ชีวิตที่พอเพียง : 353. ชีวิตช่วง 1.5 ชั่วโมง

วันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค. 50 เป็นวันลงประชามติรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ     ผมแปลกใจมาก ที่ในช่วงเวลาเพียง 1.5 ชั่วโมง     ผมได้มีความสุขจากกิจกรรมหลายอย่างมาก

ระหว่างแต่งตัวเตรียมออกจากบ้าน ผมบอกภรรยาว่า เช้านี้สมองแล่นเป็นพิเศษ     คิดเรื่องสาระในหนังสือ “ผู้บริหารองค์กรอัจฉริยะ ฉบับนักปฏิบัติ” ในบทที่ว่าด้วย ไอซีที ได้แนวคิดใหม่สด รับรองว่ายังไม่มีใครเขียนมาก่อน     ภรรยาหัวเราะเพราะได้ยินคำโอ่แบบนี้บ่อยๆ จนชิน

7.30 น. ผมขับรถออกจากบ้าน ไปขึ้นสะพานพระราม 4 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากเกร็ด     แล่นตรงไปบนถนนชัยพฤกษ์     ชื่นชมความงามของไม้ประดับบนเกาะกลางถนน     แล่นไป 3 ก.ม. เศษก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชพฤกษ์     ได้ชื่นชมความงามของต้นไม้ที่เกาะกลางถนนอีกเช่นกัน     แล่นตรงไป 17 ก.ม. ก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบรมราชชนนี     ไปทางสะพานพระปิ่นเกล้า     แต่ผมเลี้ยวขวาเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ตรงสี่แยกจรัญสนิทวงศ์     ไปจนข้ามคลองบางกอกน้อยก็เลี้ยวขวา เข้าถนนบางกอกน้อย-ตลิ่งชัน     ถิ่นเดิมของผม    แล่นไปสักครึ่ง ก.ม. ก็เลี้ยวขวาเข้าซอยวัดศรีสุดาราม     ไปลงประชามติที่หน่วยลงคะแนนโรงเรียนวัดศรีสุดาราม    ไปถึงเวลา 8.05 น.     ผมใช้เวลา 5 นาทีก็ลงคะแนนเสร็จ

วัดศรีสุดารามเป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์     สุนทรภู่สมัยบวชเป็นพระเคยมาจำพรรษาที่นี่     เวลานี้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง     มีวิทยาเขตของมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ตั้งอยู่      ผมเคยมาเที่ยววัดนี้เมื่อหลายปีก่อนตอนร่วมทัวร์คลองฝั่งธน

ได้โอกาสผมจึงแวะเที่ยวชมวัดศรีสุดารามอีกครั้งหนึ่ง      ในเวลา 25 นาทีผมได้เดินชมและถ่ายรูปจนทั่ว      และเกิดความรู้สึกหลายอย่าง
• ชื่นชมความงดงามแบบง่ายๆ ของโบสถ์    ได้ฟังพระสวดอยู่ในโบสถ์    ให้ความรู้สึกสงบใจ
• อาจถือได้ว่า นี่คือวัดที่เอื้อประโยชน์ต่อชาวบ้านได้อย่างน่าชื่นชม    คือแม้จะเป็นวัดพุทธเถรวาท (มหานิกาย)      แต่ก็มีศิลปะจีนและรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมตั้งอยู่ติดกับคลองบางกอกน้อย     วัดนี้จึงเป็นจุดแวะชม (อย่างน้อยก็ถ่ายรูปจากเรือนำเที่ยว)    เป็นประโยชน์ต่อวงการทัวร์ที่ลูกทัวร์เป็นคนจีน
• เอื้อประโยชน์ต่อศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลากหลายมาก     ได้กล่าวถึงเจ้าแม่กวนอิมแล้ว     นอกจากนั้น ภายในวัดยังมีรูปปั้นหลวงพ่อโต สูงประมาณ 20 เมตร ปิดทองเหลืองอร่ามไปทั้งองค์     ด้านหน้ารูปปั้นหลวงพ่อ มีรูปเทวดาหลากหลายองค์

กล่าวได้ว่าวัดนี้เป็นที่ชุมนุมของสิ่งศักดิ์สิทธิ์     และที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ คือ จตุคาม
• เอื้อประโยชน์ต่อการศึกษา     มีทั้งโรงเรียนสามัญคือโรงเรียนวัดศรีสุดาราม     และมหาวิทยาลัยสงฆ์
• บริเวณจัดได้ว่าสะอาด    และมีบรรยากาศสงบ แม้พื้นที่จะเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้าง

ผมมีความสุขที่ได้ซึมซับบรรยากาศดีๆ      และได้ถ่ายรูปเก็บไว้

ขากลับ ผมขับรถย้อนกลับทางเดิม    พอลงสะพานข้ามคลองบางกอกน้อยผมก็หันไปสำรวจโรงเรียนศิษย์วัฒนา      ที่ลูกสาวคนโตได้เข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 – 2 ก่อนย้ายไปต่ออนุบาล 2 อีกครึ่งปีที่หาดใหญ่ในปี 2517     ผมรู้สึกขอบคุณและเป็นหนี้บุญคุณโรงเรียนทุกแห่งที่ผมและลูกๆ ได้เข้าเรียน     โรงเรียนเหล่านี้คือแหล่งหล่อหลอมชีวิตของเราให้ได้เป็นคนดี และมีความสามารถถึงขนาดนี้

โรงเรียนศิษย์วัฒนา ยังคงอยู่ดี     มีอาณาเขตติดคลองบางกอกน้อยและติดถนน     ถือเป็นชัยภูมิที่ดีมาก     พี่เลี้ยงของลูกสาวเคยพาลูกสาวลงเรือมาขึ้นที่ท่าน้ำของสถานีตำรวจดับเพลิงข้างบ้าน    เขาบอกว่า ไม่ต้องพาน้องเดินตากแดด     ระยะทางเดินกลับบ้านประมาณ 1 ก.ม.     เราได้ห้ามไม่ให้พาน้องลงเรืออีก เพราะกลัวตกน้ำ     นั่นเป็นเมื่อปี 2516 – 2517

ขากลับก็ได้ซึมซับทิวทัศน์งดงามของถนนราชพฤกษ์ และชัยพฤกษ์     กลับถึงบ้าน 9.00 น. พอดี     เป็น 1.5 ชั่วโมงแห่งความสุข และได้ทำหน้าที่พลเมืองดี

เก๋งจีน ภายในมีรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม  มีพระพุทธรูปยืนอยู่กลางแจ้งริมน้ำ

อีกด้านหนึ่งของเก๋งจีน มีรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผม  หันหน้าออกคลอง ให้บริการนักท่องเที่ยว

เรือนำเที่ยว  นักท่องเที่ยวมาไหว้เจ้าแม่กวนอิมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยไม่ขึ้นจากเรือ  ได้ยินเสียงไกด์พากษ์จีนเจื้อยแจ้ว

รูปปั้นหลวงพ่อโต พรหมรังสี  ด้านหน้ามีรูปปั้นเหล่าเทวดาในศาสนาพราหมณ์  และป้านโฆษณาจตุคามรามเทพ

ประติมากรรมลายปูนปั้นขอบหน้าต่างโบสถ์อันงดงาม

ลายปูนปั้นเหนือประตูโบสถ์

19 ส.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 123304เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: