เทคนิคการผนวกเสียงด้วย ACDSee


           ตัวอย่างสื่อที่ผมทำและนำไปสาธิต  ให้คุณครูบางโรงเรียน  ได้ดูเพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างแนวคิดในการผลิตสื่อมัลติมีเดียนั้น    ผมก็ใช้  ACDSee  นี่แหละจัดทำ   ซึ่งจัดทำง่าย  ง่ายกว่าพาวเวอร์พอยท์อีกก่อนนั้นผมก็ใช้  Authorware        แต่เดี๋ยวนี้ใช้  ACDSee  ซึ่งง่ายกว่ามาก  ที่สำคัญใช้ package   ได้สมมติเราวางโครงสร้างของสื่อกราฟฟิกไว้คือ      ไฟล์แรกเป็นโลโก้ชื่อเรื่อง      ไฟล์สองสามสี่เป็นคำชี้แจงการใช้สื่อหรือแนะนำอื่นๆ      ไฟล์ห้าหกเจ็ด….จนจบเป็นไฟล์เนื้อเรื่อง      ผมก็ใช้ขั้นตอน  การวางโครงเรื่อง   วางไฟล์กราฟฟิก   เพื่อการผนวกเสียง   คือ   

           1.ไฟล์กราฟฟิกแรก     ก็อาจจะไม่ผนวกเสียง   เพราะเป็นโลโก้ไตเติ้ลชื่อเรื่อง  

           2.ไฟล์กราฟฟิกสองสามสี่ ….  ที่เป็นไฟล์ชี้แจงต่างๆ    ก็ไม่ผนวกเสียง หรือจะผนวกเสียงที่เป็นคำชี้แจงหรือ อื่นๆ  ลงไป     

           3.ตั้งแต่ไฟล์กราฟฟิกห้าหกเจ็ด   เป็นต้นไป       จะผนวกเสียงครั้งละไฟล์กราฟฟิก    เช่น  ไฟล์กราฟฟิกห้า ก็ผนวกเสียงบรรยายของไฟล์ห้าลงไป…..    ไฟล์กราฟฟิกหกก็ผนวกเสียงบรรยายของไฟล์หกลงไป       ทำครั้งละไฟล์กราฟฟิก ไฟล์กราฟฟิกใดที่จะผนวกเสียงก็จัดทำ  ทำจนจบเรื่อง    

           4.ทดลองเปิดใช้งานดู  อาจต้องปรับปรุง  แก้ไข  กราฟฟิก หรือเสียง ก็จัดทำแก้ไขเสียก่อนก่อนใช้งานจริง    ก็จะได้สื่อมัลติมีเดีย  คล้ายสไลด์มัลติวิชั่นนั้นแล้ว     การแสดงสไลด์โชว์ก็จะมีเสียงบรรเลงประกอบ   และเมื่อเลื่อนไปสไลด์ใดก็มีเสียงบรรยายของกราฟฟิกนั้นด้วย   และมีเสียงเพลงบรรเลงประกอบไปตลอดจนจบเรื่อง …….

           ลองทำดูนะครับ ………  ทำได้ไม่ยาก……            อ้อ…….   ถ้าเสียงเพลงบรรเลงจบก่อนที่จะจบเรื่อง…..  เมื่อคลิกเลื่อนไปสไลด์ต่อไป   เสียงเพลงบรรเลงก็จะมีต่อให้อีก    เพราะเราได้ตั้งค่าไว้ให้แสดงวนรอบไว้ (repeat)

            แต่การใช้งาน  ก็ยังต้องอาศัยโปรแกรม  ACDSee  อยู่อีกครับ ……

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 114788เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท