โชคดีนะ เพื่อนรัก


เธอเป็นสาวเมืองกรุง  เป็นนักศึกษาแพทย์หญิงที่ตัวสูงที่สุดในรุ่น   ในขณะที่ตนเองตัวเล็กที่สุด  ในช่วงเรียนแพทย์ 6 ปี   ไม่ได้สนิทกับเธอมากนักเพราะตนเองอยู่ในก๊วนเด็ก (บ้าน) นอก  แต่เห็นว่าเธอเป็นนักเรียนที่ขยันมาก

หลังจากจบแพทย์  เธอสมัครเป็นอาจารย์ภาควิชาวิสัญญี  ส่วนตนเองสมัครเป็นอาจารย์ภาควิชาพยาธิวิทยา   แล้วเราทั้งสองก็เลือกไปเรียนต่อแพทย์เฉพาะทางที่เดียวกันที่ศิริราช 

เราอยู่หอเดียวกัน และ อยู่ห้องใกล้กัน  ณ เวลานั้นเอง ที่ทำให้เราทั้งสองใกล้ชิดสนิทสนมเธอมากขึ้น  และรู้สึกว่า เธอเป็นคนน่ารัก อัธยาศัยดี

จบจากเรียนแพทย์ที่ศิริราช  เราทั้งคู่กลับมาปฏิบัติหน้าที่อาจารย์  แล้วเราก็ได้พักที่หอปิ่นสงขลาชั้น 4 ห้องติดกัน

อาจารย์ใหม่ โสดและซิงทั้งคู่   เย็นๆ หลังเลิกงาน  ไม่รู้จะทานข้าวกับใคร  เราสองคนก็เลยไปทานข้าวด้วยกันเป็นประจำ  จนทำให้เราสนิทสนมกันมากขึ้น

เธอเป็นอาจารย์ใหม่ ไฟแรง หลังจากกลับมาเป็นอาจารย์ 2-3 ปี ก็ไปเรียนต่อเมืองนอก ในด้าน pain management และ ฝังเข็ม  หลังจากนั้น เธอก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดความเจ็บปวดและการฝังเข็มที่โดดเด่น

นอกจากนั้น เธอยังมีโอกาสเป็นผู้บริหารภาควิชา ตั้งแต่อายุไม่ถึง 40 และ เป็นผู้ช่วยคณบดีฝ่ายหลังปริญญา

หลังครบวาระหัวหน้าภาคฯ เธอยังมุ่งมั่นในการสร้างความมั่นคงทางวิชาการ โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว เธอเรียนต่อด้าน palliative care ซึ่งเธอบอกว่า มีประโยชน์ทำให้การดูแลบำบัดความเจ็บปวดผู้ป่วยมะเร็งได้ดีขึ้น

ถึงแม้เราทั้งคู่จะมีภารกิจยุ่งเหยิง และไม่ได้พบกันบ่อยนัก (ตนเองย้ายออกจากหอพักหลังแต่งงาน) แต่ก็คิดถึงกันเสมอ

เมื่อ 2 เดือนก่อน เราทานข้าวเที่ยงกัน  เธอก็เกริ่นๆ ว่าอาจจะไปจากที่นี่

และวันนั้นก็มาถึงเร็วกว่าคาด  ตนเองเพิ่งรู้ว่าเธอจะลาออก เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทราบว่าจะไปทำงานรพ.เอกชน และได้งานที่ตรงกับความเชี่ยวชาญ   ตั้งใจว่าจะโทรไปหา และทานข้าวกับเธอก่อนเธอไป เพราะเธอจะสิ้นสุดการทำงานที่ มอ ในเดือนนี้

จนแล้ว จนรอด ไม่ได้ทำดังที่ตั้งใจ  จนเมื่อวานหลังเลิกงาน  จึงโทรหาเธอ “ว่างเมื่อไรหละ อยากทานข้าวด้วย  เย็นนี้เลยได้ไหม”   “ตอนนี้หรือ ว่างๆ  ไปกันเลยนะ”  “ดีๆ เดี๋ยวจะขับรถไปรับที่หอเลยนะ

แล้วเราก็ไปทานข้าว คุยนู่นคุยนี่กันเกือบ 2 ชั่วโมง จนกระทั่งเพิ่งรู้ว่า เธอจะขึ้นเครื่องพรุ่งนี้ (หมายถึงวันนี้) และ นี่จึงเป็นอาหารเย็นมื้อสุดท้าย ที่อยู่ในรั้ว มอ. ในฐานะบุคลากรคนหนึ่งของ มอ.

ตนเอง ขอกอดเธอก่อนที่จะลงจากรถ บอกเธอว่าใจหายมากๆ  พอออกรถไม่กี่นาที ก็ต้องปล่อยโฮเลย

เราอยู่ในรั้ว มอ. กันมาตั้งแต่เป็นนักเรียนแพทย์  6 ปี  ที่ศิริราชอีก 3 ปี และกลับมา มอ.ที่เดิมอีก 17 ปี  ไม่ให้ปล่อยโฮได้อย่างไร

แสนเสียดาย และ อาลัย 
แต่นั่น  เป็นทางที่เพื่อนเลือก
ขอให้เพื่อนโชคดี และมีความสุขกับทางเลือกใหม่

รักเพื่อนเสมอนะ หมี...  ผศ.พญ.ลักษมี ชาญเวชช์


 

หมายเลขบันทึก: 114911เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ผมก็รู้สึกเหมือนอาจารย์ครับ เพิ่งรู้ข่าวเมื่อวาน ใจหาย

ชีวิตผมที่สิงคโปร์ ก็มีอาจารย์ลักษมีท่านหนึ่งล่ะครับ ที่เป็นผู้มีพระคุณ ท่านมอบซิมการ์ด บัตร Eazy card ให้ผม ชีวิตผมง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

เสียดายจริงๆ

อ่านแล้วน้ำตาซึมไปด้วยค่ะ อาจารย์ ความรู้สึกนี้หากไม่ได้บันทึกทันทีก็น่าเสียดายนะคะ อาจารย์ทำให้รู้สึกนึกถึงความรู้สึกของการจากลาแบบนี้ของตัวเองค่ะ

 ขอบคุณอาจารย์ที่นำความรู้สึกซาบซึ้งประทับใจมาเผื่อแผ่กันนะคะ

อาจารย์ธนพันธ์  เสียดายมากๆ ค่ะ ถือว่าเราสูญเสียบุคลากรคนสำคัญมากๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว

คุณโอ๋  คิดเหมือนคุณโอ๋ ความรู้สึกแบบนี้ หากไม่ได้บันทึกไว้ ก็น่าเสียดาย  จึงเป็นที่มาของบันทึกนี้

อาจารย์คะ

มอ.สูญเสียบุคลากรไป 1 ท่าน แต่ท่านก็ทำประโยชน์เหมือนเดิม เพียงแต่เป็นอีกสถานที่หนึ่งค่ะ

ความรัก ความคิดถึง ความทรงจำ มันไม่เคยเปลี่ยนไปจากใจเราค่ะ

ซึมซับความรู้สึกสวยงามด้วยคนค่ะ

มีโอกาสอาจจะได้ไปกราบสวัสดีอาจารย์ช่วงก่อนวันแม่ที่ หาดใหญ่ค่ะ

คุณสมพร จะมาหาดใหญ่หรือคะ  ดีใจจังที่ได้ยินข่าวนี้ หวังว่าจะได้เจอกันนะคะ

 

อาจารย์เล่าเรื่องได้ จนนึกภาพกับความรู้สึกออกเลยครับ  มันออกมาจากความรู้สึกจริง ๆ

ขอบคุณมาก อ่านแล้วก็ร้องไห้ด้วย ความจริงร้องมาหลายรอบแล้ว ตั้งแต่ ก่อนจะตัดสินใจโอนย้าย จนเปลี่ยนใจเป็นลาออก งานเลี้ยงส่งของภาค ลาจากเจ้าหน้าที่ pain clinic

อายุจนป่านนี้ก็เพิ่งรู้ว่าการได้กอดคนที่เค้ามีความจริงใจกับเราและรักเรามากๆตอนจะจากกันนะมันซาบซึ้ง (ปนเศร้า) ขนาดไหน ไม่ใช่เห่อธรรมเนียมฝรั่งนะ

จริงอยู่ที่ไม่ได้อยู่ทำงานให้ม.อ. อีกแต่ก็ไปทำงานในด้านที่รักให้กับคนไข้ที่เมืองกทม.และยังอยากสอนให้กับผู้ที่เห็นว่าเรายังมีประโยชน์อยู่นะ ไม่ได้หายไปจากวงการซะหน่อย

รักเพื่อนเสมอ

หมี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท