สาระน่ารู้


การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีทำให้เกิด

สาเหตุของการปวดหลัง

1.  จากความผิดปกติของส่วนประกอบของหลังเอง

2.  จากความผิดปกติของอวัยวะภายใน  แล้วมีอาการปวดร้าวไปที่หลังจากอาการทางระบบประสาท แล้ว  ทำให้มีอาการปวดที่หลัง3.  จากการทำงาน  หรือใช้งานหลังไม่ถูกวิธี4.  จากความเสื่อมของข้อกระดูกสันหลัง5.  จากการอักเสบ  เช่น  ข้ออักเสบ  หรือ  ว่ามีการติดเชื้อ  เช่น  วัณโรค  กระดูกสันหลัง 

เสียงที่เป็นอันตราย  องค์การอนามัยโลกกำหนดว่า  เสียงที่เป็นอันตราย  หมายถึง  เสียงที่ดังเกิน  85  เดซิเบล (เอ) ที่ทุกความถี่  ส่วนใหญ่พบว่า  โรงงานอุตสาหกรรมมีระดับเสียงที่ดังเกินมากกว่า  85  เดซิเบล (เอ) เป็นจำนวนมากซึ่งสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทางกายและจิตใจ

ผลเสียของเสียงที่มีต่อสภาพร่างกายและจิตใจ

1.  ทำให้เกิดความรำคาญ  รู้สึกหงุดหงิดไม่สบายใจ  เกิดความเครียดทางประสาท

2.  รบกวนต่อการพักผ่อนนอนหลับ และการติดต่อสื่อสาร3.  ทำให้ขาดสมาธิ  ประสิทธิภาพการทำงานลดลง  และถ้าเสียงดังมากอาจทำให้ทำงานผิดพลาด  หรือเชื่องช้าจนเกิดอุบัติเหตุได้4.  มีผลต่อสุขภาพร่างกาย ความเครียด  อาจก่อให้เกิดอาการป่วยทางกาย เช่น โรคกระเพาะ  โรคความดันสูง5.  การได้รับฟังเสียงดังเกินกว่ากำหนดเป็นระยะนานเกินไปอาจทำให้สูญเสียการได้ยิน  ซึ่งอาจเป็นอย่างชั่วคราวหรือถาวรก็ได้

สาเหตุที่ทำให้การได้ยินผิดปกติ

1.  เกิดจากการผิดปกติของหูชั้นนอกและหูชั้นกลาง เช่นช่องหูอักเสบ  ขี้หูอุดตัน  หูน้ำหนวก แก้วหูทะลุ ฯลฯ

2.  เกิดจากความผิดปกติของหูชั้นใน  เนื่องจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทการได้ยินด้วยสาเหตุต่าง ๆ คือ                2.1  การเสื่อมไปตามอายุในผู้สูงอายุ                2.2  จากการรับประทานยาบางประเภท  เช่น  ยาปฏิชีวนะพวก สะเตร็บโตมัยซิน หรือคานามัยซิน                2.3  ได้รับการกระทบกระเทือนบริเวณกกหูอย่างรุนแรง
คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 114181เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท