talking dict.....ของผม


           ได้มีโอกาสไปร่วมฟังการประชุมการพัฒนาการเรียนการสอนในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย   คุณครูได้เสนอแนวคิดว่าจะทำนวัตกรรม   ภาษาไทยวันละคำ  เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหรือสื่อนวัตกรรมในการพัฒนาภาษาไทย    ผมเลยเกิดความคิดว่า ถ้าคุณครูได้ปรับและประยุกต์การทำให้เป็น talking dict......ที่มีเสียงบรรยาย  คิดว่าน่าจะดีกว่า ทำป้ายไว้เขียนคำศัพท์  คำอ่าน  คำแปลหรือความหมายเสียอีก   เพราะสื่อนั้นพูดได้ มีเสียง......  และถ้าคุณครูสอนให้เด็กนักเรียนทำให้ได้ด้วยก็จะเป็นการบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับวิชาต่างๆได้อย่างดีอีกไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  การเขียน  การบรรยาย(พูด)  ทักษะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์.......  คุณครูลองพัฒนาและทำดูนะครับ     แนวการจัดทำ  อาจทำดังนี้    

          1.ทำกราฟฟิก คำศัพท์   คำอ่าน   คำแปลหรือความหมาย  อาจทำอยู่ในเฟรมเดียวกันก็ได้  จะทำด้วย  powerpoint   ก็ได้

          2.บันทึกเสียงคำอ่านคำศัพท์   คำแปลหรือความหมาย  โดยsound recorder  ก็ได้  แล้วนำเสียงไปผนวกกับสไลด์ของคำศัพท์นั้นๆ

          เราก็จะได้คำศัพท์ที่มีเสียงอ่าน  เสียงบรรยายคล้าย talking dict        กิจกรรมอย่างนี้  คุณครูลองสอนนักเรียนให้ทำ     ก็จะได้สื่อที่หลากหลาย   คุณครูก็จะได้สื่อที่หลากหลายด้วย     แถมยังบูรณาการการเรียนการสอนอีกครับ........  

    

 

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116007เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท