เด็กพิเศษที่แสนจะพิเศษ


ลูกนัท

ดิฉันมีลูกเป็นออทิสติก 1 คน เป็นลูกชายคะ อายุ 8 ขวบ สถานภาพตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.3 ในโรงเรียนปกติ ขอเล่าย่อๆว่า พบว่าลูกมีอาการออทิสติกเมื่ออายุได้ 8 ขวบ 10 เดือน ได้ทำการรักาาโดยนักกิจกรรมบำบัดเป็นเวลาปีกว่าๆ หมอก็บอกว่าอาการดีแล้ว เกือบเหมือนปกติ (หาย 85% จากความคิดของตนเอง แต่หมอบอกว่าหาย 100%)จนดีขึ้นมากพูดได้ปกติ เขียนหนังสือได้ อ่านหนังสือได้ดีมาก โดยที่ไม่เคยสอนเขาอ่านเลย แต่ยังมีอาการทางด้านสื่อสาร คือ จะไม่เก็บอะไรไว้ในใจ จะพูดออกมาหมด แม้แต่สิ่งที่ไม่ควรพูด อยู่ดีๆก็จะพูดมาลอยๆ แต่แม่รู้เรียนนะคะ เพราะชินแล้ว แต่คนอื่นจะไม่เข้าใจ อ้อ เขาเรียนได้ 92% ขึ้นไปคะ สรุปปัญหากรเรียนไม่มี แต่มีปัญหาด้านสื่อความและด้านสังคม   ปัญหาที่พึ่งเกิดขึ้นไม่นานนี้คือจะพูดซ้ำๆในสิ่งที่ตนเองชอบ และฝังใจ และทำอะไรเชื่องช้ามาก ทำการบ้าน 10 ข้อ ใช้เวลา 2 ชม.กว่า เพราะ สนใจมองสิ่งรอบตัวเป็นประจำ ถ้าเตือนก็จะทำทีหนึ่ง ถ้าเดินออกไป ก็จะสนใจสิ่งอื่นอีก อยากได้คำแนะนำบ้างคะ ว่าจะทำยังไงดี เพราะวิเคราะห์แล้ว ก็ไม่ได้เป็นเด็กสมาธิสั้น เพราะไม่ถึงกับเขียนหนังสือกลับหัว ถ้าชอบทำอะไรก็จะทำได้นานเหมือนเด็กปกติ ยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้างคะ เพราะจริงๆแล้ว ถ้าไม่บอกให้คนอื่นรู้ว่าลูกเป็นอะไร เขาจะไม่รู้เลย เพราะเหมือนเด็กปกติมาก แต่พ่อแม่คนไหนกำลังพบปัญหานี้อยู่ ยินดีให้คำปรึกษาคะ 

คำสำคัญ (Tags): #ออทิสติก
หมายเลขบันทึก: 113093เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
            น้องนัทโชคดีที่มีคุณแม่ดูแลใกล้ชิด   เท่าที่ได้พบกับน้องนัทเห็นว่าเหมือนเด็กปกติทั่วไปค่ะ

อาการของลูกชายคุณนัทเหมือนลูกชายมาก อายุก็ใกล้เคียงกันเลยค่ะ โดยเฉพาะอาการนี้ใช่เลย

"อาการทางด้านสื่อสาร คือ จะไม่เก็บอะไรไว้ในใจ จะพูดออกมาหมด แม้แต่สิ่งที่ไม่ควรพูด อยู่ดีๆก็จะพูดมาลอยๆ แต่แม่รู้เรียนนะคะ เพราะชินแล้ว แต่คนอื่นจะไม่เข้าใจ "

ไม่ทราบว่าคุณนัทมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ แต่ลูกชายน่าจะแย่กว่าตรงที่บางครั้งก็กระตุ้นต้วเองแบบยกมือขึ้นมามอง หรือซอยเท้าน่ะค่ะ ถามไม่ค่อยตอบ เหมือนแบบไม่ได้ฟังน่ะค่ะ ต้องถามย้ำหลายครั้ง

แล้วไม่ทราบว่าน้องปรึกษาคุณหมอที่รพ.ไหนคะ เคยทานยาหรือเปล่า อยากพาลูกชายไปบ้างน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณตุ้ม น้องนัทไม่เคยกินยา ฝึกแต่กิจกรรมบำบัด เน้นกระตุ้นปลายประสาทและสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมือ ตอนแรกพาไปหาหมอที่โีรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ อาจารย์หมอสุรชัยเป็นวินิจฉัย แล้วส่งต่อให้นักกิจกรรมบำบัดรักษาต่อที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก (บ้านอยู่พิษณุโลกค่ะ) ตอนเริ่มรักษา อายุ 1 ปี 10 เดือน ฝึกแบบเข้มข้น ประมาณ 1 ปี ฝึกในที่นี้คือ นวดตัว ฝึกกิจกรรมที่เน้นกระตุ้นปลายประสาท ทำกิจกรรมเหมือนเด็กปกติ จะต้องไปโรงพยาบาลอาทิตย์ละ 3 วัน ครั้งละ 1 ชม. ที่เหลือนำวิธีที่นักกิจกรรมบำบัดบอกมาทำต่อที่บ้าน ขอเน้นว่า พ่อกับแม่เป็นบุคคลที่สำคัญที่สุด ฝึกพูดกับกระจก คือแม่จะพูดให้เขาฟังแล้วให้เขาดูในกระจกแล้วออกเสียงตาม เริ่มด้วยคำว่า อา และ ว คือคำว่า"เอา" เพราะว่าเวลาเขาจะกินนมเขาจะไม่บอก จะพูดเป็นคำที่ไม่รู้เรื่อง โดยตั้งเงื่อนไขว่าถ้าเขาจะกินนมต้องพูดว่า อา-วอ (เร็วๆจะออกเสียงเป็นเอา) นวดตัวด้วยผ้าที่หยาบๆ เอาแปรง(แปรงอาบน้ำขนนิ่มๆ)ปัดตามตัว กอดแน่นๆ ให้บ่อยที่สุด พานั่งรถเที่ยว เพราะเขาจะได้ไม่อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ถ้านั่งมอเตอร์ไซด์ได้จะดี เพราะ เขาจะมองได้ทั่วทิศ ผ่านอะไรก็จะพูดให้เขาฟัง เช่น หมา ไก่ พระ ต้นไม้ ทำอย่านี้ทุกวัน ได้ประมาณ 4 เดือน เขาเจอหมา ก็จะเรียกหมาได้ชัดเจนเลย แล้วเรียกพ่อกับแม่ ได้ในเดือนถัดมา

ถ้าหากคุณตุ้มสนใจ ให้ลองไปที่โรงพยาบาลมหาราชะเชียงใหม่ดู โดยตรวจที่แผนกกุมารเวชก่อน เมื่อหมอวินิจฉัยแล้ว ให้ลองไปที่คณะเทคนิคการแพทย์ เขาจะมีเด็กที่เป็นออทิสติกอยู่ เขาจะแนะนำดีมาก พร้อมกับจะให้แบบฝึกและวิธีการรักษามา ถ้าหากเราอยู่ต่างจังหวัด ก็นำแบบฝึกไปพบนักกิจกรรมบำบัดในโรงพยาบาลที่เราอยู่ใกล้ ให้เขาแนะนำต่อ จะได้สะดวกเวลาพาไปรักษาค่ะ

หากมีอะไรสงสัยเพิ่ม ยินดีให้ข้อมูลด้วยความจริงใจค่ะ  

พี่นัทอย่าทำลายนะจ๊ะโอเคเพื่อนพี่นัทดีใจ

เรื่องเด็กพิเศษที่ครูเข้าใจและพ่อแม่เข้าใจ

ใครไม่พบกับตนเองและไม่ได้สอนเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ ก็ไม่ทราบว่ามีความหนักใจมากน้อยแค่ไหน ทั้งคนเป็นแม่คนเป็นครูต้องระวังและดูแลอย่างดียิ่งมากกว่าเด็กปกติมีเวลาให้กับเขามากๆตั้งแต่การทานอาหาร การเรียนร่วมการเขียนและการเข้ากลับเพื่อนๆ การถูกล้อเรียนต้องดูแลมากที่สุด ยิ่งเด็กที่พ่อแม่ไม่ยอมรับสภาพลูกในความเป็นจริง โทษครูไม่ดูแลลูกสอนลูกเขาไม่รู้เรื่องฯ"นัท"เป็นลูกที่โชคดีที่สุดที่มีแม่ที่เข้าใจ ขอให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท