ชีวิตที่พอเพียง : 337. โอ๊ย! เครียด


         เปล่าหรอกครับ  ผมไม่ได้เครียด     แต่เห็นคนอื่นเครียด     จึงจับเรื่องเครียดมาเขียนบันทึก เพื่อ ลปรร. วิธีเอาชนะความเครียด
     • อย่าสื่อสารความเครียด     ให้ฝึกสื่อสารความสุข     อย่าสาด อะดรีนาลิน ใส่กัน     ให้สาด เอ็นดอร์ฟิน
     • จะทำอะไร ให้หาอุบายทำให้สนุก  และเกิดความสุข     ความท้าทายแบบที่พอมีหวัง ทำให้เกิดความสนุก     การทำสิ่งที่มีคุณค่าสูง  ทำให้เกิดความกระตือรือร้น     การไม่ถือผลที่ยังไม่บรรลุความสำเร็จเป็นความล้มเหลว     แต่ถือเป็นความสำเร็จที่ยังมาไม่ถึง  เพราะเรายังบำเพ็ญความเพียรไม่พอ     ทำให้ไม่เครียด
     • ฮอร์โมนลดเครียดคือ เอ็นดอร์ฟิน ได้มาโดยการออกกำลังแบบ แอโรบิก     ทำง่าย  ไม่สิ้นเปลือง  ได้กำไรมาก     แต่ต้องเอาชนะใจตนเอง     ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ     ผมประสบด้วยตนเอง     เมื่อ 25 ปีก่อน เป็นคณบดี รับช่วงปัญหามากมาย     งานมาก  ระบบไม่เอื้อ  เครียด     เป็นหวัดบ่อย  โรคกระเพาะ  นอนไม่หลับ     ลุกขึ้นวิ่งเหยาะออกกำลังวันละครึ่งชัวโมง     ความเครียดหายหมด  โรคก็หาย     แม้งานจะมากและมีปัญหาอย่างเดิม
     • เมื่อหาทางแก้ปัญหาไม่เจอ    ให้เลิกแก้ปัญหา     หันไปขยายความสำเร็จเล็กๆ     เอาความสำเร็จเล็กๆ มาเล่าสู่กันฟัง     ใช้ storytelling & appreciation     สร้างบรรยากาศเชิงบวก เชิงชื่นชมยินดี

วิจารณ์ พานิช
12 ก.ค. 50   

หมายเลขบันทึก: 118239เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท