x-ray ใช้ตรวจอะไรได้อีกเหรอ(4)


ตรวจเต้านม(mammography)

 

       

        ระหว่างเดินกลับแผนก x-ray  ผ่านต้นไม้หน้าโรงพยาบาลที่ปลูกเป็นทิวแถว ต้นเหลืองปรีดิยาธรสูงระสายไฟระโยงระยาง บางต้นออกดอกสีเหลืองกลีบซ้อนบางๆอยู่ประปราย         

          อ้อ สองสาว ผมลืมไปอย่างนึง แฮะๆ x-ray ที่ใช้ตรวจบ่อยๆอีกที่ก็คือ ตรวจเต้านม(mammography)ครับ แหมลืมไปซะได้ สงสัยผมไม่ได้ตรวจห้องนี้บ่อยๆครับ หมอวิธานพูดกลั้วหัวเราะขึ้นมา

       พี่ต้องมาตรวจด้วยซิ ในโปรแกรมของบริษัท ถ้าอายุ 35 ขึ้นไปต้องตรวจแมมโมแกรมด้วยหละหมอ สาวแก้มพูดแล้วทำหน้าหวาดๆ

           <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ไม่ต้องกลัวครับพี่แก้ม เวลาตรวจปล่อยตัวสบายๆอย่าเกร็ง เวลาตรวจจะตรวจทีละข้าง ถ่ายสองท่า จะมีถาดกดเนื้อเต้านมเข้าหากันในด้านบนล่างอีกท่าคือกดด้านในและด้านนอกเข้าหากัน  เพื่อให้ x-ray ผ่านได้หมดเต้านม อาจเจ็บบ้างแต่ก็แป๊บเดียวครับ ช่วงบีบเต้านมเพื่อถ่ายไม่น่าจะเกิน 10 วินาทีครับพอเค้ากดปุ่มx-ray เสร็จก็จะมาคลายถาดออกจากกันครับ  ตรวจไปเถอะพี่แก้ม ควรเช็คปีละครั้ง ส่วนน้องปุ๊อายุยังน้อย ถ้าจะตรวจเต้านมก็ควรใช้อัลตร้าซาวด์แทนเพราะเนื้อเต้านมคนอายุน้อยจะมีเนื้อเข้มข้นมากมีไขมันแทรกน้อยกว่าเวลาถ่ายออกมาจะขาว ทำให้อาจมองส่วนที่ผิดปกติไม่เห็นครับ หมอวิธานพูดยิ้มๆแบบให้กำลังใจ</p>                             แล้วคนตรวจเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายคะ แก้มถามแบบเขินๆ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ตรวจเต้านมนี่ส่วนใหญ่เราให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงตรวจให้ครับ พี่แก้ม  ไม่ต้องอายน่า แล้วก็ ถ้าจะให้ดีคุณสาวๆทั้งหลายควรหัดตรวจเต้านมด้วยตัวเองด้วยนะครับ เดี๋ยวเดินไปถึงห้องผมแล้ว ผมจะหาแผ่นพับให้ไปดู จะสาธิตการตรวจให้ฟรี  แต่พี่แก้มกับน้องปุ๊คงไม่ยอมแหงๆ ฮิฮิ หมอวิธานแหย่สองสาวยิ้มๆ  </p>                                       

คำสำคัญ (Tags): #ตรวจเต้านม#mammography
หมายเลขบันทึก: 121763เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท