น สิยา โลกวฑฺฒโน


    วันนี้ ทางจิตวิทยาได้เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่อง ความต้องการของตลาดแรงงานฯ ระหว่างรอวิทยากร ผมได้คุยกับ อ.ท่านหนึ่งที่รับผิดชอบโปรแกรมภาษาไทย เราคุยกันหลายเรื่อง ตลอดถึงภาษาไทยที่ในหลวงได้ตรัสเมื่อคืน

    บทสรุปของเรื่องที่เราย้ำถึงคือ ทุกวันนี้ เรายึดหลักอะไรกันไม่ได้เลย วัฒนธรรมที่แสดงความเป็นไทย กลับบูดเบี้ยวไม่เป็นท่า ส่วนวัฒนธรรมของต่างชาติ เราก็เรียนรู้กันไม่สมบูรณ์แบบ เพราะความพยายามที่จะตามเขา แต่แล้วเรากลับคว้าน้ำเหลว ฐานที่มีก็ไม่มี สิ่งที่นำเข้ามาก็ว่างเปล่า อันที่จริงถ้าเรายืนอยู่บนฐานที่เรามี น่าจะอยู่ได้ จากนั้นผมได้พูดเสริมไปถึงภาษิตบทนี้ น สิยา โลกวฑฺฒโน สมัยที่ผมเรียน เขาแปลว่า ไม่พึงเป็นคนเจริญตามโลก มันน่าคิดว่าทำไมเขาถึงแปลอย่างนี้ และภาษิตนี้หมายถึงอะไร แต่ปัจจุบัน เราจะได้ยินเขาแปลว่า ไม่พึงเป็นคนรกโลก ตกลงอะไรคือสิ่งที่ควรจะเป็น ถ้า.....

     ๑) โลกเป็นไปอย่างนี้ การที่เราไม่ขวางโลก ชื่อว่าไม่รกโลก

     ๒) โลกเป็นไปอย่างนี้ เราต้องไม่ตามโลก ชื่อว่าไม่เจริญตามโลก

    ตกลงมันอะไรกันแน่ ... แต่ละคนย่อมมีคำตอบเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความคิด
หมายเลขบันทึก: 123405เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาบอกอาจารย์ว่า
  • มันเป็นเช่นนั้นเอง
  • อาจารย์หายไปนานมาก
  • คิดถึงครับ
  • ขอบคุณครับ "มันเป็นเช่นนั้นเอง" ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนั้นไปเอง ก็จะต้องเป็นเช่นอย่างที่เป็นเองสิครับ เช่น ปล่อยให้เขาตัดไม้ น้ำจึงท่วม เราไม่ได้ตัด เราก็โดนน้ำท่วมด้วยหรือเปล่า :-)
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท