กระแสวัตถุนิยมในหมู่วัยรุ่น


วัตถุนิยม
วัยรุ่นมักจะตามแฟชั่น โดยดูจากเพื่อนๆหรือคนรอบข้าง บางทีก้ดูจากวงการบันเทิง เช่นการแต่งตัวชุดนักศึกษา การมีโทรศัพท์มือถือ การมี mp3 ซึ่งทำให้พ่อแม่ต้องหาสิ่งเหล่านั้นมาตอบสนองความต้องการของนักศึกษา พ่อแม่บางคนไม่มีให้ เด็กก็อาจจะกดดันหรือรู้สึกว่าด้อยกว่าเพื่อน เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อน หากเป็นเช่นนั้น คนที่เป็นพ่อแม่คงเหนื่อยใจอย่างมาก อยากให้น้องๆวัยรุ่น นึกถึงหัวอกของพ่อแม่บ้างนะค่ะ หรือว่า มือถือ เป็นวัตถุนิยมเป็นครอบงำจิตใจเด็ก หากเป็นอย่างนั้น เราอาจจะต้องให้เด็กได้ทำงานหารายได้ในช่วงปิดเทอม เพื่อเด็กจะเข้าใจว่าเงินที่หามาได้นั้นเหนื่อยแค่ไหน
คำสำคัญ (Tags): #เด็กวัยรุ่น
หมายเลขบันทึก: 123308เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มันเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมไทยเลยครับ......ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรลงมาดูแลอย่างจริงจัง.......เราจะให้เด็กของเราในปัจจุบันมีปัญหา แล้วกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่มีคุณภาพ มาดูแลบ้านเมืองของเราหรือ?????

สวัสดีค่ะตอนบ่ายแก่ๆ  เลยนะคะ

  • หากว่าเด็กๆ เขารู้จักคิด, วิเคราะห์ได้  เขาจะรู้ว่าอย่างไหนควรหรือไม่ควรกระทำ  อย่างไหนควรหรือไม่ควรเลียนแบบ  แล้วเขาก็จะมีความคิดที่ดี  ไม่ตามกระแสที่ฮิตเหล่านั้น  สังคมเราจะมีคนที่มีคุณภาพมากขึ้นค่ะ  เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังเรื่องการคิดวิเคราะห์แล้วล่ะค่ะ 
  • เมื่อเขาโตเป็ฯผู้ใหญ่ก็จะไม่ตามกระแส  ให้ใครต่อใครลากจูงไปทางนั้นทีทางนี้ทีนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ 

คงจะเป็นอย่างที่เขาว่า ว่าในสมัยนี้คนเรามักทำตามกระแสทำให้เราสังคมแย่ลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท