เรียนรู้ตนเอง ผ่านมุมมอง คนรอบข้าง และคนอื่นๆ


หลายครั้งเรามักจะได้ยินมุมมองต่อตนเอง  จากคนรอบข้าง  ทั้งทางตรงและทางอ้อม

มุมมองเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ดี  ถ้าเราเปิดใจรับฟัง  และเรียนรู้

บนเส้นทางแห่งการเรียนรู้และเติบโต  และการพัฒนาทางด้านจิตวิญญาณของเราเอง  ต้องยอมรับว่า ณ วันนี้  สถานะ  และระดับของจิตวิญญาณที่เราอยู่  อาจจะยังไม่ถึงขั้นที่จะรู้จัก  ตัวตนของตัวเราเองได้ทุกๆอย่าง

เราจึงต้องอาศัยทั้งการมองตนเอง  ด้วยตนเอง  และจากการสะท้อนของคนรอบข้าง ทั้งด้านลบและด้านบวก

ยิ่งสะท้อนตนเองได้ถูกต้องเท่าใด  เราก็จะเรียนรู้และเห็นตัวตน  และความเป็นตัวเรา  โดยเฉพาะด้านภายใน(ใจ)

ซึ่งจะเป็นข้อมูลเพื่อมาประกอบการปรับปรุง  ดดยการมุ่งปฏิบัติเพื่อไปสู่จุดที่ดี ระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆต่อไป

หมายเลขบันทึก: 109865เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท