หัวใจเช่นใดกัน?


  • หัวใจเช่นใดกันนะที่พาผู้ที่มันซุกอยู่ในทรวงอกของเขาไปยังมัสยิดของพระองค์
  • สิ่งใดกันที่บรรจุเต็มในหัวใจของผู้ที่ไปละหมาดที่มัสยิด 5 เวลา
  • แน่นอนย่อมไม่ใช่หัวใจที่มืดบอดและไม่ใช่หัวใจบรรจุเต็มแน่นด้วย "มะศียัต"
  • มันคือหัวใจที่สว่างไสวด้วยรัศมีแห่งอัลกุรอาน
  • มันคือหัวใจที่รำลึกนึกถึงพระผู้ทรงสร้างเขา
  • มันคือหัวใจที่ร่ำ่ร้องขอดุอาต่ออัลลอฮฺด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า

رَبَّنَا لاَ تُزِغْ قُلُوبَنَا بَعْدَ إِذْ هَدَيْتَنَا وَهَبْ لَنَا مِن لَّدُنكَ رَحْمَةً إِنَّكَ أَنتَ الْوَهَّابُ

 โอ้พระผู้เป็นเจ้าของพวกเรา!โปรดอย่าให้หัวใจของพวกเราเอนเอียงออกจากความจริงเลยหลัง จากที่พระองค์ได้ทรงแนะนำแก่พวกเราแล้วและโปรดได้ประทานความเอ็นดูเมตตาจากที่ที่ พระองค์ให้แก่พวกเราด้วยเถิดแท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย

  • รอมฎอนกำลังมาขอจงจุดรัศมีขึ้นในหัวใจของเราด้วยรัศมีแห่งอัลกุรอาน อัลลอฮฺตรัสว่า

هَذَا بَصَائِرُ لِلنَّاسِ وَهُدًى وَرَحْمَةٌ لِّقَوْمِ يُوقِنُونَ

อัลกุรอานนี้เป็นแสงสว่างแก่มวลมนุษย์และเป็นแนวทางที่ถูกต้องและความเมตตาแก่หมู่ชนที่มีความ เชื่อมั่น (อัลกุรอาน 45:20) พระองค์ตรัสอีกว่า

 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ وَآمِنُوا بِرَسُولِهِ يُؤْتِكُمْ كِفْلَيْنِ مِن رَّحْمَتِهِ وَيَجْعَل لَّكُمْ نُوراً تَمْشُونَ بِهِ وَيَغْفِرْ لَكُمْ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ

โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ยจงยำเกรงต่ออัลลอฮฺและจงศรัทธาต่อรอซูลของพระองค์เถิด พระองค์จะทรงประทานความเมตตาของพระองค์ให้แก่พวกเจ้าสองเท่า และจะทรงให้มีแสงสว่างแก่พวกเจ้า เพื่อพวกเจ้าจะได้ดำเนินชีวิตด้วยมัน และจะทรงอภัยโทษให้แก่พวกเจ้าและอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ(อัลกุรอาน 57:28) อัลลอฮฺตรัสอีกว่า

يَهْدِي بِهِ اللّهُ مَنِ اتَّبَعَ رِضْوَانَهُ سُبُلَ السَّلاَمِ وَيُخْرِجُهُم مِّنِ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ بِإِذْنِهِ وَيَهْدِيهِمْ إِلَى صِرَاطٍ مُّسْتَقِيمٍ

ด้วยคัมภีร์นั้นแหละอัลลอฮฺจะทรงแนะนำผู้ที่ปฏิบัติตามความพึงพระทัยของพระองค์ซึ่งบรรดาทาง แห่งความปลอดภัยและจะทรงให้พวกเขาออกจากความมืดไปสู่แสงสว่างด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ และจะทรงแนะนำพวกเขาสู่ทางอันเที่ยงตรง (อัลกุรอาน 5:16)

ดังนั้นจงขอความคุ้มครองต่อพระผู้อภิบาลของเราเถิดเนื่องในเดือนอัลเปี่ยมด้วยความจำเริญยิ่งนี้ อัลลอฮฺตรัสว่า

اللّهُ وَلِيُّ الَّذِينَ آمَنُواْ يُخْرِجُهُم مِّنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّوُرِ وَالَّذِينَ كَفَرُواْ أَوْلِيَآؤُهُمُ الطَّاغُوتُ يُخْرِجُونَهُم مِّنَ النُّورِ إِلَى الظُّلُمَاتِ أُوْلَـئِكَ أَصْحَابُ النَّارِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

อัลลอฮฺทรงเป็นผู้คุ้มครองบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายพระองค์ทรงนำพวกเขาออกจากความมืด (แห่งความโง่เขลา) สู่ความสว่าง (แห่งศรัทธา) และบรรดาผู้ปฏิเสธทั้งหลาย ผู้คุ้มครองพวกเขา คือมารร้าย พวกมันนำเขาออกจากความสว่างสู่ความมืด พวกเขาเป็นชาวนรก ซึ่งพวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นเป็นนิรันดร์ (อัลกุรอาน 2257)

 

 

หมายเลขบันทึก: 125097เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท