จริยธรรมกับการ censor ตัวเอง


อัตราเร่งของทั้งเศรษฐกิจทุนและค่านิยมแบบ Hi - speed

          ช่วงเวลาของการใช้งานรัฐบาลขิงแก่ ( รสชาดดี ) เข้ามารับใช้พี่น้องคนไทยบริหารประเทศไทย แม้บางคนจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม แต่ผมว่า

          1. สังคมไทยเรากลับมาเดินอย่างช้าลงก็จริง แต่ก็เต็มไปด้วยความรอบคอบและการปรับปรุงซ่อมแซมหลายสิ่งในโครงสร้างสังคมไทยที่กำลังโดนอัตราเร่งของทั้งเศรษฐกิจทุนและค่านิยมแบบ Hi - speed 

              อาจารย์นักวิชาการมีชื่อท่านหนึ่ง ท่านเคยกล่าวว่าเมืองไทยเหมือนรถโรลสรอยด์ คันงาม  ตอนรัฐบาลเปรม ท่านขับก็ขับแบบนุ่มนวล ช้าหน่อยแต่ก็ปลอดภัยดี   พอท่านชาติชายมาขับ ท่านเป็นนักซิ่งก็เลยขับซะเร็วทำเอารถเกือบพัง  ก็พอดีท่านอานันท์ก็เข้ามาช่วยดูแลซ่อมแซมให้กลับมาขับได้ดีอีกช่วงและท่านก็ขับแบบสุขุมแถมสร้างระบบการดูแลซ่อมแซมตรวจสอบรถให้มีความโปร่งใสมากขึ้น  จากนั้นท่านบรรหาญ  ท่านเป็นเถ้าแก่เก่าขับโรลสรอยด์ไม่ค่อยเป็นนักท่านก็ขับเดินหน้าถอยหลังของท่านไปตามเรื่องไม่ไปหน้ามาหลังก็เลยต้องลงมาให้ท่านบิ๊กจิ๋วขับต่อ  ท่านบิ๊กจิ๋วแทนที่จะขับรถท่านก็ดันถอดชิ้นส่วนของรถออกมาซะงั้น พวงมาลัยทางล้อไปอีกทางรถประเทศไทยก็เดี้ยงไม่เป็นท่า (ข้อความจดจำอาจไม่ครบถ้วน) 

              ผมคิดต่อ......พอมาถึงท่านชวนท่านก็ประกอบรถมาขับใหม่ก็ขับได้มั่งไม่ได้มั่งปัญหาต้องซ่อมบ่อย  ๆ ก็ทำให้ท่านต้องปลุกปล้ำอยู่นานถึง 2 สมัยจากนั้นไม่ไหวก็เลยต้องปล่อยไปอีก  ถึงท่านท๊ากษิน  ท่านเก่งเรื่องขับรถอยู่แล้ว ท่านก็นำรถมาตกแต่งเสียใหม่ทำสียกเครื่องโมดิฟายโรสรอยด์คันหรูเป็นรถสปอต สายพันธุ์ไทยผสมฝั่งอเมริกันขับแบบบุกตลุยเหยียบคันเร่งมิดรอบเครื่องอยู่ขีดแดงได้อยู่พักนึง ประชาชนที่โดยสารอยู่เกิดความไม่มั่นใจซะแล้วว่าไอ้รถคันนี้มันจะทนมือเท้าโชเฟอร์ได้นานแค่ไหนประกอบกับคนโดยสารบางส่วนไม่ชอบการขับรถแบบเร็ว ๆ แบบนี้

             สุดท้ายพวกชอบขับเร็วกับไม่เร็วก็เลยเถียงกันยกใหญ่ ไปมา ท่านโชเฟอร์ต้องโบกมือลาไปก่อนไม่งั้นคนโดยสารตะลุมบอนกันแน่ ๆ

คำสำคัญ (Tags): #ขับรถ
หมายเลขบันทึก: 123035เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณมิตร

  • สบายดีไหมครับ
  • หากรถหนึ่งคันวิ่งได้สูงสุดประมาณ หนึ่งล้าน กิโลเมตร แล้วก็ชั่งกิโลขาย
  • เราจะใช้รถคันนี้ กี่ปีดีครับ...จะขับเร็วแค่ไหนดีครับ...แล้วจะเอาใจใส่ดูแลรถอย่างไรดีครับ
  • หากชีวิตคนเรา มีโอกาสหายใจเข้าออกได้มากที่สุดประมาณ 800 ล้านรอบ(เข้าและออก)
  • เราจะบริหารการหายใจเข้าออกอย่างไรดีครับ จะหายใจแบบสุนัขหอบแฮ่กๆ หรือว่า จะหายใจแบบลึกๆ ยาวๆ อย่างมีคุณภาพดีครับ
  • การบริหารประเทศ ก็น่าจะเอาแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ หากมองกันออก ว่าประมาณไหน ที่ไม่ใช่อึตามช้าง ประมาณไหนที่ไม่ใช่คลานแบบเต่า ประมาณไหนที่เหมาะสมและยืนอยู่บนรากเหง้าของสังคม แบบไหนที่รากไม่ชอนไช จนดูดสูบสารอาหารอย่างต้นยูคาฯ หรือกระถินยักษ์ จุดสมดุลทางสายกลางอยู่ตรงไหน แต่ละชุมชนก็ปรับหา ค้นคว้ากันครับ
  • ผมเพิ่งทราบข่าวมาว่า มีที่หนึ่งมีห้างใหญ่ไปตั้ง ขณะที่กลุ่มชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้งห้างเพราะจะกระทบกับการค้ารายย่อย แต่นักศึกษาก็กลับเห็นด้วยสนับสนุนให้มีการสร้างเพื่อความสะดวกสบาย อะไรคือจุดสมดุลของสังคม...ธรรมสมดุล อยู่ตรงไหนครับ
  • ขอบคุณมากครับ
สุมิตรชัย คำเขาแดง

     สบายดีครับ อ.เม้ง ขอบคุณที่มาเยี่ยมบ้านครับ

              นั่นสิครับ  การบริหารประเทศก็เหมือนการจัดการบ้านเรือนนะผมว่า

              บ้านเรามีอะไร เป็นแบบไหน มีใครอยู่บ้าง เราจะนำพาบ้านเราไปทางไหน เป็นครอบครัวเกษตร ข้าราชการ นักธุรกิจ หรือให้มันหลากหลาย แล้วหาความสมดุลร่วมกัน 

             หรือว่า ครอบครัวเราจะเป็นพวกมิจฉาชีพ  หรือว่าเราไม่เอาแล้วครอบครัวเรา บ้านเรา  เราทิ้งดีกว่า ขายซะ ไปอยู่ดินแดนอื่นสังคมอื่น

              ครับใช่  ผมว่าหัวหน้าครอบครัวเราไม่ค่อยชัดเจนนัก สมาชิกในบ้านเราก็ยังอ้อแอ้ อ่อนแอเยอะ

               อันดับแรกครับ  มาดูแลสมาชิกในบ้านเราให้ดีขึ้นก่อนเถอะครับ   

               วันก่อนก็ยังเห็นข่าว ทีวี เสนอภาพน้ำท่วมโรงเรียนและหลังคาสังกะสีเก่าอย่างเคย  ...ครับ อ.เม้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท