โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

การให้นมลูก


7 เทคนิคให้นมลูกอย่างถูกวิธี
7 เทคนิคให้นมลูกอย่างถูกวิธี
เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว เราคงไม่ต้องมากล่าวอ้างถึงสรรพคุณของการให้นมลูกด้วยตัวเองกันอีกแล้วจริงไหมค่ะ แต่เอ! คุณแม่จะทราบหรือไม่ว่า การให้นมลูกอย่างถูกวิธีนั้นควรมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ถ้ายังไม่รู้ก็ไม่ต้องกังวลกันไปค่ะ ฉบับนี้ เรามีกลเม็ดเด็ดๆ เคล็ดไม่ลับมาบอก..

ให้นมลูกอย่างถูกวิธี ต้องมีเทคนิคดังนี้ค่ะ

1.อุ้มลูกน้อยของคุณให้อยู่ในท่าที่สบาย ให้แน่ใจว่าศีรษะของเขาอยู่ในระดับเดียวกับหน้าอกของคุณ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องแหงนศีรษะเพื่อที่จะดูดนมให้ถึง

2.จ่อหัวนมใส่ปากของเขา โดยให้แน่ใจว่าเขาอ้าปากกว้างพอที่จะครอบคลุมถึงลานนมของคุณด้วย เพราะจะทำให้ต่อมน้ำนมที่อยู่บริเวณนี้ได้รับการกระตุ้นจนมีน้ำนมไหลออกมา การที่คุณให้เด็กดูดบริเวณหัวนม นอกจากจะทำให้เขาหงุดหงิดที่ไม่ค่อยมีน้ำนมไหลออกมาแล้ว ยังอาจทำให้หัวนมของคุณแตกได้ จากการพยายามออกแรงดูดของเขา

3.ในขณะที่เขากำลังดูดนมอยู่ คุณไม่ควรพยายามช่วยเหลือเขาด้วยการบีบกดที่เต้านม เพราะความหวังดีของคุณอาจไปทำให้ท่อน้ำนมติดขัด และไหลออกมาได้ไม่สะดวก

4.ให้เขาดูดจนหมดเต้า แล้วในมื้อต่อไป ค่อยให้เขาดูดจากอีกเต้าที่เหลือ

5.เมื่อเขากินอิ่ม เขาจะเปิดปากออก และปล่อยหัวนมของคุณให้เป็นอิสระเอง แต่ถ้าหากคุณต้องการจะให้เขาหยุดดูดชั่วขณะ หรือต้องการจะเอาปากเขา ออกมา ให้ใช้นิ้วมือสอดเข้าไปในปากของเขา แล้วรอจนรู้สึกว่าเขาหยุดดูดแล้วจึงค่อยดันศีรษะของเขาออกมา

6.หลังให้นมแล้ว คุณควรให้ลูกเรอ ด้วยการจับเขานอนพาดกับบ่าของคุณ และตบหลังเขาเบาๆ หรืออาจจะอุ้มเขานั่งบนเข่า มือข้างหนึ่งประคองบริเวณหน้าอก และคอของเขาไว้ ส่วนอีกข้างให้ลูบหลังเบาๆ เขาก็จะเรอออกมา

7.ที่สำคัญ หลังเสร็จจากการให้นมทุกครั้ง ให้ใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดบริเวณรอบหัวนม จากนั้นบีบน้ำนมออกมาทาให้ทั่วบริเวณ จากนั้นผึ่งลมให้แห้งก่อนที่จะสวมผ้าตามเดิม น้ำนมจะช่วยให้ความชุ่มชื้นทำให้หัวนมของคุณไม่แห้งแตกค่ะ


สิ่งที่สำคัญ ที่คุณแม่ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ก็คืออย่าให้จมูกน้อยๆ ของเขาจมลงเนินเนื้อบนเต้านมของคุณมากเกินไป เพราะเขาอาจหายใจไม่สะดวกนัก

หลังคลอดใหม่ๆ ให้นมลูกท่าไหนถึงจะดี
ท่าให้นมลูกที่ดีที่สุด ก็คือ ท่าที่จะทำให้ทั้งคุณ และลูกรู้สึกสบาย คุณสามารถที่จะลองเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบกับท่าที่คุณรู้สึกสบายที่สุด โดยอย่าลืมที่จะสังเกตความรู้สึกของลูกตัวน้อยด้วยก็แล้วกันค่ะ แต่สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ แล้ว สภาพร่างกาย อาจทำให้คุณมีข้อจำกัดในการให้นมลูกอยู่เหมือนกัน

สำหรับในเรื่องนี้ ผู้มีประสบการณ์เขาแนะนำมาว่า ในขณะที่คุณยังเจ็บอยู่ การนั่งให้นมอยู่บนเก้าอี้ฟูกที่มีระดับความสูงไม่มากนัก จะดีกว่าการนั่งให้บนเตียงนอน ซึ่งท่านั่งที่สบายที่สุด คุณควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1.เมื่ออยู่ในท่าที่สบายแล้ว ให้ยกเข่าสูงขึ้นมาเล็กน้อย โดยพักขาไว้บนเก้าอี้เตี้ยๆ อีกตัว
2.วางหมอนนุ่มๆ ไว้บนตัก เพื่อยกเจ้าตัวน้อยสูงขึ้นให้ได้ระดับเดียวกับเต้านมของคุณ
3.นั่งตัวตรง และโอบศีรษะเจ้าตัวน้อยเข้ากับอกของคุณ


เมื่อนั่งอยู่ในท่าที่สบายตามคำแนะนำข้างต้นได้แล้ว ที่เหลือก็ปฏิบัติตามเช่นเดียวกับเทคนิคการให้นมตั้งแต่ข้อ 2-7
http://women.sanook.com/mom-baby/develop/age0-1_43092.php
คำสำคัญ (Tags): #การให้นมลูก
หมายเลขบันทึก: 118545เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท