วิธีแก้เครื่องอืด ประการที่ 8 (สารพันปัญหาฮาร์ดแวร์)


ปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานอืด คุณก็แก้ไขได้

 

 

เรียบเรียงโดย  อ.สุรศักดิ์  ทานะปัทม์

 

 วิธีแก้เครื่องอืด ประการที่ 8 (สารพันปัญหาฮาร์ดแวร์)

    นอกจากปัญหาที่มักเกิดกับแรมและซีพียู อย่างที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นคอมพ์สักเครื่องนั้น ก็ใช่ว่าจะทำงานราบรื่นไม่เคยก่อปัญหาเสียเมื่อไหร่ อย่างการ์ดแสดงผลตัวเก่งสำหรับชาวเกมเมอร์นั้น ก็ชอบงอแงอยู่บ่อยครั้ง อาทิ การสามารถรันเกมบางเกมได้ ทางแก้ง่ายๆ คือพยายามอัพเดทไดรเวอร์กันอย่างสม่ำเสมอ (Nvidia เฉลี่ยออกได้เวอร์ทุกๆ 7-14 วัน ขณะที่ ATI เฉลี่ยการอัพเดตไดรเวอร์สำหรับการ์ดแสดงผลของพวกเขาโดยเฉลี่ยเดือนละหนึ่งครั้ง) ทั้งนี้รวมถึงฮาร์ดแวร์ทุกชิ้นในคอมพ์หมั่นคอยตรวจสอบดูว่ามีการอัพเดตไดรเวอร์จากผู้ผลิตหรือไม่ถ้าหากมีก็อย่าลืมที่จะไปดาวน์โหลดมาติดตั้งด้วยนะครับ

 นอกจากการ์ดแสดงผลแล้วตัวออฟติคอลไดรฟ์อย่าง CD, DVD หรือแม้แต่ CD Writer, DVD Writer เองก็มักพบปัญหาบ่อยครั้ง  โดยเฉพาะเรื่องการไม่สนับสนุนแผ่นที่อ่านและเขียน บางครั้งเรานำแผ่น CD ใสเข้าไปตัวอย่างเช่น เจ้าไดรฟ์ตัวเก่งกลับงอแงไม่ยอมอ่านแผ่นซะอย่างนั้น คำแนะนำคือให้ลองทำความสะอาดหัวอ่านด้วยการหาซื้อชุดทำความสะอาดหัวข้อมาลองดูก่อน หากยังไม่สำเร็จ หรือจะเป็น DVD Writer ที่เพิ่งซื้อมากับไม่สามารถเขียนข้อมูลลงบนแผ่น DVD เปล่าบางยี่ห้อได้ คำแนะนำคือให้ลองทำการอัพเดตเฟิร์มแวร์ของตัวไดรฟ์เสียก่อนครับ

 อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยๆ แต่กลับไม่ค่อยมีใครทราบวิธีแก้ไข คือเรื่องของถ่านเมนบอร์ดเสื่อม วิธีสังเกตคือเมื่อใดที่คุณเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แล้วนาฬิกาบอกเวลาในวินโดวส์นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือผิดเพี้ยนไปมาก อาทิ เปิดใช้งานแต่วันที่กลับแจ้งวันเวลาเป็นของเดือนที่แล้ว หรือสัปดาห์ก่อน สันนิษฐานไว้ก่อนเลยนะครับว่าตัวแบตเตอรี่ของเมนบอร์ดนั่นน่าจะเริ่มเสื่อมแล้ว ทางออกก็เพียงแค่ซื้อถ่านมาเปลี่ยนครับ ก้อนหนึ่งเพียง 20-50 บาทเท่านั้นเอง

ข้อมูลจาก : หนังสือ Computer.Today
จาก hxxp://www.bcoms.net/

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์อืด
หมายเลขบันทึก: 127096เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท