ผลกระทบและการปฏิบัติ


เลือกที่จะปฏิบัติ

     ทุกวันนี้มีหลากหลายเรื่องที่ราวที่เกี่ยวเนื่องต่อโยงกันไปหมด เป็นวงจรหรือมีความสัมพันธ์กันซ้อนอยู่ ซึ่งหากเราพินิจพิเคราะห์กันให้ดีจะเห็นถึงความเกี่ยวเนื่องกัน

     เราจะรู้หรือไหม ว่าการที่เราเปิดแอร์ทุกวันทำให้โลกร้อนขึ้น ?

     มีรายงานอยุ่ทุกวันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนขึ้น ซึ่งตอนนี้โลกได้เกิดการปรับตัวของมันแล้ว แต่การปรับตัวส่งผลถึงวิถีชีวิตของผู้คนอีกหลายล้าน และหลายครอบครัว

     เราสร้างสรรค์สิ่งสวยงามเพิ่มขึ้น คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อต้องการความเป็นใหญ่ หรือ ความเป็น เจ้าอำนาจแต่กลับยิ่งทำร้ายตัวเราเพิ่มมากขึ้น

     หันกลับมองตัวเองบ้างเถอะ อย่ามองแต่คนอื่น อยู่เลย ศึกษาและเข้าใจตัวเองให้มากขึ้น อย่ามั่วแต่จ้องจับผิดคนอื่น จ้องจับความรู้สึกตัวเอง ดีกว่า และเน้นการปล่อยว่างมากขึ้น หันกลับ มองย้อนความผิดพลาดของตัวเราดู และแก้ไข มันซะ

     จริงอยู่อดีตไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ปัจจุบัน เราเปลี่ยนได้ด้วยมือเรา ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นบ้าง ซักเล็กน้อย โดยที่ไม่หวังผลตอบแทน หมั่นขจัดสิ่งที่รบกวนจิตใจอันจะชักนำเราไปสู่ทางสายกลาง การลดละเลิก บางอย่างเพื่อให้สังคมดีขึ้น

    ทุกอย่างอยู่ที่ทางเลือก และการปฏิบัติ ทั้งนั้น หากแต่เรามุ่งเพื่อตอบหรือแสวงหาส่งที่จะมาค่อยทำให้เราเพิ่มความต้องการของเรามากขึ้นเท่าไร มันกลัยยิ่งเพิ่มความกระหายอยากมากขึ้น หากเรารู้จักความว่า พอ เราก็จะรู้ว่า ชีวิตเราไม่ต้องวุ่นวายมากนะ

   ชีวิต ก็มีเพียงแค่นี้ สุดปลายทางของขีวิตเราก็ไม่สามารถนำสิ่งใดไปกับเราได้ แต่สิ่งที่จะฝากไว้ หรือเป็นสิ่งที่ทุกคนเขากล่าวขวัญไว้คือการทำความดีฝากไว้ให้กับอนุชนรุ่นหลัง

    คิดใหม่ และทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อตัวเองจากการลดละเลิกอุบายมุข มุ่งแสวงหาความเป็นจริง ของชีวิตมากขึ้น จากการปฏิบัติด้วยตนเอง แต่อย่าจำมาบอกเล่า หัดทำและปฏิบัติด้วยตนเอง ก็จะเกิดปัญญา

     ทำความดี ฟังมาก็เยอะ แต่จะรู้ไหมว่า ทำความดี จริง ๆ ทำอย่างไร และเริ่มอย่างไร ?

    อย่ามัวแต่ตอบคำถาม หรือฟังแค่ผ่านหู แต่ปฏิบัติเถิดจะรู้ว่า ยาก หรือง่าย

     ทุกอย่างจำเป็นต้องปฏิบัติ ทั้งนั้น แต่จงจำไว้เสมอว่า ปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้นเป็นทางที่ถูกต้องแล้ว

    ขยัน กับ ขีเกียจ

    ศึกษา และปฏิบัติ

    จำ และ จด

    ขาว กับ ดำ

     คิด และ ทำ

     ดีกว่า พูด ไปวัน ๆ แล้วไม่ทำ....

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิบัติ
หมายเลขบันทึก: 122734เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท