KM...กับชีวิตจริง


ความสำเร็จในวันนี้เป็นผลจากการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ลงมือทำจริงจัง ใส่ใจต่อผู้คนรอบข้าง แก้ไขปัญหาด้วยปัญญา และอดทน
ช่วงนี้ขอแว๊ป ออกไปร่วมวง KM   ด้วยคน เดียวจะเชยอยู่คนเดียว ไป เที่ยวตลาดนัดของ กรมอนามัย  

“ตลาดนัดความรู้สู่เส้นทาง….ภาคีส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม”     ที่โรงแรมรอยัลปริ้นซ์เซส  นครราชสีมา    ซึ่งคับคั่งด้วยสินค้าความรู้จากบอร์ดนิทรรศการ และวิทยากรสาขาวิชาชีพ     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">      Storytelling   คือสินค้าชั้นดีมีคุณภาพ ( Good Product ) จากผู้คนหลากหลายอาชีพ  ทั้ง เอกชน ผู้บริหารโรงเรียน  ครู หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ซึ่งเกิดขึ้นจากฝีมือการปฏิบัติจริง  เป็นผู้รู้   รู้จักเลือกเส้นทางกระทำที่จะพาไปสู่ความสำเร็จตามปราถนา     แต่เส้นทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จต่าง ล้วนมีขวากหนาม  หลายคนล้วนฟันฝ่าสู่ความสำเร็จด้วยวิธีการที่คล้ายคลึงกัน คือ การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  ตลอดเวลา  ลงมือทำจริงจัง  ใส่ใจต่อผู้คนรอบข้าง  แก้ไขปัญหาด้วยสติปัญญา  และความอดทน”   ตัวอย่างเรื่องราวดีๆ   ที่เกิดขึ้นล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจริงของเขาทั้งสิ้น </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> คุณชัยรัตน์   ไตรรัตน์จรัสพร  เจ้าของธุรกิจสวนอาหารขนาดใหญ่ ตกแต่งเป็นสวนป่าที่งดงาม  และธุรกิจส่งออกปลาหมึก ปรุงสำเร็จ  เป็นบุคคลที่มีการเรียนรู้ตลอดเวลา  แม้ชีวิตจะเกิดมาในฐานะยากจน ไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ  แต่เรียนรู้จริงจากการทำงาน โดยทำงานทุกอย่างด้วยความอดทน  บางเรื่องไม่รู้เลยต้องพยายามค้นหาความรู้จากผู้คนที่ปฏิบัติจริง โดยไม่เคยย่อท้อ               </p><p>คุณหาญชัย  ฑีฆธนานนท์  นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี     เรียนรู้การทำงานจากผู้ปฏบัติงานจริง  เช่นในงานเทศกาล มีกระบวนแห่แหน  ซึ่งมักตามมาด้วยขยะเกลื่อนเมือง  นายกจะถามพนักงานกวาดขยะว่าควรทำอย่างไร  ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่สามารถทำได้จริงแบบไม่ยุ่งยากอะไร  คือให้พนักงานเป็นขบวนแห่ตามหลัง  และทำหน้าที่ เท่านี้บ้านเมืองก็สะอาดได้เร็วเช่นเดิม                  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">คุณเกศราภรณ์  ภักดีวงศ์  โรงพยาบาลบ้านตาก ผู้รับผิดชอบพัฒนาคุณภาพงาน  การทำงานเริ่มจากการเรียนรู้เครื่องมือทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจและรู้จริงในเรื่องที่ทำ  ใช้ปัญญาคิดวิเคราะห์ประโยชน์ให้ชัดเจน  และทำงานร่วมกับคนอื่นต้องได้ใจคนก่อน  โดยไม่กำหนดให้ผู้อื่นทำตาม  ให้เข้าใจว่าทุกคนต้องมีส่วนร่วม องค์กรจึงจะพัฒนาได้    ให้ทุกคนร่วมกันสร้างเกณฑ์การประเมิน  จึงไม่ถูกตำหนิภายหลัง  และพยายามพูดคุยให้เขาเห็นว่าสิ่งที่ทำมีประโยชน์จริง  การทำงานจึงต้องเรียนรู้เข้าใจงาน และเรียนรู้เข้าใจคนด้วย</p><p>     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 116826เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ชอบจังเลย ...
  • ที่เจ๊แตงโม สกัดออกมาให้เห็นชัดได้ว่า
  • "เส้นทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จต่าง ล้วนมีขวากหนาม
  • หลายคนล้วนฟันฝ่าสู่ความสำเร็จด้วยวิธีการที่คล้ายคลึงกัน คือ "การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ลงมือทำจริงจัง ใส่ใจต่อผู้คนรอบข้าง แก้ไขปัญหาด้วยสติปัญญา และความอดทน"
  • เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจริงของเขาทั้งสิ้น"
  • ขอบคุณค่ะ
  • คุณแตงโม เห็นลีลาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนั้น แล้วจ๊าบมาก   
  • อ.สุภาพจากโรงเรียนรัตนบุรีก็ไม่ธรรมดานะค่ะสร้างความฮือฮาได้มากทีเดียว
  • ต้องทำตัวเป็นนาตาลีที่think +  เส้นทางความรู้ใส่เข้าไปในการประชุม และทุกๆที่ เน้นย้ำไม่เว้นวาง
  • คุณแตงโมเห็นลีลาsharing วันนั้นแล้วจ๊าบมาก
  • อ.สุภาพจากโรงเรียนรัตนบุรี สุรินทร์ ก็ไม่ธรรมดาน่ะค่ะ "ต้องทำตัวเป็นนาตาลี think +"
  • คุณแตงโม เห็นลีลา sharing วันนั้นแล้วเร้าใจน่าดู
  • อ.สุภาพจาก รร.รัตนบุรี สุรินทร์ ก็ไม่ธรรมดานะค่ะ "ต้องทำตัวเป็นนาตาลี think +"

อาจารย์สุภาพเล่าเรื่องได้น่าฟัง  สมเป็น Storytelling จริงๆ ค่ะ ฟังแล้วเพลินทำให้บันทึกได้น้อย นอกจากเล่าเรื่องไม่เหมือนใครแล้ว และยังเกริ่นได้น่าสนใจทีเดียว อาจารย์กล่าว่า "บางคนเหมือนสินค้า Premium (ที่มีคุณภาพสูง)  แต่สินค้า Premium จะขายได้เพราะของแถม"  แล้วจะลงเพิ่มเติมให้ค่ะเท่าที่จำได้

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท