อุปสรรคของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก


คุณภาพของความคิดเหล่านั้น ซึ่งอาจมีความคิดใดความคิดหนึ่งที่ริเริ่มสร้างสรรค์ได้ดีมาก
           เด็ก ..เป็นดั่งผ้าขาวอันบริสุทธิ์ ความคิดและจิตนาการที่เปิดเผย ออกมา จึงเป็นสิ่งสะท้อนให้ผู้คนรอบข้างรับรู้และยอมรับเด็ก .. เป็นวัยที่ยังอ่อนเยาว์ทั้งร่างกาย ความคิดและจิตใจ ยังปกป้องตนเองไม่ได้ รักษาสิทธิของตนไม่ได้ และเรียกร้องสิทธิของตนไม่เป็น เมื่อประจวบกับการได้อยู่ใกล้ชิดกับ
ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักไม่ปกป้องคุ้มครองเด็ก จะทำให้เด็กถูกจำกัดความคิดสร้างสรรค์ซึ่งมีอยู่โดยธรรมชาติ และส่งผลเสียหายต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
       อุปสรรคซึ่งสกัดกั้นความคิดมี 6  ประการ ได้แก่
1.  คำตอบที่ถูกต้องพียงคำตอบเดียว คนทั่วไปจะพยายามหาคำตอบ  ซึ่งถูกต้องเพียงคำตอบเดียว  และจะมีความสุขเมื่อได้พบคำตอบนั้น    แต่ผู้มีความคิดสร้างสรรค์จะหาคำตอบเพิ่มเติมจากคำตอบที่ถูกนั้น
2.  การกำหนดความคิด    คนทั่วไปจะคิดอยู่ในวงที่จำกัดซึ่งจะหมดวิธีการแก้ปัญหาในที่สุด  ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์จะคิดเกินขอบเขต  
3.  ความเคยชิน     ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์จะคิดในแง่มุมต่าง ๆ นอกเหนือจากที่เป็นอยู่
4.  การไม่สนใจสิ่งที่สนใจ  ความคิดมีบางสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้  เช่น  การทำกระเป๋าจากขนหูหนู ซึ่งคนทั่ว ๆ ไม่สนใจที่จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา
5.  การประเมินความคิดเร็วเกินไป    ในขณะที่คนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์การประเมินผลยังไม่ควรมีบทบาทในขณะนั้น  ควรจะรั้งรอการพิจารณาความคิดที่เกิดขึ้นไว้ก่อน เพราะความคิดนั้นอาจจะเป็นก้าวหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์
6.  ความกลัวว่าจะถูกมองว่าโง่  คน ทั่ว ๆ ไปจะไม่แสดงความคิดเห็นของตนออกมา  เพราะกลัวว่าจะถูกมองว่าโง่  แต่ผู้มีความคิดสร้างสรรค์จะไม่คิดเช่นนั้น  เขาจะกล้าแสดงความคิดเห็นออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  โดยไม่จำเป็นต้องคำนึ่งถึงคุณภาพของความคิดเหล่านั้น ซึ่งอาจมีความคิดใดความคิดหนึ่งที่ริเริ่มสร้างสรรค์ได้ดีมาก
อุปสรรคที่สกัดกั้นความคิดสร้างสรรค์  สรุปได้ว่า  การมีโอกาสเลือกคำตอบเพียงคำตอบเดียว การกำหนดความคิด  ความเคยชิน   การไม่สนใจสิ่งต่าง ๆ การประเมินสิ่งต่าง ๆ เร็วเกินไปโดยไม่พิจารณาให้ละเอียดก่อน  และการไม่กล้าแสดงออกโดยกลัวว่าคนอื่นจะว่าตนโง่
คำสำคัญ (Tags): #กระบวนการคิด
หมายเลขบันทึก: 125787เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท