กศน.เพื่อนเรียนรู้ "แบบเปิดหรือแบบปิด"


บุคลิกแบบไหน ทำให้ก้าวหน้า " แบบเปิดหรือแบบปิด "

บุคลิกแบบไหน ทำให้ก้าวหน้า " แบบเปิดหรือแบบปิด " 

  • บุคลิกแบบเปิด  ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นคนมีบุคลิกภาพที่เปิดรับมิตรภาพ  ความคิดเห็นและเพื่อนใหม่เข้ามาในชีวิตตลอดเวลาอีกทั้งจะเป็นคนชอบ " ก่อน " เช่น ยิ้มก่อน  ขอโทษก่อน  แนะนำตัวก่อน  ไปรอก่อน  และเรื่องโทษหรือโกรธกัน  ส่วนใหญ่ก็จะ "เอาไว้ก่อน "  จะเห็นว่าแทบทุกอย่างจะก่อนเสมอ  แต่ไม่ใช่ " ขอฉันก่อน "(แซงคิว)  อย่างนี้คงไม่ใช่บุคลิกภาพแบบเปิดเป็นแน่แท้
  • ด้วยบุคลิกภาพที่ชอบ"ก่อน"  จึงเป็นที่รักใคร่ของทุกคนเข้าไหนเข้าได้เพราะ
    • ยิ้มก่อน                  ก็ได้รับการยิ้มรับ
    • ทักทายก่อน         ก็ได้รับการทักทายตอบ
    • ขอโทษก่อน          ก็ย่อมได้รับการให้อภัย
    • แนะนำตัวก่อน      ก็ย่อมเป็นที่รู้จัก
    • ไปรอก่อน              ก็ย่อมเป็นที่ชื่นชม
  • คนประเภทนี้ชีวิตทั้งชีวิตจะไม่เดือนร้อนเพราะมีเพื่อนฝูงช่วยเหลือตลอดเวลา เรียกว่า ถึงจะล้มแต่หัวไม่เคยถึงพื้นสักครั้ง เนื่องจากจะมีบรรดามือของกัลยาณมิตรรีบเข้ามาช้อนเอาไว้ไม่ให้ล้ม
  • บุคลิกแบบปิด  มักจะเป็นคนชอบ " สุดท้าย "  ยิ้มก็เป็นคนสุดท้ายเพื่อนก็ยิ้มทักทายก่อน เขา ก็ยังคิดไม่ตกว่าจะยิ้มตอบไปดีหรือจะหน้าบึ้งต่อไปอย่างนี้สบายใจกว่า   ทักทายพูดคุยก็เป็นคนสุดท้าย ขืนทักใครก่อนเดี๋ยวจะหาว่าอยากรู้จัก ใครอยากจะทักก่อน ก็ทักได้แต่จะตอบหรือไม่ ฉันขอคิดดูก่อน
  • คนเหล่านี้จะมีชีวิตอยู่ในโลกของตัวเอง  ถามเอง  ตอบเอง  คิดเอาเอง  ซะส่วนใหญ่ ชอบเก็บตัวเงียบ  ซึ่งในโลกของความเป็นจริงนั้น  คิดว่าจะไม่สุงสิงกับใคร  คนที่มีบุคลิกภาพแบบปิด จะชอบทำกิจกรรมที่มีคนร่วมอยู่น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เห็นคนแล้วมีอาการไม่ปกติ  ครั่นเนื้อครั่นตัวคล้าย ๆ จะเป็นไข้ ใจสั่น ๆ  ยิ่งเจอคนแปลกหน้า  บางทีขาแข้งสั่น เดินขาขวิดไขว้ล้มลุกล้มหงาย ไม่เป็นขบวน  ก็อย่าหวังให้คนเหล่านี้ไปคบกับใครเขาได้แค่เอาชีวิตรอดไปวัน ๆ ยังจะดูเป็นภารกิจอันยากเย็นอยู่แล้ว แล้วก็อย่าหวังว่าชีวิตคนเหล่านี้จะงอกงามก้าวหน้า
  • ฉะนั้นจะอยู่อย่างมีบุคลิกภาพที่ดี ควรอยู่อย่างคนมีบุคลิกภาพแบบเปิดกว้าง   อย่างท้าทาย  เพราะคนเราจะขึ้นที่สูงได้  ชีวิตนี้ต้องมี " เพื่อน "

 จากข้างต้นตัวเราจะเลือกเป็นแบบไหนอย่างที่เห็น หรืออย่างที่เป็น

ข้อความนี้  จากการสื่อสารของฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนสยามคอมพิวเตอร์ กทม.

หมายเลขบันทึก: 110852เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มี ๙ กลยุทธ์เพิ่มคุณภาพความสำคัญมาฝากครับ

   ๑ มองสบตา ๒ มอบยิ้มพิมพ์ใจ ๓ ปราศรัยทักทาย ๔.ให้ความสำคัญ ๕.ฉันจำคุณได้ ๖.นิ่งฟังไม่เถียง ๗. หลีกเลี่ยงตำหนิ ๘. ตริตรองแก้ไข ๙. จริงใจเสมอ

    

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

P
ขอขอบคุณท่านมากน่ะค่ะที่เติมเต็มคุณภาพของ กศน. เพื่อนเรียนรู้ ให้มากยิ่งขึ้น ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากมาย นะครับ

สำหรับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท