ธรรมะ ทำให้มีความสุขได้จริงหรือ


ธรรมะ ทำให้มีความสุขได้จริงหรือ

   ธรรมะทำให้มีความสุขได้จริงหรือ 

วันนี้ได้ มองไปเห็นพุทธพจน์ของ พระพุทธเจ้าตอนหนึ่ง จาก website Budpage.com ดังนี้

"..ดูกรภิกษุทั้งหลาย นายช่างกลึงหรือลูกมือของนายช่างกลึงผู้ขยัน เมื่อชักเชือกกลึงยาว ก็รู้ชัดว่า เราชักยาวเมื่อชักเชือกกลึงสั้น ก็รู้ชัดว่า เราชักสั้น แม้ฉันใด ภิกษุก็ฉันนั้นเหมือนกันเมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกยาว เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้ายาว เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกสั้น เมื่อหายใจ เข้าสั้น ก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้าสั้น
         ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้กำหนดรู้กองลม ทั้งปวงหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้กำหนดกองลมทั้งปวงหายใจเข้า
          ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้กำหนดรู้กองลม ย่อมสำเหนียกว่า เราจักระงับกายสังขารหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า เราจักระงับกายสังขารหายใจเข้า…"

          (มหาสติปัฏฐานสูตร สุตตันต. เล่ม ๒ ข้อ ๒๗๔ )

แล้วลองนั่งคิดดูว่า พระพุทธเจ้า นี่เก่งมากจริงๆ เหนือคนธรรมดา รู้วิธีการทำสมาธิวิปัสสนา ทำไมถึงรู้ว่ามี รู้ได้อย่างไร แล้วทำได้อย่างไร ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่ตามองไม่เห็น ใช้มือจับต้องก็ไม่ได้ คิดก็ให้ออกก็ไม่ได้ หรือนี่คือสิ่งที่บอกกันต่อมา คือ การรู้แจ้ง

นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบสิ่งต่างๆมากมาย มักเป็นการค้นหาสิ่งต่างๆ ภายนอกออกไปจากตัวเรา
พระพุทธเจ้า ค้นหาสิ่งต่างๆที่อยู่ภายในของจิตเรา เป็นครั้งแรกของโลก พระพุทธเจ้าค้นพบว่า การทำสมาธิ ทำให้คนมีความสุขได้
ทางโลกอาจเรียกว่าเป็นอัจฉริยะ ทางธรรมก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ

เราถือว่าโชคดีที่ว่าท่านค้นหาด้วยความลำบากกว่าจะค้นพบ ความจริงในธรรมชาติหลายๆอย่าง มาให้เราได้ใช้
เอดิสัน กว่าจะทำไส้หลอดไฟให้สว่างได้ก็ต้องทำการทดลองหลายพันครั้ง และเราตอนนี้ก็สามารถนำมาใช้ได้เลยเห็นได้เลย
แต่ธรรมะ ท่านค้นพบแล้วสอนแล้ว แต่หากการนำมาใช้ แต่ละคนต้องศึกษา และต้องค้นพบด้วยตนเองจึงจะนำมาใช้ได้
ขั้นตอนการศึกษาการค้นหาแต่ละคนก็แตกต่างกันไป การนำมาใช้ก็หลากหลาย การตอบสนองก็ไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะเป็นเรื่องเดียวกันหลักการเดียวกันก็ตาม
มองว่าเป็นเรื่องยากก็ใช่ มองว่าเป็นเรื่องง่ายก็ไม่เชิง เพียงแต่ว่าเราหยุดมองหยุดคิดที่ตรงไหน หรือ ว่าเรามองเราคิดเพียงแค่ไหน และจบลงที่ใด

การสร้างความสุข

บางคนอ่านหนังสือธรรมมะก็มีความสุข
บางคนไปทำบุญก็มีความสุข
บางคนนั่งสมาธิมีความสุข
บางคนได้สวดมนต์ก็มีความสุข
บางคนบริจาคทานก็มีความสุข

แต่ตรงกันข้าม

บางคนไปทำบุญเป็นทุกข์
ให้เงินบริจาคก็ทุกข์
นั่งสมาธิก็ทุกข์
สวดมนต์ก็กลุ้มใจ
อ่านธรรมะก็ยังอุตส่าห์ทุกข์

ทำไม ธรรมะสร้างความสุขให้จริงหรือ 

คำตอบ
คงไม่ยากสำหรับผู้ที่ค้นพบแล้ว แต่อาจจะยากสำหรับคนที่ยังค้นหา

softmail 29/7/2550 วันขึ้น15ค่ำ เดือน 8

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ#ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 115515เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การที่เราไปทำบุญจะสบายใจมาก บางคนไม่เคยทำบุเลย  แต่เมื่อได้ทำก็รู้สึกว่าสบายใจอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน  ไม่เชื่อก็ลองดูนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท