เศรษฐศาสตร์และการเงินข้างเสา – บทนำ


เรื่องเศรษฐศาสตร์และการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัวจริงๆ แต่คนทั่วไปมักจะลืมไปมองข้ามเรื่องนี้ไปเลย คิดไปแล้วก็เหมือนเสาบ้านแหละครับ เสาบ้านนั้นอยู่ใกล้ตัวเรานี่เอง แล้วก็เป็นส่วนสำคัญของบ้าน แต่เวลาตกแต่งบ้านก็จะพยายามซ่อนเสา จนบางทีมองไม่รู้ว่าเสาอยู่ที่ไหน

อันดับแรก ผมขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะครับว่า ผมไม่ใช่เกจิอาจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์หรือทางด้านการเงินอะไรทั้งสิ้น มิอาจหาญจะมาเขียนบทความวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์หรือด้านการเงินอะไรใหญ่โต เพียงแต่พอจะได้ยินได้รู้มาบ้าง และเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรจะเข้าถึงได้ ก็เลยคิดอยากจะเขียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นได้บ้าง หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผมก็ยินดีน้อมรับคำชี้แนะจากท่านผู้รู้เสมอครับ

สำหรับชื่อหัวข้อ ทีแรกผมตั้งใจจะให้ชื่อว่า เศรษฐศาสตร์และการเงินในชีวิตประจำวัน เศรษฐศาสตร์และการเงินใกล้ตัว หรือ เศรษฐศาสตร์และการเงินในบ้าน อะไรทำนองนี้ เพราะตั้งใจจะเขียนเรื่องใกล้ตัว   แต่มาคิดอีกที ใช้ชื่อว่า “เศรษฐศาสตร์และการเงินข้างเสา” แทนก็แล้วกัน

ที่มาของชื่อก็เพราะความตั้งใจที่จะเขียนเรื่องใกล้ตัวนั่นแหละครับ   จริงๆ แล้ว เรื่องเศรษฐศาสตร์และการเงินก็เป็นเรื่องใกล้ตัวจริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย เพราะเป็นเรื่องของปากท้องและความมั่นคงในชีวิตของเราเอง   แต่คนทั่วไปมักจะคิดว่าเป็นเรื่องยาก เข้าใจยาก และมีไว้สำหรับนักวิชาการหรือนักธุรกิจเท่านั้น แล้วโดยมากก็จะลืมไปมองข้ามเรื่องนี้ไปเลย   คิดไปแล้วก็เหมือนเสาบ้านแหละครับ เสาบ้านนั้นอยู่ใกล้ตัวเรานี่เอง ทุกบ้านต้องมี แล้วเสาก็เป็นส่วนสำคัญของบ้านที่จะรองรับโครงสร้าง ขื่อคาน หลังคา ฯลฯ เพื่อให้เราอาศัยอยู่ในบ้านได้อย่างมั่นคงสบายใจ แต่ดูเหมือนเราจะมองข้ามมันไป เวลาตกแต่งบ้านก็จะพยายามซ่อนเสา จนบางทีมองไม่รู้ว่าเสาอยู่ที่ไหน   ผมเลยนึกสนุกเปรียบเปรยว่าเรื่องเศรษฐศาสตร์และการเงินก็เหมือนเรื่องที่ติดเอาไว้ที่ข้างเสานี่แหละครับ ที่เรามักจะมองข้ามมันไป

ก็หวังว่าเรื่องที่จะเล่าต่อไปจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยครับ

หมายเลขบันทึก: 120400เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เล่าต่อเลยครับ

ตั้งชื่อได้น่าติดตามครับ

ขอบคุณมากครับ เป็นความเห็นแรกสำหรับ Blogger มือใหม่อย่างผม ถึงสั้นๆ แต่ก็ทำให้มีกำลังใจครับ

ตอนแรกจะเป็นเรื่องของกระแสเงินสดครับ ติดตามได้ที่นี่เลยครับ http://gotoknow.org/blog/wachirachai/120409

โอ้!! ชอบชื่อมากเลยพี่ "เศรษฐศาสตร์และการเงินข้างเสา" ตอนแรกเห็นแล้วงง แต่พออ่านก็เข้าใจในความคิดของพี่ครับ  
Rally ครับ ขอบคุณที่แวะเข้าแสดงความคิดเห็นครับ สำหรับเรื่องชื่อ พยายามตั้งชื่อให้น่าสนใจแล้วก็ตรงกับที่ต้องอยากจะสื่อน่ะครับ

ตามมาอ่านแล้วครับ คงได้เป็นแฟนประจำกันแน่ครับ

ขอบคุณครับ พี่ป๋อง จะไม่ทำให้ผิดหวังครับ (ฟังเหมือนโฆษณา Rexona เลย ^_^ )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท