รำลึกถึง เนื่องในวันเกิดพ่อ


แม่ที่รักพ่อเสมอ

อาลัยรัก 
 


ฉัน รักเธอ รักเธอ ด้วยความไหวหวั่น
ว่า สัก วัน ฉัน คง ถูกทอดทิ้ง
มินานเท่าไร แล้วเธอก็ไปจากฉันจริงจริง
เธอ ทอด ทิ้ง ให้อาลัย อยู่กับความรัก

แม้ มีปีก โผบิน ได้เหมือนนก
อก จะต้อง ธ-นู เจ็บปวดนัก
ฉันจะบิน มา ตาย ตรงหน้าตัก
ให้ยอดรัก เช็ด เลือด และ น้ำตา

**

แม้ มี ปีก โผบิน ได้เหมือนนก
อก จะ ต้อง ธ-นู เจ็บปวดนัก
ฉันจะบิน มาตาย ตรงหน้าตัก
ให้ยอดรัก เช็ดเลือด และน้ำตา...

เพลงนี้  ขอมอบให้แก่  คุณพ่อ ผู้ล่วงลับนะครับ
http://www.wherearepop.com/index.php?topic=4353.0

แม่บอกกับผมเสมอว่า  ไม่รู้ว่ารักพ่อได้อย่างไร  แม่บอกผมว่ามีคนให้เลือกแต่งมากมาย  แต่  แม่ก็เลือก พ่อ
พ่อ  เป็นคนไม่พูด  แต่จะเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการขอแม่เสมอ  ไม่ว่าแม่จะตัดสินใจอย่างไร
ยามที่แม่โกรธ  พ่อจะนิ่งเสมอ  ตลอดชีวิตที่ผ่านมา  ผมไม่เคยเห็นพ่อจะโกรธแม่เลยสักครั้ง  แม่บอกว่า  พ่อ ไม่พูด
แต่พ่อดื้อเงียบ  มักจะทำในสิ่งที่พ่อต้องการเสมอๆ  แต่ไม่เคยเดือดร้อนใคร

พ่อเป็นคนร้องเพลงและเล่นดนตรีเก่ง  เป็นนักร้องของเขื่อนภูมิพล   แม่พูดให้ผมฟังอย่างภูมิใจ
ทุกครั้งที่จัดงานของเขื่อนภูมิพล  แม้พ่อจะเลิกเป็นนักร้องแล้ว  แต่จะมีคนขอให้ร้องเสมอ  พ่อร้องเพลงเพราะมาก

วันหนึ่งพ่อล้มป่วย   เราทั้งครอบครัว ต้องดูแลพ่ออย่างใกล้ชิด  พ่อไม่เคยนอนโรงพยาบาลซักครั้งในชีวิต
แต่ครั้งนี้พ่อป่วย   ผมร้องไห้ที่สุดในชีวิต  ด้วยความตกใจ ที่พบว่าพ่อเป็นไตวายถาวรและมะเร็งระยะสุดท้าย
แม่ไม่เคยร้องไห้  พูดให้กำลังใจพ่อเสมอ  พ่อต้องนอนโรงพยาบาลเป็นปี

สงกรานต์สุดท้ายของพ่อ  หมออนุญาตให้พ่อกลับบ้านได้  สิ่งที่พ่อทำสิ่งแรกคือให้ผมพยุงพ่อเข้าไปในห้องดนตรีที่พ่อรัก
พ่อเล่นอีเลคโทน และ ร้องเพลง  "อาลัยรัก"  ผมไปช่วยแม่ทำกับข้าวในครัว  เสียงเพลงดัง  เสียงพ่อไม่เพราะอย่างเคย
เสียงแหบ พร่ามัว ปะปนไปด้วยเสียงน้ำตา  เสียงเพลงท่อน  "ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา"
ดังกังวาน  พร้อมตะหลิวในมือแม่หล่นลง  แม่ก้มลงร้องไห้  ผมไม่เคยเห็นแม่ร้องไห้ตั้งแต่พ่อป่วย  ผมพลอยน้ำตาไหลไปด้วย
นี่คงเป็นการบอกรักครั้งสุดท้ายของพ่อ

ทุกครั้งที่ได้ยินเพลงนี้  ผมระลึกถึง พ่อ  ที่รัก  แม่  เสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 117944เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กับเรื่องเศร้า  กับน้ำตาที่เสียไป  ขอให้พ่อทุกคนมีความสุขตลอดไป  ตราบชั่วนิรันดร์  แม้วันที่ไม่มีลมหายใจ

แม้วันผ่านไป  หัวใจไม่ผันตาม  ทุกชั่วโมงยาม  หัวใจยังตามหารักจากเธอ 

อ่านแล้วนึกภาพเลย รู้สึก"อาลัย..รัก"..เหลือเกิน..

เรื่องมันเศร้าจัง แต่เธอยังมีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับพ่อ แต่ฉันไม่มีเหมือนเธอ เพราะพ่อไม่ได้อยู่กับฉัน

แม้วันผ่านไป...จะนานกี่วัน...กี่เดือน...กี่ปี...กลับมาอ่านทีไร น้ำตาไหลทุกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท