kookkai


คุณธรรมนำความรู้ สู่การพัฒนาองค์กร
           ในวันจันทร์ ที่ 6 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมานี้ งานสารบรรณ กองกลาง ซึ่งนำโดยท่านผู้อำนวยการกองกลาง และท่านหัวหน้ากลุ่มงานบริหารสารสนเทศ ได้เข้าร่วมโครงการอบรมคุณธรรมนำความรู้แก่บุคลากรและผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้จัดคือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ณ ห้องประชุม EN-217 A-B คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการบรรยายพระธรรมเทศนา เรื่อง คุณธรรมนำความรู้ โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)   มีคณะผู้บริหาร บุคลากร และนิสิตเข้าร่วม อย่างสนใจ ท่านวิทยากรเผยแผ่ธรรมะด้วยวิธีการพูดที่ฟังแล้วเข้าใจง่าย คิดตามได้ทันที ไม่น่าเบื่อ และเป็นสิ่งที่ปฏิบัติตามได้ง่ายด้วยค่ะ       ท่านเทศน์ว่า คนทุกคนมีโอกาสที่จะขึ้นไปนั่งบนบัลลังก์ทองของความฝันตนเอง ถ้ามีความฝัน มีใจรัก และมีความตั้งใจที่จะทำฝันนั้นให้ประสบผลสำเร็จ ดังเช่นเหตุผลที่ท่านได้บวชเรียนจนเจริญในพระธรรม ว่า

        มันเกิดจากความรัก ส่วนหนึ่งก็คือโยมแม่ได้ปลูกฝังอาตมาเอาไว้ตั้งแต่เป็นเด็กเพราะทุกๆ วัน ที่มีพระมาบิณฑบาตผ่านหน้าบ้าน โยมแม่จะให้ช่วยตักบาตรด้วย กระทั่งมีอยู่วันหนึ่งโยมแม่ทำงาน เหมือนกับจะยุ่งเหลือเกินไม่สามารถตักบาตรได้เหมือนทุกวัน โยมแม่ก็เลยให้อาตมาตักบาตรแทน ครั้งแรกที่ได้ตักบาตรเอง มันเกิดเป็นปีติมีความสุขมาก ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยให้แม่ตักบาตร โดยอาตมาเป็นผู้ตักบาตรเอง ตั้งแต่นั้นมาไม่ว่าโยมแม่จะไปวัดฟังเทศน์ที่ไหน ก็จะพาอาตมาไปด้วยทุกครั้ง ทำแบบนี้อยู่หลายปีจนเรียนอยู่ชั้น ป.5-ป.6 เป็นโรงเรียนที่กำแพงติดกับวัด อาตมานั่งเรียนอยู่ในโรงเรียน มองด้านข้างเห็นพระมาเรียนที่วัดเป็นร้อยๆรูป อาตมาเห็นมันเป็นความคิดในใจว่า ถ้าจบ ป.6 เมื่อไหร่ต้องไปบวชเป็นพระแน่ๆ เพราะอยากเรียนกับพระ สีเหลืองของจีวรมองแล้วมันสวยมันสง่างามมาก จึงเป็นภาพพิมพ์ในดวงใจที่งดงาม พอเรียนจบ ป.6 เห็นเพื่อนๆ ไปเรียนต่อกัน แต่อาตมามีคำตอบในใจแล้วว่า อย่างไงก็ต้องบวช

     สิ่งสำคัญที่ท่านฝากไว้อยากให้ทุกคนมีไว้ในสังคมคือ สติ จะบอกว่า อะไรควรอะไรไม่ควร เราจะได้ไม่หลงไปตามกระแสโลกาภิวัตน์ ปัญญา จะทำให้เราดำเนินชีวิตอยู่บนความถูกต้องที่ดีงาม เดินทางสายกลาง จะไม่ทำให้เราประมาทในชีวิต ทำอะไรก็จะไม่วิ่งไปซ้ายสุดขวาสุด

         สำหรับโครงการดีดีแบบนี้ จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีบุคลากรที่มีคุณธรรม จริยธรรมตามมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการ และพนักงานของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หมายเลขบันทึก: 117989เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท