สำรวจร้านชุดนักศึกษา ‘เสื้ออกระเบิด’ เล็กรัดติ้ว ‘ตกเทรนด์


การแต่งกายของนักเรียน
สำรวจร้านชุดนักศึกษา เสื้ออกระเบิดเล็กรัดติ้ว ตกเทรนด์หนังสือพิมพ์เดลีนิวส์  วันที่  10  ก.ค. 50หลังจากสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ชุดนักศึกษาหญิงรัดติ้ว-สั้นเต่อกันมานาน ในที่สุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒน ธรรม และอีกราว 30 มหาวิทยาลัย ก็ตื่นตัวที่จะร่วมกันรณรงค์เพื่อให้นักศึกษาหันกลับมาแต่งกายให้เหมาะสม ตรงตามกฎระเบียบ ถึงขั้นมีการตั้งคณะกรรมการโดยเฉพาะ
 
กำหนดกลยุทธ์เป็นเรื่องเป็นราวเป็นวาระเลิกรัดติ้ว
 
แล้วอย่างนี้ ร้านขายชุดนักศึกษาจะว่าอย่างไร ???
 
หลังมีการจุดพลุเรื่องการจะแก้ปัญหานี้ออกมา สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ลงพื้นที่สำรวจเทรนด์ชุดนักศึกษาล่าสุด สอบถามผู้ค้าย่านบางลำพูอีกหนึ่งแหล่งค้าแหล่งใหญ่ในกรุงเทพฯ พบว่าส่วนใหญ่ก็ขานรับ...
 
ป้านัด เจ้าของร้านชุดนักศึกษาหน้าศาลเจ้า บอกว่า... เตรียมพร้อมเรื่องการจัดระเบียบเสื้อนักศึกษาหญิงมาตั้งแต่ช่วงที่ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ  รมว.วัฒนธรรม ไปเห็นเด็กนักศึกษาแต่งตัวไม่เรียบร้อยในวัดโพธิ์และเป็นข่าวดังแล้ว ทางร้านจึงสั่งเสื้อนักศึกษาแบบไซซ์เล็กมากลดน้อยลงไป จนมีการจัดระเบียบจริง ๆ
 
เพราะเราเป็นคนค้าขาย จำเป็นต้องติดตามข่าวสารบ้านเมือง เรื่องสต๊อกเสื้อผ้าตัวเล็ก ๆ นั้น ตอนนี้ไม่มีปัญหา เพราะไม่มีของเหลือแล้ว” ...ป้านัดกล่าว พร้อมทั้งบอกอีกว่า... ขายเสื้อนักศึกษามาตั้งแต่ปี 2527 จนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเสื้อตัวเล็กระบาดมาก เสื้อปกติขายยากมาก ก็เลยต้องทำ-ต้องสั่งมาขายบ้าง ทั้งที่ใจจริงไม่อยากขาย เพราะไม่ชอบให้นักศึกษาแต่งตัวไม่เรียบร้อย แต่ก็ต้องฝืน เพราะของเดิม ๆ ขายไม่ค่อยได้เลย 
 
ระหว่างที่ขายก็พยายามจะสอนเด็กนะ บอกเด็กให้ใส่เสื้อผ้าแบบที่ถูกระเบียบดีกว่า เด็กบางคนก็ฟัง แต่บางคนก็ไม่ฟัง ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เด็กจะเอาแบบเล็ก ๆ เราก็ต้องขายเขา
 
อย่างไรก็ตาม ป้านัดบอกว่า... แต่ที่จริงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเสื้อตัวเล็กก็นิยมน้อยลงบ้างแล้ว ยิ่งตอนเปิดเทอมใหญ่ก็แทบไม่เหลือแล้ว และตอนนี้ขนาดไซซ์ S ที่ร้านก็จะไม่มีแบบเล็กมาก 2-3-4-5 S แล้ว 
 
ใส่แบบปกติ ไม่มีตีเกล็ดเข้ารูปมาก สบายกว่า เราขายแล้วก็สบายใจ ชอบมาก ๆ เลย ชอบเด็กนักศึกษาที่แต่งตัวดูเรียบร้อย ไม่ชอบให้เป็นแฟชั่นมากเกินไป และเสื้อที่ถูกระเบียบนั้นทำก็ง่าย” ...ป้านัดกล่าว
 
ด้าน สวรรณ คนขายเสื้อผ้านักศึกษาอีกร้านอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าบางลำพู ก็บอกว่า... รู้ตัวล่วงหน้าว่าคงต้องมีการเข้มงวดเรื่องนี้มานานแล้ว ของที่ร้านก็น้อยลงแล้ว จึงไม่มีปัญหาอะไร และนับแต่ช่วงเปิดเทอมใหญ่มาเด็กก็ไม่ค่อยหาเสื้อตัวเล็กแล้ว จะหาเสื้อขนาดใส่พอดี ๆ ใส่สบาย ๆ ไม่รัดติ้วเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว
 
ส่วนหนึ่งคงมาจากถูกเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งทางเราก็ดีใจนะ เพราะขายได้ง่าย เมื่อก่อนขายตัวเล็กลำบากใจมากเลย บางคนเรามองว่าเล็กแล้วนะ เขายังบอกว่าจะเอาเล็กกว่าอีก ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร  เราก็ต้องขาย ทั้งที่ดูแล้วไม่เรียบร้อยเลย” ...สวรรณกล่าวและยังบอกด้วยว่า... ตอนนี้จะมีระเบียบออกมา ทางโรงงานโอเค คนขายก็โอเค เพราะไม่ต้องเปลี่ยน ไม่ต้องออกแบบเสื้อให้เยอะแบบมากมาย สบายกว่าเดิม
 
ภูษิตา เจ้าร้านขายเสื้อผ้านักศึกษาหน้าร้านเคนตั๊กกี้ย่านบางลำพู รายนี้บอกว่า... ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก่อน แต่คิดว่าคงไม่มีปัญหา เพราะเป็นร้านเล็ก มีของสต๊อกไม่มาก ที่มีอยู่เดิมอีกไม่นานก็คงขายหมด และตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเสื้อตัวเล็กขนาดหลาย ๆ S ก็ได้รับความนิยมลดลงมากแล้ว มีแค่นักศึกษาหญิงบางกลุ่มที่ยังนิยมใส่อยู่ ซึ่งไม่ใช่ส่วนใหญ่ ทำให้ไม่มีของเหลือมาก
 
เจ้าของร้านรายนี้ออกตัวว่า... ที่ผ่านมาขายเสื้อตัวเล็กก็จริง แต่ก็ไม่ได้ขายแบบสักแต่ว่าขาย ก็ต้องดูขนาดตัวของลูกค้าด้วย จะเชียร์ที่ใส่ออกมาแล้วดูดี เรียบร้อย สบาย ไม่รัดติ้วแน่นจนปริออกมา ความเห็นเป็นอย่างไรก็บอกลูกค้าไปแบบนั้น ซึ่งบางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ มันก็แล้วแต่ลูกค้า
 
ก็ไปฝืนใจไม่ได้ แต่ออกกฎมาก็ดี  ให้ใส่ได้แต่เสื้อแบบถูกระเบียบ ไม่รัดติ้ว ก็จะทำให้ซื้อง่าย ขายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องลำบากหาไซซ์มากมายเหมือนเมื่อก่อน” ...ภูษิตาระบุ
  
ส่วน ระวีวรรณ เจ้าของร้านเสื้อผ้านักศึกษาตรงหน้าธนาคาร ธนชาต บอกว่า... ถ้ามีการเข้มงวดเอาจริงกับการห้ามนักศึกษาใส่เสื้อตัวเล็กมาก ๆ ก็คงกระทบกับสต๊อกสินค้าของร้านเหมือนกัน เพราะยังมีของเหลืออยู่ แต่ยังไงก็คิดว่าคงไม่มีปัญหามาก และก็เป็นเรื่องธรรมดาของการค้าขายที่ต้องเจอเรื่องแบบนี้
 
ก่อนหน้านี้ช่วงที่เสื้อตัวเล็กฮิตกัน เสื้อตัวใหญ่ขายไม่ได้เลย จึงต้องเก็บเป็นสต๊อกเอาไว้ และผลิตตัวเล็กออกขายแทน เสื้อตัวใหญ่ที่เก็บเป็นสต๊อกก็เสียหายมาก เพราะนานไปก็เหลือง ก็ต้องตัดเป็นของบริจาคไป ซึ่งถ้าสถานการณ์เสื้อตัวเล็กจะเป็นแบบเสื้อตัวใหญ่ที่ผ่านมา ก็เข้าใจ เป็นเรื่องธรรมดา
 
ช่วงเสื้อตัวเล็กฮิต ขายดีมาก นักศึกษาบางคนลองแล้วเราว่าเล็กแล้วนะ เขาบอกว่ายังไม่ชอบ เอาเล็กอีก เราเองก็ลำบากใจ แต่ก็ต้องขาย เพราะไม่งั้นก็ขายไม่ได้เลย” ...ระวีวรรณกล่าวและทิ้งท้ายคล้ายรายอื่น ๆ ว่า... ที่จริงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเสื้อตัวเล็กก็ขายไม่ค่อยดีแล้ว ส่วนใหญ่หาเสื้อแบบพอดี ๆ แต่ถ้ากำหนดให้ชัดว่าให้ใส่แบบถูกระเบียบก็ดี จะได้ทำเสื้อผ้าได้ง่าย ซื้อก็ง่าย-ขายก็ง่าย ขายแล้วสบายใจ
 
ร้านค้าส่วนใหญ่ต่างก็ออกปากขานรับวาระต้านเสื้อรัดติ้ว
 
นักศึกษาหญิงก็ดูจะนิยมเสื้อแบบ อกแทบระเบิดลดลง...
 
จะเพราะแฟชั่นนี้มันซาแล้วหรือเพราะห้าม...ก็ถือว่าดี !!!.
 
หมายเลขบันทึก: 110177เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เกมส์ สนุกมากมาย เล่นบันทึกคะแนน แข่งกับเพื่อนๆได้ที่

http://www.rimnam.com
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท