เก็บตก KM จากเชียงใหม่


KM กับเรื่องขำ ๆ

เมื่อวานนี้ ทิ้งเรื่องไว้ว่าจะมาเล่าเรื่องสนุก ๆ ให้ฟังถึงเรื่องขำ ๆ ที่ไปงานKM เชียงใหม่มา  วันนี้ พอดีมีเวลาว่างก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าทิ้งเรื่องเล่าไว้  ก็เลยรีบมานั่งเล่าเรื่องต่อจากเมื่อวานครับ  หลังจากที่พวกเราขึ้นห้องพักของโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ซึ่งเป็นโรงแรมที่ใหญ่เอาการทีเดียว  คุณครูผู้หญิงของเรา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุมากกันเฉลี่ย 50 ปีขึ้นไปทั้งนั้น  และไม่ค่อยจะได้ไปไหนกัน  พอมีโอกาสได้มาร่วมงาน KM  ในครั้งนี้ เลยมากันหมดโรงเรียน  ทีนี้พอขึ้นห้องพักของโรงแรม ก็จะอาบน้ำ เพราะตั้งแต่เดินทางไปถึงงานยังไม่ได้อาบน้ำกันเลยสักคน  พอเข้าห้องน้ำก็เกิดอาการงง เพราะไม่รู้จะอาบน้ำจากฝักบัวได้อย่างไร   ก็เลยหาวิธีอาบน้ำกันแบบแปลก ๆ พอคนแรกอาบน้ำเสร็จก็เดินออกมาไม่บอกใครว่าตัวเองใช้วิธีอาบน้ำแบบไหน พอคนต่อไปเข้าไปอาบ ก็ออกมาไม่บอกใครเหมือนกัน เป็นอย่างนี้หลายคน เผอิญผมกับครูผู้ชายที่พักอยู่อีกห้องหนึ่งก็เจอปัญหาแบบนี้เหมือนกันในตอนแรก แต่พอพิจารณาอยู่สักครู่หนึ่ง ก็ทราบถึงวิธีเปิดน้ำจากฝักบัวได้ โดยการดึงสลักตรงกลางของที่เปิดก๊อกน้ำตรงเหนืออ่างอาบน้ำนั่นเอง น้ำจากฝักบัวจึงจะไหลออกมาให้เราอาบได้ ซึ่งเรื่องการอาบน้ำจากฝักบัวนี้มาเล่ากันในตอนนั่งรถกลับจากเชียงใหม่  เพราะผมสงสัยว่าครูผู้หญิงเขาอาบน้ำจากฝักบัวได้หรือไม่ ปรากฏว่าครูผู้หญิงอาวุโสที่สุดของโรงเรียนซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ เล่าว่า เขาต้องใช้ความพยายามในการอาบน้ำนานมาก   กว่าจะอาบเสร็จ เพราะต้องใช้แก้วรองน้ำจากก๊อกน้ำอาบทีละแก้วจนเสร็จ เลยไม่ยอมบอกครูคนอื่นถึงวิธีการอาบน้ำที่ตัวเองนำมาใข้  และยังมีอีกหลายคนที่ใช้วิธีการอาบน้ำแบบนี้เหมือนกัน  

KM ที่เชียงใหม่ครั้งนี้จึงเป็น KM ที่สนุกสนาน เฮฮา ตลอดการเดินทาง เพราะมีเรื่องขำ ๆ มาเล่ากันฟัง และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจริง ๆ ครับ 

 

คำสำคัญ (Tags): #erkm edkm
หมายเลขบันทึก: 112995เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โครงการวิจัยก็มีความสุขที่ได้อ่านค่ะ และดีใจว่านอกจากได้จัดการความรู้แล้วก็ได้เรียนรู้วิธีอาบน้ำแบบใหม่ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท