ความรู้เบี้องต้นเกี่ยวกับคอมฯ


คอมพิวเตอร์
มือใหม่ : เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  

คอมพิวเตอร์คืออะไร

พูดสั้นๆ ง่ายๆ คือ คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างหนึ่ง ที่สามารถรับ ประมวลผล และส่งข้อมูลแสดงออกมาทางหน้าจอ เครื่องพิมพ์ หรือจัดเก็บในรูปของไฟล์ ถ้าจะสรุปผลโดยแบ่งออกเป็นหัวข้อ สามารถแบ่งหน้าที่การทำงานของคอมพิวเตอร์ได้เป็น 4 ข้อหลักๆ คือ
  1. รับข้อมูล
    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรับข้อมูลได้แก่ เม้าส์, คีย์บอร์ด เป็นต้น

  2. เก็บข้อมูล
    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลได้แก่ ฮาร์ดดิสก์, ซีดี, ดีวีดี เป็นต้น

  3. ประมวลผล
    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับประมวลผลคือ ซีพียู

  4. แสดงผลลัพธ์
    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแสดงผลลัพธ์ได้แก่ เครื่องพิมพ์, จอภาพ เป็นต้น

Hardware vs. Software

ส่วนประกอบต่างๆ ข้างต้นของคอมพิวเตอร์บางส่วนอยู่ภายนอก บางส่วนอยู่ภายใน ซึ่งกล่าวสรุปโดยรวมคืออุปกรณ์ทั้งหมด เราเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ (hardware) หมายถึงอุปกรณ์ที่สามารถจำต้องได้ ส่วนคำว่า ซอร์ฟแวร์ (Software) หมายถึง โปรแกรมในการควบคุมการสั่งการคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่สามารถจับต้องได้ (แต่สามารถบันทึกลงสื่ออื่นๆ ได้ เช่น บันทึกลง CD เป็นต้น) ซอร์ฟแวร์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 อย่างคือ Application และ Operating System (รายละเอียดเพิ่มเติม ศึกษาได้จากหัวข้อถัดไป)
คำสำคัญ (Tags): #แมงมุม1#สพฐ,
หมายเลขบันทึก: 114506เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มือใหม่ : รู้จัก O.S. กันก่อน  


ทำความรู้จัก O.S.

O.S. ย่อมาจาก Operating System แปลเป็นไทยได้ว่า ระบบปฏิบัติการ เราถือได้ว่า O.S. เป็นซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่ง

คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปจะทำงานได้ต้องมีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ Hardware, Software, People Ware ซึ่งหมายถึง 1. มีตัวเครื่องคอมฯ 2.มีโปรแกรม 3. มีคนสั่งการ โดยเฉพาะตัว Software นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน

ซอร์ฟแวร์สามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิดดังนี้
  1. Operating System : O.S.
    หมายถึงโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างคน กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมี O.S. อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Windows 98, Windows ME, Windows 2000, Windows XP, Linux เป็นต้น

  2. Application
    หมายถึงโปรแกรมใช้งานต่างๆ เช่น Microsoft Wore, Excel, Anti-Virus เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้อาจจะมี หรือไม่มีก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับความต้องการของผู้ใช้งาน
จากข้อมูลข้างต้น สรุปได้ว่า เครื่องคอมฯ ทุกเครื่องจะต้องมี O.S. ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราใช้กันก็คงหนีไม่พ้น Microsoft Windows แต่จะเป็นเวอร์ชั่นไหนนั้น คงต้องเลือกซื้อกันตามความพอใจ เพราะราคาแต่ละเวอร์ชั่นไหนก็แตกต่างกันออกไปมากพสมควร

คุณทราบหรือไม่ว่า O.S. ที่คุณใช้ เป็นเวอร์ชั่นอะไร ?

โดยทั่วไปเวลาเปิดเครื่องคอมฯ ใหม่ จะอยู่ในขั้นตอนที่เราเรียกว่า "Boot เครื่อง" ถ้าคุณใช้ Windows ก็จะสามารถเห็นได้ในขั้นตอนนี้ว่าคุณใช้เวอร์ชั่นอะไร แต่ถ้าดูไม่ทัน คุณสามารถเข้าไปคลิกที่ My Computer (1 ครั้งเท่านั้น) จากนั้นคลิกขวาเลือก Properties จะได้ดังภาพประกอบ



จากภาพ เครื่องคอมพิวเตอร์นี้ ใช้ Windows XP Professional ครับ จากที่กล่าวมา คงพอตรวจสอบได้แล้วน่ะครับว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเวอร์ชั่นใด..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท