“ สำนักงานดีเด่น ”


วันที่  ๙  ตุลาคม  ๒๕๓๙  ผมได้รับคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่งศึกษาธิการอำเภอคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นอำเภอขนาดเล็ก และเป็นอำเภอหน้าด่านของจังหวัดมุกดาหาร แต่สำนักงานศึกษาธิการอำเภอขณะนั้น ชำรุดทรุดโทรม งานไม่เป็นระบบ  ได้รับการประเมินเป็นอันดับสุดท้ายหลายปีต่อเนื่องกัน

เมื่อเข้ารับหน้าที่ได้ประชุมปรึกษาหารือกับบุคลากรในสำนักงาน  เพื่อปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยช่วยกันวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรคและโอกาสของสำนักงาน พบว่าบุคลากร ในสำนักงานมีแต่คนหนุ่มสาวอยู่ในวัยทำงาน ทรัพยากรบริหารมีจำกัด แต่ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี มีการร่วมแรงร่วมใจกัน   มีการระดมทรัพยากร น่าจะนำสำนักงานสู่ความเป็นเลิศได้ ดังนั้นที่ประชุมจึงตกลงสร้างคำขวัญ เพื่อเป็นหลักในการทำงานร่วมกัน  คือ “พัฒนางาน บริการเด่น เน้นคุณธรรม นำสังคม”  
                พัฒนางาน หมายถึงการพัฒนาตน  พัฒนาคน  และพัฒนางานในหน้าที่ให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น
                บริการเด่น หมายถึงการบริการด้วยไมตรีจิต  ฉับไว  มีมนุษยสัมพันธ์
                เน้นคุณธรรม หมายถึงการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส  ตรวจสอบได้  ทำตัวเป็นตัวอย่าง รักษาศีล ปฏิบัติธรรม
                นำสังคม หมายถึงการมีวิสัยทัศน์ การมองไปข้างหน้า เป็นผู้นำทางการศึกษา
                เริ่มลงมือทำงานโดยปรับงานให้เป็นปัจจุบันงานแผนงาน รวมทั้งการส่งเสริมการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม รวมทั้งอาคารสถานที่ เป็นต้น จากนั้นตั้งเป้าหมาย นำสำนักงานไปสู่ความเป็นเลิศ โดยปรับปรุงพัฒนาสำนักงานศึกษาธิการอำเภอตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานศึกษาธิการอำเภอดีเด่น   ทั้งนี้บุคลากรร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ และมีความสุขกับการทำงาน รวมทั้งการระดมทรัพยากรหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                ผลจากการปฏิบัติงาน ได้รับการประเมินให้เป็นสำนักงานศึกษาธิการอำเภอดีเด่นขนาดเล็ก  อันดับ ๑ ระดับจังหวัด อันดับ ๑ ระดับเขตการศึกษา ๑๐ ( ๘ จังหวัด) และได้รับการประเมินเป็นสำนักงานศึกษาธิการอำเภอดีเด่นขนาดเล็ก  ระดับประเทศ    ประจำปี ๒๕๔๐
                ในปีต่อมา ได้รับการประเมินเป็นสำนักงานศึกษาธิการอำเภอดีเด่น(ไม่จำแนกขนาด)    อันดับ ๑   ระดับเขตการศึกษา ๑๐ และได้รับการประเมินเป็นสำนักงานศึกษาธิการอำเภอดีเด่น  ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๔๑
                ผลจากการพัฒนาดังกล่าว ทำให้งานในหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการอำเภอมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสู่ความเป็นเลิศ สำนักงานได้รับเกียรติบัตรและโล่รางวัล จากกระทรวงศึกษาธิการ บุคลากรได้รับขวัญ กำลังใจ โดยได้รับความดีความชอบทุกคน  เกิดความภาคภูมิใจ  ผู้ที่เกี่ยวข้องชื่นชม และที่สำคัญส่งผลให้คุณภาพการศึกษาโดยรวมดียิ่งขึ้น

ผู้เล่า       นายวีระพงศ์  เดชบุญ   รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร  เขต 2
หมายเลขบันทึก: 110928เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท