โครงงานภาษาอังกฤษ


วิธีการสอนแบบโครงงานเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมกันมากในปัจจุบันนี้ เพราะทำให้ผู้เรียนได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็ม

        ข้าพเจ้าได้มีโอกาสนำนักเรียนเข้าแข่งขันโครงงานภาษาอังกฤษ จากสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 เมื่อวันเสาร์ ที่ 28 กรกฎาคม 2550 ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับการทำโครงงานภาษาอังกฤษและเข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีนักเรียนเป็นตัวแทนจำนวน 5 คน มาจาก ม.2 และ ม.3 ในการทำโครงงานในครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างข้าพเจ้ากับนักเรียนเพราะต่างก็ถือว่าเป็นครั้งแรกด้วยกันทั้งคู่ในการทำโครงงานภาษาอังกฤษ

      ซึ่งจากความตั้งใจของนักเรียนและครูทำให้ผลการแข่งขันออกมาปรากฎว่าได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 100 บาท สำหรับเงินรางวัลดังกล่าวนี้ข้าพเจ้าถือว่าเป็นผลพลอยได้จากการศึกษาค้นคว้าและลงมือทำ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือทำให้ข้าพเจ้าได้เข้าใจวิธีการทำโครงงานมากขึ้นจากที่ไม่เคยรู้เลย นักเรียนที่มีประสบการณ์จากการทำโครงงานในวิชาอื่นๆ ได้มีความผูกพันกับนักเรียนที่ทำและผูกพันกับวิธีการทำโครงงาน

      ข้าพเจ้ามีความตั้งใจในการนำโครงงานมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษของข้าพเจ้าต่อไปและจะพัฒนาตนเองในเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานให้มากยิ่งขึ้น

      เพราะฉะนั้นหากท่านใดมีประสบการณ์ในเรื่องของการสอนโครงงาน การเข้าประกวดเรื่องโครงงาน หรือมีตัวอย่างของโครงงานกรุณาได้ถ่ายทอดให้ข้าพเจ้าได้รู้บ้างจะขอบพระคุณอย่างยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 117090เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะอาจารย์
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท