ความรู้เบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง : ตอนวัสดุปลูกที่เหมาะสม


วัสดุปลูกที่เหมาะสม

 

ความรู้เบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง : ตอนวัสดุปลูกที่เหมาะสม

          วัสดุที่ใช้ปลูกต้นไม้น้ำ สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็น sand base และ clay base or soil base นอกนั้นจะมีพวกวัสดุแปรรูปต่างๆเช่น Fired clay หรือ Ceramic ซึ่งเป็นวัสดุกึ่งสังเคราะห์

กลุ่ม sand base substrate

         เป็นพวกกรวดแม่น้ำ ขนาดเล็ก 2-3 มม มีลักษณะเม็ดกรวดมน ไม่แหลมคม ควรเลือกกรวดแม่น้ำ ที่ไม่มีเศษเปลือกหอยหรือหินปูนปะปน เพราะจะทำให้น้ำกระด้าง ควรทำความสะอาดก่อนจะนำไปใช้ มีราคาถูก สีสันเป็นธรรมชาติ มีน้ำหนักมาก หาซื้อได้ง่าย

กลุ่ม Clay base or soil base substrate

         เป็นพวกดินภูเขาไฟ ที่มีความอ่อนนุ่ม มีรูพรุนมาก รากพืชชอนไชได้ดี มีคุณสมบัติลดความกระด้างของน้ำ ช่วยให้พืชดึงคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ได้ดีขึ้น แต่มีราคาแพงถึงแพงมาก

         วัสดุรองพื้นชั้นล่าง ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันช่วยป้องกันการยุบตัวจนเกิดจุดอับของวัสดุปลูกจำพวกดิน เป็นที่อาศัยของแบคทีเรีย และทำให้รากพืชในชั้นลึกเจริญได้ดี ที่ใช้กันเรียกว่า หินพัมมิส มีขนาด 4-5 มม มีรูพรุนสูง น้ำหนักเบา ไม่ยุบตัวได้ง่าย ใช้รองพื้นก่อนทับด้วยวัสดุปลูก เป็นที่อยู่ของแบคทีเรียและลดการเกิดจุดอับได้ดี ควรจะนำมาล้างทำความสะอาดเศษฝุ่นและอินทรีย์วัตถุออกไปบ้าง ควรล้างให้ฝุ่นออกให้หมด ล้างหลายๆๆน้ำ

         สำหรับผู้ที่เริ่มหัดเลี้ยงไม้น้ำ ขอแนะนำให้ลองใช้กรวดแม่น้ำเป็นครั้งแรก โลละ 10-20 บาท

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 117346เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท