นิยามแห่งรัก


ที่รัก…โปรดอย่ารักฉันเลยหากความรักของเธอจะทำให้พระองค์ทรงกริ้วเรามากขึ้น

 

 

ความรัก   คือ  การให้

ความรัก   คือ  การเสียสละ

ความรัก   คือ  ความเข้าใจกันและกัน

ความรัก   คือ  ความผูกพันธ์

ความรัก   คือ  การทดสอบ

ความรัก   คือ  ารเดินทางของหัวใจ

             และความรักคือ อะไร อะไร อีกมากมายที่ใจต้องการให้เป็น           

 นี่คือ  ความรัก  ที่หลาย ๆ  คนได้ให้นิยาม  การให้นิยามความรักของแต่ละคนล้วนยืนอยู่บนพื้นฐานของความรู้  ความเข้าใจ  และความต้องการของแต่ละคน   หรือนิยามแห่งรักล้วนแล้วถูกกำหนดโดยอัตตาของแต่ละคน   ผู้ที่อยู่ในบริบทของความขาดแคลนมักให้นิยามแห่รักว่า  รัก  คือ  การให้   ผู้ที่อยู่ในบริบทแห่งการชิงดี ชิงเด่นให้นิยามแห่งรักว่า  รัก คือ  การเสียสละ   ต่างคนต่างให้นิยามแห่งรักบนพื้นฐานความต้องการของตนเอง  เพื่อเติมเต็มความรู้สึกที่ขาดแคลนของตนเอง                        

                แล้วอะไรละคือนิยามแห่งรักที่ถูกต้อง และเหมาะสม  นิยามแห่งรักควรถูกกำหนดโดยใช้อัตตา  หรือใช้ความเข้าใจที่บิดพริ้ว  หรือใช้ความรู้สึกที่ถูกครอบงำโดยชัยฏอนมาเป็นบรรทัดฐานในการกำหนดนิยามแห่งรัก          

                  รักแล้วได้อะไร         

                 รักแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

               รักแล้วเกิดผลดี  ผลเสียอะไรแก่เราบ้างไหม         

               รักแล้วได้กำไร หรือ ขาดทุน ?        

            เคยมีใครคิดไหมว่า  เราจะสบาย  เราจะร่ำรวย  เราจะมีหน้ามีตา   เราจะมีเกียรติยศ  เพียงเพราะเรารักกัน   แต่อัลลอฮฺทรงกริ้วต่อความรักของเรา   หรือมีใครเคยคิดไหมว่า  เราจะมีปัญหาอุปสรรคมาขวางกั้นเพราะเรารักกัน  เราจะยากจนเพราะเรารักกัน  เราจะต้องแบกรับภาะอันหนักอึ้งเพราะเรารักกัน   แต่อัลลอฮฺทรงประทานความโปรดปรานให้แก่รักของเรา  รักอย่างไหนที่เธอควรเลือก  เคยมีใครตั้งคำถามบ้างไหมว่า  รักแล้วเราได้รับความโปรดปรานจากพระองค์หรือเปล่า  หรือรักแล้วพระองค์ทรงกริ้วเรามากขึ้น  หรือว่าเราไม่เคยแยแสว่าเมื่อเรารักกันแล้ว  อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเรา  ครอบครัวเรา   เคยมีใครตั้งคำถามไหมว่า  รักอย่างไรถึงจะเกิดบารอกะฮฺในชีวิตรักของเรา            

          หากเธอรักฉันคนเดียวและจะไม่ขอรักใครอีกแล้วนอกจากฉัน   แต่รักของเราได้ละเมิดขอบเขตของพระองค์  เรากำลังทำให้พระองค์ทรงกริ้ว   คิดหรือว่ารักของเราจะบารอกะฮฺ  คิดหรือที่เราจะได้รับความโปรดปรานจากพระองค์   และคิดหรือว่าเราจะได้สวรรค์จากพระองค์                     

                 ที่รักโปรดอย่ารักฉันเลยหากความรักของเธอจะทำให้พระองค์ทรงกริ้วเรามากขึ้น            แต่ฉันหวังเหลือเกินว่าเราจะได้ครองรักกันทั้งโลกนี้และในสรวงสวรรค์ของพระองค์   เพราะนิยามแห่งรักของเรามันถูกกำหนดโดยใช้ความพอพระทัยจากพระองค์  ถูกกำหนดบนพื้นฐานชะรีอะฮฺของพระองค์              หลายครั้งที่ฉันได้สัมผัสถึงรักแท้ที่เธอมอบให้  คราได้ที่ฉันได้ละเมิดขอบเขตของพระองค์   เธอมักจะนะซีฮัตฉันทั้งด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร   เพียงเพราะเธอกลัวว่าอัลลอฮฺจะทรงกริ้วฉัน  และเราจะไม่ได้รับสรวงสรรค์จากพระองค์    และฉันมักจะยอมสิโรราบเสมอเมื่อเธอนะซีฮัตฉันด้วยอิสลาม  เพราะความรักของเรามันหมายถึงการสิโรราบต่อพระองค์

21. และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้า เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความสุขอยู่กับนาง และ ทรงมีความรักใคร่และความเมตตาระหว่างพวกเจ้า  แท้จริงในการนี้ แน่นอน ย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญ                            (อัรรูม : 21)
 รักเธอ
หมายเลขบันทึก: 117088เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท