เครื่องปั้นดินเผา


เครื่องปั้นดินเผา

เครื่องปั้นดินเผา

       เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านประเภทหนึ่ง ที่มีพัฒนาการมาเป็นเวลานานหลายร้อยปี เป็นการสืบทอดจากบรรพบุรุษ ส่วนใหญ่ช่างปั้นจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เป็นลักษณะจากแม่ไปสู่ลูกสาว และจะเป็นช่างปั้นดินเผาที่เป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น หม้อต่อม หม้อน้ำ หม้อสาว หม้อนึ่ง หม้อน้ำป๋วย หม้อต้ม หม้อแกงแลว หม้อต้มเหล้า น้ำต้น หม้อน้ำดอก กระถางต้นไม้ ส่วนผู้ชายนั้นจะมีหน้าที่หลักในการนำสู่ตลาด ดังนั้นลักษณะของหม้อดินที่นิยมทำกันตั้งแต่อดีตจอนปัจจุบันนั้น เป็นไปตามวัฒนธรรม การบริโภคของพื้นบ้านในภาคเหนือ ซึ่งนิยมการบริโภคข้างเหนียวเป็นอาหารหลัก การบริโภคน้ำจากหม้อน้ำหรือน้ำต้น รวมทั้งการเก็บน้ำไว้ดื่มใส่ไว้ในหม้อน้ำหรือน้ำต้นเช่นกัน ซึ่งแตกต่างไปจากภาคกลางซึ่งจะใส่ไว้ในโอ่งหรือตุ่ม อันเป็นผลทำให้เกิดหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา ประเภทวัฒนธรรมการบริโภคมาช้านาน
หัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาที่ได้ทำกันในท้องที่ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ในเขตอำเภอหางดง อำเภอสันทราย อำเภอสันกำแพง เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 117021เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยครับจะได้รู้ ดีมากๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท