จิตบริการ..ของงานบริการ


ว่าจะไม่บ่นแล้วเชียว แต่มันอดไม่ได้นี่นา

              วันนี้มีโอกาสได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของการประปา ทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการติดตั้งมาตรวัดน้ำ  ตอนแรกก็พูดดีแต่พอสอบถามมากเข้า เค้าก็ชักจะรำคาญ พูดยังไม่ทันจะจบเค้าก็วางสายไปซะแล้ว ยังไม่รู้เรื่องเลย และที่สำคัญพอไปติดต่อเองที่สำนักงานประปาเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเกี่ยวกับการติดตั้งมาตรวัดน้ำกับเจ้าหน้าที่ที่โทรศัพท์ไปสอบถามนั้นให้ข้อมูลกันคนละอย่าง ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่มีจิตบริการในการให้บริการกับประชาชนทั่วไป  แต่พอให้คนที่รู้จักกับคนในสำนักงานประปาไปติดต่อเรื่องก็สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  

              จิตบริการน่าจะมีสำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานบริการทุกประเภท และไม่ควรเลือกปฎิบัติ

              จิตบริการ หมายถึง  การตระหนักรู้ สำนึกในฐานะผู้ให้บริการ และให้บริการด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ

               และจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ที่ทำงานบริการจะต้องมีจิตบริการ เพราะจะทำให้งานประสบความสำเร็จ และช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีความรู้ทางด้านนี้ เป็นการยกระดับงานบริการให้สูงขึ้น

                การทำให้พนักงานในองค์กรมีจิตบริการทุกคนเป็นเรื่องยาก เนื่องจากพนักงานบางคนอาจไม่พอใจ/ไม่เต็มใจที่จะทำงานในหน้าที่นั้น  ทำให้เค้าไม่รักและศรัทธาในงานที่ทำ จึงพยายามทำงานให้เสร็จไปวัน ๆเท่านั้น 

                จะเห็นว่าพนักงานลักษณะนี้ส่วนมากจะอยู่ในหน่วยงานที่เป็นราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ถือเป็นหลุมดำที่ต้องรอวันแก้ไขต่อไป

                

คำสำคัญ (Tags): #จิตบริการ
หมายเลขบันทึก: 110524เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ  ผมเชื่อว่า  เมื่ออยู่ในอาชีพบริการต้องเข้าใจคำว่า  จิต  บริการ   ในอดีตที่ผ่านมาผมเคยประสบเอง  คือ  ได้ไปติดต่อที่ว่าการอำเภอเรื่องใบมรณบัตร  ของแม่  ในขณะที่รออยู่นั้น  ได้ถามว่า  เมื่อไรที่ว่าการจะไดใช้สมุดทะเบียนบ้านเล่มเล็กที่มีลักษระเล่มคล้ายกับ  pass  book  แต่เจ้าหน้าที่ตอบว่า  เมื่อไรคือเมื่อนั้น  พอได้ยินลักษณะนั้นอยากจะตอบสวนกลับว่าเข้าใจอาชีพบริการหรือเปล่า  ถ้าไม่เข้าใจ  ลาออกซะดีกว่า  แต่สุดท้ายสุดก็ไม่ได้ตอบว่ากลับ  แต่ก็ยังนึกเสียดายเหมือนกัน  อย่างไรก็ตามคิดว่าคนอื่นๆคงจะประสบเหมือนกัน  คงจะแช่งเหมือนผมว่า................

สวัสดีค่ะพี่ลี ก็บอกแล้วงัยค่ะ ว่ามันอดไม่ได้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท