อย่าไปเชื่อเขา


สิ่งที่นักการเมืองชอบอ้าง นอกจากประชาชนแล้ว อีกอย่างก็คือ การศึกษา

เพราะอะไร? เพราะพูดกี่ครั้งก็จริงว่า การศึกษาสำคัญ จะพัฒนาคน พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศ หรือพัฒนาอะไรก็แล้วแต่ ต้องเริ่มที่การศึกษาก่อน

"ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปเป็นฝ่ายบริหาร งานแรกที่ผมจะเลือกคือการศึกษา" ฟังแล้วอย่าเคลิบเคลิ้มเชียว เพราะฟังมานักต่อนักแล้ว เขาพูดเก่ง ปากเขาหวาน ยิ่งช่วงใกล้การเลือกตั้งแล้วล่ะก็ ถ้อยคำต่างๆเหล่านี้ ก็เป็นดั่งบทสวดมนต์ของนักการเมืองเลยทีเดียว

ดูคนต้องดูที่พฤติกรรม อย่าดูที่เขาพูด พูดอะไรก็ได้ ยิ่งนักการเมืองด้วยแล้วล่ะก็..ร้อยเล่มเกวียน แม้แต่รัฐธรรมนูญว่าไว้แล้ว เรียนฟรี 12 ปี แล้วมันจริงไหมล่ะ? นี่ขนาดมีในรัฐธรรมนูญแล้วนะ ค่าเรียนต่างๆ ค่าคอมพิวเตอร์ กิจกรรมนักเรียน เอกสาร ฯลฯ จิปาถะ

ค่าแปะเจี๊ยะหนักกว่าแต่ก่อน(ปี2540)อีก การศึกษานอกระบบยังไม่เข้มแข็งอยู่ดี การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาตลอดชีวิตที่มีใน พ.ร.บ.การศึกษา คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว มีระเบียบ มีกติกาอะไร มารองรับบ้าง ประชาชนได้สัมผัสหรือยังกับสิ่งดีๆเหล่านี้

นี่ก็เอาอีกแล้ว ใกล้เลือกตั้งเข้ามา คำสองคำก็ประชาชน คำสองคำก็การศึกษา

ได้ยินแล้วก็ได้แต่เจ็บลึกๆ..อย่าไปเชื่อเขา

หมายเลขบันทึก: 121756เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2018 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

          เกิดเป็นคนไทย ลูกหลานศรีธนนชัยทั้งนั้น เล่นลิ้นแปลความกันอยู่นั่นแล้ว บทเรียนเคยมีในประวัติศาสตร์ชาติไทยตอนฝรั่งเศสเข้ายึดสบายๆ ต้องเสียดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขง หรืออ่านการเสียกรุงครั้งที่ ๒ ก็พอจะรู้นิสัยคนไทย

           แผนการศึกษาชาติก็เปลี่ยนไปเรื่อย นิสัยพื้นฐานคนไทยก็เปลี่ยนตาม วิชาหน้าที่พลเมือง วิชาศีลธรรมก็หายไป ทุกวันนี้มีกี่คนที่มองหน้ากัน เคารพกัน มีแต่ข้าเก่งทั้งนั้น หลอกลวงกันแบบไม่ต้องเป็นผี อยากได้มาซึ่งอำนาจ แต่ก็ใช้ไม่เป็น กอบโกยให้ตัวเองและพวกพ้อง ผมไม่โทษใครแต่โทษแผนการศึกษาชาติที่หวังผลให้มีแต่คนเก่ง ไม่มีศีลธรรม การทำงานเป็นทีมก็อบรมกันเข้าไป เห็นกองอยู่ตรงหน้าห้องอบรมทุกที

          เริ่มใหม่ เริ่มที่ตัวเรา สร้างศรัทธาให้ครอบครัวเรา เราต้องอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่นได้ เอาวิกฤตเป็นโอกาส อยู่อย่างพอเพียง สอนลูกสอนหลานให้ดีอย่างที่เราคิด ให้มันรู้ไปซิว่าเราปลูกต้นมะม่วงแล้วมันจะออกลูกเป็นองุ่น

         ผมเห็นใจคุณ สวัสดีครับ

  เห็นด้วยคะ  เพราะคำพูดของนักการเมืองทุกสมัยเสมือนเห็นความสำคัญต่อการศึกษาและจริงใจต่อประชาชน  แต่ท้ายที่สุดก็เหมือนเดิม  แต่พี่ก็สนับสนุนความคิดเห็นของคุณคำสุวรรณ์ที่ว่า  "เริ่มใหม่  เริ่มที่ตัวเรา  สอนลูกสอนหลานให้ดีอย่างที่เราคิด"  เพื่อพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ 

         ขออย่ายอมแพ้.....................

ครูอย่างเรา มีกินมีอยู่ก็เพราะอาชีพนี้..ถึงใครจะอย่างไร แต่เราต้องสอนหนังสือและสอนอย่างเต็มกำลัง ให้สมกับเงินที่ได้รับ ที่สำคัญ การสร้างคนเป็นบุญกุศลที่แท้จริง ขอบคุณข้อคิดเห็นต่างๆ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท