่เข็มแข็งเพราะกว่าจะสร้างกลุ่มอะไรได้ถ้าผู้นำและชาวบ้านไม่เข้มแข็งก็ไม่สามารถสร้างกลุ่มขึ้นมาได้และจะไม่ประสบผลสำเร็จเด็ดขาดถ้าชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือและไม่สามัคคีกันถือว่ากลุ่มวิสาหกิจเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งเพราะทำให้ชาวบ้านได้มีงานทำระหว่างช่วงที่ว่างงานและสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวและหลังจากพวกเราได้ดูงานเสร็จอาจารย์ก็ได้สรุปบทเรียนที่ไปดูงานมาว่าเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 127569เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่รู้ลึกและเขาใจว่าวิสาหกิจชุมชนเป็นแบบใด และธุรกิจชุมชนเป็นเช่นไร

 

สวัสดีครับ กลุ่มที่ 1 ศูนย์ฯ ดอกคำใต้-รวมนำใจฯ

    พวกผมกลุ่มที่ 1 ศูนย์ฯ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา เมื่อปีที่แล้วไปดูงานที่ อ.พิมาย เป็นกลุ่มวิทยาศาสตร์ชุมชนภูมิปัญญาชาวบ้าน เขามีบ้านดิน เผาถ่าน จริงๆแล้วเราอยากไปดูวิธีคิดของพวกเขามากกว่าที่สามารถรวมใจกันได้ ท่ามกลางความขัดแย้งของคนในชุมชน แต่เขาก็ทำได้ แล้วตอนนี้พวกเขาก็ได้งบประมาณจาก ก.เกษตรฯ มาขยายผลแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เขารับผู้สนใจเข้ารับอารอบรมครั้งละ 50 คน ครั้งละไม่เกิน 2 วัน พักที่บ้านดินที่พวกเขาสร้าง ไม่เสียค่าใช้จ่าย เติมนำมันมากันเอง    สนใจลองสอบถามดูนะครับ

   ตอนนี้เรียนเป็นอย่างไรบ้างครับ รายงานมากมั๊ยครับ ของผมเยอะจริงๆ แล้วแวะมาเยี่ยมกันบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท