บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ตำนานการฟ้อนรำ(2)


บำเพ็ญตบะบูชา

  ตำนานการฟ้อนรำ(2)  

ครับคงได้อ่านตอนแรกของตำนานการฟ้อนรำแล้วนะครับ  วันนี้จะเล่าต่อในตอนที่ 2 ครับ

                ต่อมาพระยาอนันตนาคราชซึ่งได้ติดตามพระผู้เป็นเจ้าทั้งสองเมื่อครั้งไปปราบพวกฤาษี  ได้เห็นพระอิศวรฟ้อนรำเป็นที่งดงาม  จึงใคร่อยากชมพระอิศวรฟ้อนรำอีกครั้ง   พระนารายณ์จึงแนะนำให้ไปบำเพ็ญตบะบูชาพระอิศวรที่เชิงเขาไกรลาศ    เพื่อให้พระอิศวรทรงเมตตาประทานพร   จึงทูลขอพรให้ได้ดูพระอิศวรทรงฟ้อนรำตามประสงค์  ครั้นเมื่อพระยาอนันตนาคราชบำเพ็ญตบะ  จนพระอิศวรเสด็จมาประทานพรที่จะฟ้อนรำให้ดู โดยตรัสว่าจะเสด็จไปฟ้อนรำให้ดูในมนุษยโลก   ตำบลจิดรัมบรัม หรือ จิทัมพรัม  ซึ่งอยูทางตอนใต้ของอินเดีย เพราะเห็นว่าเมืองนี้เป็นศูนย์กลางของมนุษยโลก พระอิศวรแสดงการฟ้อนรำให้ประชาชนชมถึง 108 ท่าด้วยกัน ประชาชนจึงสร้างเทวาลัยขึ้นที่เมืองนี้   เพื่อเป็นที่เคารพบูชาแทนองค์พระอิศวร   ภายในเทวาลัยนี้แบ่งออกเป็น 108 ช่อง เพื่อแกะสลักท่าร่ายรำของพระอิศวรไว้จนครบ 108 ท่า การร่ายรำครั้งนี้ถือเป็นการร่ายรำครั้งที่ 2 ของพระอิศวร           

                   ในสมัยต่อมาพระอิศวรทรงแสดงฟ้อนรำให้เป็นแบบฉบับ   จึงเชิญพระอุมาให้มาประทับเป็นประธานเหนือสุวรรณบังลังก์  ให้พระสรัสวดีดีดพิณ ให้พระอินทร์เป่าขลุ่ย ให้พระพรหมตีฉิ่ง ให้พระลักษมีขับร้อง และให้พระนารายณ์ตีโทน แล้วพระอิศวรก็ทรงฟ้อนรำให้เทพยดา ฤาษี คนธรรพ์ ยักษ์ และนาคทั้งหลายที่ขึ้นไปเฝ้าได้ชมอีกครั้งหนึ่ง นับเป็นการร่ายรำครั้งที่ 3  ของพระอิศวร โดยในครั้งนี้พระ   องค์ทรงให้พระนารทฤาษีเป็นผู้บันทึกท่ารำ แล้วนำมาสั่งสอนแก่เหล่ามนุษย์           

                 ฟังตำนานแล้วอาจดูเหลือเชื่อนะครับ    แต่ก็เป็นตำนานที่เล่าสืบทอดต่อกันมานานจากรุ่นสู่รุ่นหลายชั่วอายุคนแล้ว     ยังไม่จบนะครับ คำว่าตำนานก็ต้องเป็นเรื่องราวที่ยาวพอสมควรจะเล่าในคราวต่อไปนะครับ 
Black KittyStonehengeTower Of London




หมายเลขบันทึก: 113872เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ได้มาอ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตำนานอย่างนี้ รู้สึกว่า ผ่อนคลายไม่ใช่เล่นเลยค่ะ.... หนูก็รำเป็นนะค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะรำสวยหรือเปล่าแค่นั่นแหละค่ะ........เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ -------------> น้องจิ ^_^
    ขอบคุณสำหรับกำลังใจ จากน้องจินะครับ   ดีใจที่รู้สึกผ่อนคลาย   รำเป็นก็เป็นเรื่องดีแล้วครับ   เพราะเราเป็นคนไทยก็ต้องช่วยกันอนุรักษ์สิ่งดีงามของไทย  ส่วนจะรำสวยหรือไม่สวยนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ บางครั้งก็อยู่ที่ผู้ชมจะมอง สำหรับตัวผมถ้าผู้รำมีความตั้งใจรำ คงจะต้องให้คะแนนความตั้งใจเต็มร้อยเลยละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท