ทำไมต้องมีองค์กรการเงินชุมชน


องค์กรการเงิน

       ธนาคารหมู่บ้านทุ่งกาไชย  เป็นการรวมกลุ่มของคนในชุมชนที่อาศัยการพึ่งพาตนเองเป็นหลัก เพื่อช่วยแก้ปัญหาในชุมชน เช่น ปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน ปัญหาผู้ด้อยโอกาสถูกทอดทิ้ง ปัญหาความยากจน ปัญหาการประกอบอาชีพ ฯลฯ

        เป็นการระดมเงินจากชาวบ้านในชุมชนจนได้เป็นกองทุนแล้วมีคณะกรรมการเข้ามาดูแล กรรมการมาจากสมาชิกเป็นผู้เลือก มีการบริหารจัดการคือให้สมาชิกที่มีความต้องการใช้เงินมากู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยที่สมาชิกในกลุ่มตกลงกัน ผลกำไรจากดอกเบี้ยนำมาปันผลให้กับสมาชิกตอนสิ้นปีงบประมาณ กำไรส่วนหนึ่งนำมาเป็นสว้สดิการให้กับสมาชิกเช่น ค่ารักษาพยาบาล ทุนการศึกษา ค่าทำศพ และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในชุมชนถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุน กำไรอีกส่วนหนึ่งก็นำมาพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน จะเห็นว่าการพึ่งพาตนเองของคนในชุมชนนั้นทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งรู้จักการบริหารการเงินรู้จักการทำงานเป็นส่วนร่วม ทั้งผู้นำและผู้ตามรู้จักการใช้ทุนที่เป็นของชุมชน เช่น ทุนภูมิปัญญา ทรัพยากร นี้คือผลของการศึกษากลุ่มองค์กรการเงินของนักศึกษากลุ่มที่ 2

        สนใจต้องการรายละเอียดเพิ่มติดต่อกลุ่มที่ 2 แม่น้ำร่องช้างได้ค่ะ

      

       

 

หมายเลขบันทึก: 122032เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท