ใช้ศิลปะสอนอ่านสอนเขียนอย่างได้ผล


สาระศิลปะนั้นถือเป็นต้นธารของการเรียนกลุ่มสาระอื่นๆ เพราะเป็นวิชาที่พัฒนาประสาทรับรู้ได้ครบถ้วนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นทัศนศิลป์ที่พัฒนาการดู การมอง สังเกต ดนตรีพัฒนาผ่านโสตประสาท และนาฏศิลป์การละคร ก็พัฒนาผ่านประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหว นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านประสาทรับรู้หลายช่องทางตามแบบแผนลีลาการเรียนรู้ก็จะฉลาดเฉลียว เมื่อรวมกับเนื้อหาที่ผูกโยงกับคุณธรรมทั้งหลายด้วยก็สมบูรณ์

วันนี้...มีโอกาสไปอบรมครูประถมศึกษากลุ่มอำเภอสว่างอารมณ์กลุ่มที่ 2 ในขั้นตอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสอนอ่านเขียนอย่างไรให้ได้ผล มีแนวคิดดีๆ ที่น่าสนใจมากมายที่คุณครูทั้งหลายนำมาแลกเปลี่ยนกัน  โดยเฉพาะมีการนำสาระศิลปะมาใช้เป็นเครื่องมือจูงนักเรียนให้สนใจเรียนอ่านเขียนเช่น ครูใช้ดนตรีคาราโอเกะเป็นสื่อในการฝึกอ่านฝึกเขียน นักเรียนอ่านเนื้อเพลงจากคาราโอเกะ เขียนหรือจดเนื้อเพลง เป็นต้นได้ความสนุกสนานบันเทิง ฝึกร้องเพลงที่ชอบ สอนร้องเพลงชาติ หรือเพลงสำคัญๆ ก็มี นักเรียนได้เรียนรู้จังหวะ ระดับเสียง พัฒนาสมองได้เต็มที่ อีกท่านหนึ่งใช้ทัศนศิลป์ให้นักเรียนสังเกตธรรมชาติแวดล้อม วาดภาพ ต้นไม้ ใบหญ้าและอื่นๆตามที่นักเรียนสนใจ แล้วเขียนคำ ต่อประโยค เรียบเรียงเป็นเรื่องราวอย่างมีความหมายและมีขั้นตอนการฝึกที่ชัดเจน

 ลปรร

ศิลปะนั้นถือเป็นต้นธารของการเรียนกลุ่มสาระอื่นๆ เพราะเป็นวิชาที่พัฒนาประสาทรับรู้ได้ครบถ้วนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นทัศนศิลป์ที่พัฒนาการดู การมอง สังเกต ดนตรีพัฒนาผ่านโสตประสาท และนาฏศิลป์การละคร ก็พัฒนาผ่านประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหว นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านประสาทรับรู้หลายช่องทางตามแบบแผนลีลาการเรียนรู้ก็จะฉลาดเฉลียว เมื่อรวมกับเนื้อหาที่ผูกโยงกับคุณธรรมทั้งหลายด้วยก็สมบูรณ์

น่าชื่นใจที่คุณครูของเราเป็นนวัตกรที่พยายามหานวัตกรรมมาใช้ในงานพัฒนานักเรียน...

หมายเลขบันทึก: 110300เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท