เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส


บางครั้งในสถานการณ์ที่เป็นวิกฤต อาจจะมีโอกาสแอบซ่อนอยู่ก็ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณมองเห็นหรือยัง
 ระหว่างที่เดินทางกลับจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี บนเครื่องบินได้พูดคุย(แลกเปลี่ยนเรียนรู้)กับผู้เยี่ยมสำรวจของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพท่านหนึ่ง คือ อ.โกเมธ นาควรรณกิจ ท่านเล่าถึงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลชุมชน 10 เตียงในจังหวัดปัตตานี ”โรงพยาบาลกะพ้อ” ขอเอ่ยชื่อเพื่อชื่นชมและเผยแพร่ต่อนะคะ โรงพยาบาลนี้ได้ใช้วิกฤตจากเหตุการณ์ความไม่สงบเป็นโอกาสในการพัฒนาคุณภาพ โดยขณะรับประทานอาหารกลางวันก็คุยกันเรื่องคุณภาพเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ออกไปไหน และประกอบกับเป็นโรงพยาบาลเล็กเจ้าหน้าที่มีน้อยการสื่อสารเป็นไปได้ง่าย แต่ที่เห็นว่าสื่อสารมีประสิทธิภาพจากการใช้วิธีประชุมแบบไม่เป็นทางการ พบปะพูดคุยกันและร่วมทบทวนกันสม่ำเสมอ ตรงกับแนวคิดหลักที่ว่า ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้คุยกัน ขยันทบทวน มีการพัฒนาที่ไม่ยึดติดในรูปแบบใช้บริบทของตัวเองในการพัฒนา แต่ก็ไม่ลืมความปลอดภัยและมาตรฐานอยู่เสมอ เช่นการป้องกันอัคคีภัยของโรงพยาบาล มีถังดับเพลิงซึ่งมีการตวจสอบอย่างสม่ำเสมอ แต่บุคคลภายนอกไม่สามารถรู้ได้ว่าถังดับเพลิงตั้งอยู่ที่ไหน เพราะว่าถังดับเพลิงนี้สามารถนำมาทำระเบิดได้และหากนำมาติดในที่เปิดเผยอาจถูกขโมยได้ ถังดับเพลิงจะเก็บไว้ในที่ลับเฉพาะ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทุกคนจะรู้ที่ตั้งของถังดับเพลิงทุกคนและมีการตรวจสอบตามมาตรฐาน

                เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเล็กประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ไม่มีโภชนากรแต่รพ.ได้เห็นความสำคัญของอาหารที่ผู้ป่วยได้รับ และให้ผู้ป่วยและญาติสามารถดูแลตนเองได้ (patient focus) โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ได้รับอาหารเฉพาะโรค เช่นเบาหวาน เป็นต้น ทางทีมงานได้มีการจัดทำรายการอาหารใน 1 สัปดาห์ไว้ให้ผู้ป่วย ให้ความรู้กับญาติในการเตรียมอาหารให้ผู้ป่วยโดยได้มีการศึกษาจากตำราอาหาร (Eveidence base approach) บ่งบอกถึงจำนวนแคลอรี่ที่ผู้ป่วยได้รับ เมื่อญาติเตรียมอาหารมาเพื่อจะให้ผู้ป่วยพยาบาลจะประเมินก่อนว่าอาหารนั้นถูกต้องเหมาะสมสำหรับโรคหรือไม่ อย่างนี้เรียกว่าเป็นการ Empowerment จริงๆ นะคะ ทางทีมผู้เยี่ยมสำรวจได้ประเมินทั้งการพัฒนาคุณภาพ HA และ โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพ HPH ไปพร้อมๆ กันในครั้งเดียว และบรรยากาศในการเยี่ยมเป็นไปแบบกัลยาณมิตร ยังมีตัวอย่างการพัฒนาคุณภาพที่ไม่ติดรูปแบบของรพ.กะพ้ออีกเยอะนะคะ จะเล่าต่อไปในโอกาสหน้า คอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12544เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท