KM ใน ม.อ.หาดใหญ่


การผลักดันให้บุคลากรมีความตระหนักและร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้พลังมหาศาล โดยเฉพาะในระยะเริ่มต้น ที่คนส่วนใหญ่ยังมีคำถามว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วได้อะไร งานประจำก็เยอะ หลายคนมองว่าการทำ KM เป็นการเพิ่มงานใหม่ คงต้องใช้เวลาอีกหน่อย........ เท่าไรไม่อาจรู้ได้........ สำหรับวัฒนธรรมการทำงานของหน่วยงานราชการ
เมื่อวันก่อน (หลายวันแล้วคะ ประมาณ 28/6/50)  ดิฉันได้ไปร่วมประชุม CKO ของมหาวิทยาลัย บรรยากาศในวันนั้นท่าน ผอ. กองการเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำหน้าที่แทนประธาน คือท่านรองวรัญ  เนื่องจากท่านติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมในช่วงแรก  ได้ขอให้คุณเมตตาช่วยเล่าประสบการณ์การทำ KM ของคุณหมอปารมี จากภาคพยาธิ  ตามที่คุณหมอได้เล่าให้ที่ประชุมคณบดีฟัง  CKO จากทุกคณะ/หน่วยงานรู้สึกปลื้มและร่วมภาคภูมิใจกับคุณหมอและทีมงานคะ  มี CKO จากบางคณะบอกว่าจะนำแนวทางของคุณหมอไปปรับใช้ที่คณะของตนด้วย เช่นคณะอุตสาหกรรมการเกษตร เบื้องต้นคุณหมอคงต้องเดินสายอีกแล้วคะ ในส่วนของห้องสมุด เราได้เชิญคุณหมอไปเล่าและถ่ายทอดประสบการณ์ให้ทีมงาน KM และชาวห้องสมุดรับทราบกลยุทธ์กันถ้วนหน้า  คงเหลือแต่พลังในการขับเคลื่อนซึ่งคงต้องใช้พลังมหาศาล อย่างที่ อาจารย์ดวงเดือน จากคณะวิศวะบอกคะ  การผลักดันให้บุคลากรมีความตระหนักและร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้พลังมหาศาล โดยเฉพาะในระยะเริ่มต้น ที่คนส่วนใหญ่ยังมีคำถามว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วได้อะไร งานประจำก็เยอะ  หลายคนมองว่าการทำ KM เป็นการเพิ่มงานใหม่   คงต้องใช้เวลาอีกหน่อย........ เท่าไรไม่อาจรู้ได้........ สำหรับวัฒนธรรมการทำงานของหน่วยงานราชการ   ใครมีเคล็ดลับช่วยแนะนำด้วยคะ เมื่อท่านประธานมาร่วมประชุม ได้ขอให้ CKO ของแต่ละคณะเล่าความคืบหน้าการทำ KM ในคณะของตน มีหลายคณะ/หน่วยงานพยายามที่จะทำ และบางหน่วยงานยังไม่ได้เริ่ม  สำหรับหน่วยงานที่เริ่มแล้วยังไมค่อยเข้มแข็งสักเท่าไร ยกเว้นคณะแพทยศาสตร์  บางคณะบอกว่าไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ทำใช่ KM หรือไม่  ที่น่าสังเกต การทำ KM  มักอยู่ในกลุ่มของสายสนับสนุน สายอาจารย์ร่วมน้อยมาก คงเป็นเพราะอาจารย์มีเครือข่ายทางวิชาการที่ร่วมมือกันอยู่แล้ว กลับจากการประชุมค่อยคลายกังวลหน่อยว่า ห้องสมุดยังมีเพื่อนอีกหลายหน่วยงาน ไม่โดดเดี่ยวอย่างที่คิดคะ
วันนี้ได้รับหนังสือเชิญประชุมจากมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินการเรื่อง  “Intelligent Organization Coaching –IOCS” ยังไม่ทราบในรายละเอียด แล้วจะเก็บมาเล่าคะ
 
หมายเลขบันทึก: 110857เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท