สาวแม่สอด


      อยากเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปเที่ยวภูเรือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  แต่ก็ไม่ได้ขึ้นไปบนภูเรือหรอกนะทั้งๆที่ตั้งใจไว้แล้วเต็มที่  แต่ก็ถือว่าคุ้มนะเพราะได้ไปเที่ยวหลายที่มาก  ทั้งวัด ทั้งเกษตรที่สูงและร้านขายดอกไม้ซึ่งแต่ละที่ล้วนแต่สวยงามทั้งนั้น  นอกจากจะได้ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆแล้วยังได้ไปดูการเลี้ยงผึ้งตามสถานที่ต่างๆซึ่งเป็นหัวใจหลักของการไปเที่ยวครั้งนี้                                     
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10954เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กว่าจะเข้ามาเขียนข้อคิดเห็นได้เหนื่อยจังเลยแต่ก็ดีใจนะที่เข้าได้จะได้เล่าบรรยากาศตอนไปเรียน(วิชาผึ้ง)เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้ฟัง  ก็มีคนมาเรียนแค่ 6คนเอง(จากทั้งหมด 14คน)ไม่รู้เพื่อนๆไปใหนกัน บรรยากาศก็เลยเงียบเหงา เราก็เกรงใจอาจารย์นะตั้งใจมาสอนแต่เช้าแต่มาเจอนิสิตแค่6คนเป็นใครก็คงต้องเสียความรู้สึกเป็นธรรมดา  แต่ถึงจะมาน้อยอาจารย์ก็สอน   โดยอาจารย์เอารูปการทำงานแหน้าที่ของผึ้งมาให้ดูและถามว่าเห็นอะไรบ้างจากรูปที่ให้ดู  สิ่งที่เราสังเกตเห็นจากรูปวงจรชีวิตของผึ้งคือ  ผึ้งจะหาอาหารจนหมดอายุและในช่วง 7-10วันผึ้งจะบินไปผสมพันธ์เพื่อวางไข่  ผึ้งแต่ละชนิดมีหน้าที่แตกต่างกันไปคือ  ผึ้งตัวผู้จะมีหน้าที่ผสมพันธ์ เกิดมาก็กินอาหาร ส่วนผึ้งนางพญาผสมพันธ์,วางไข่,ควบคุมสังคมโดยใช้ฟีโรโมน ส่วนหน้าที่ของผึ้งงานแยกตามช่วงอายุได้ดังนี้

   0-1วัน     เดินไปเดินมา

   1-3วัน     ทำความสะอาดรัง,หลอดรวง(cell)

   3-5วัน     เลี้ยงหนอนอายุมากกว่า3วัน

   5-15วัน    เลี้ยงหนอนอายุน้อยกว่า3วันและดูแลผึ้งนางพญา

   12-15วัน  ซ่อมแซมรัง(มีwax gland)รวมทั้งฝึกบิน

   15-18วัน  เป็นguard เพราะมี venom  gland

   18วันขึ้นไปหรือ21วันขึ้นไปจะเป็น field bee(ผึ้งสนาม)

     สองชั่วโมงที่อาจารย์สอนเราก็พอสรุปได้แค่นี้(ก็ยังดีกว่าคนที่ไม่มาเรียนน้อ)  เอาเป็นว่าวันหลังเราจะพัฒนาฝีมือให้ดีกว่านี้นะจะได้มาเขียนเล่าให้ฟังเยอะๆ  วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะ

  

  

   

   

 

 

 

 

 

  

อยากรู้จักสาวแม่สอดคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท