บทคัดย่อรายงานผลการศึกษาสื่อมัลติมีเดียฯ


                                 บทคัดย่อ

เรื่อง     รายงานผลการศึกษาสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา   นายสวงษ์     อภิญญาวิศิษฎ์

ปี          2549

         การศึกษาสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6     มีวัตถุประสงค์การศึกษา  เพื่อ

         1.ศึกษาประสิทธิภาพสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ

         2.ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ

         3.ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ

         4.ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ

         5.เผยแพร่สื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ แก่โรงเรียนในสังกัด  นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

 

         โดยกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ประกอบด้วยนักเรียน และครูผ้สอนสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   อำเภออุทัย  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1   เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ, แบบทดสอบและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอนกล่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการและค่าประสิทธิภาพของผลสำเร็จ  โดยใช้สูตร E1 / E2,   ค่าร้อยละและค่าสถิติทดสอบที (Dependent  t-test)     ผลการศึกษาสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์  เรื่องพุทธประวัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6    มีประสิทธิภาพ 82.0 / 80.5  เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80    เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05    โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติสูงกว่าก่อนการใช้สื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติ   ทั้งนักเรียนและครูผ้สอน มีความพึงพอใจต่อสื่อมัลติมีเดียแบบสไลด์โชว์เรื่องพุทธประวัติในระดับดีมากและมาก

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 111261เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท