กิจกรรมสร้างเสริมจริยธรรม ที่เป็นวัฒนธรรมองค์กรชุมชนรังสีเทคนิคขอนแก่น


หลวงพ่อเทศนาเรื่อง ความนิ่ง และ การพิจารณา

โครงการสร้างเสริมจริยธรรมนักศึกษารังสีเทคนิค ปีการศึกษา 2550 <p>สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ 7 เดือน 7 ปี 2007 ในต่างประเทศ เค้าตื่นตัวเลข 777 กันใหญ่ สำหรับรังสีเทคนิคได้จัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมแก่นักศึกษา โดยเริ่มจาก การทำบุญที่วัด</p><p>rt8 1</p><p>นักศึกษา ลงจากรถ เริ่ม ทยอยเข้าวัด</p><p>rt8 2</p><p>นักศึกษาเตรียมข้าวและอาหาร ถวายพระ</p><p>rt8 3</p><p>นักศึกษารังสีชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง</p><p>rt8 4</p><p>หลวงพ่อท่านเทศนา เรื่องหนึ่ง คือ ความนิ่ง บุคลากรด้านรังสีเทคนิคจะคุ้นเคยกับคำว่า นิ่ง มากเลย และมักบอกให้คนอื่นอยู่นิ่งๆ ขณะถ่ายภาพเอกซเรย์ ท่านที่อ่านหลายคน คงคุ้นเคย คำพูดที่ว่า การถ่ายภาพทรวงอก ผู้รับบริการต้อง ปฏิบัติตามนำบอก ดังนี้คือ หายใจเข้า เต็มที่ แล้วกลั้นใจนิ่ง  หรืออยู่นิ่งๆ ขณะเอกซเรย์อวัยวะต่างๆ เพราะ การหายใจ การขยับตัว ขยับอวัยวะ ระหว่างถ่ายภาพเอกซเรย์ จะทำให้เห็นอวัยวะที่ต้องการตรวจไม่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถนำภาพที่ได้มาใช้สำหรับการวินิจฉัยโรคได้ ต้องถ่ายภาพเอกซเรย์ใหม่ ผู้รับบริการต้องเสียเวลา และมีโอกาสได้รับรังสีเพิ่ม โดยไม่จำเป็น หน่วยงานต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น </p><p>กลับมาที่คำว่า นิ่ง  หากไม่นิ่ง อะไรหลายอย่างก็ไม่ชัดเจน  รถวิ่ง ทำให้เห็นวิวทิวทัศน์ข้างทางไม่ชัดเจน หากสติ จิตใจ ไม่สงบนิ่ง ก็ขาดสติ ขาดความสงบ และไม่เกิดปัญญา เวลาเราอ่านหนังสือ หากจิตใจไม่นิ่ง ไม่มีสมาธิ ก็ไม่เกิดความรู้ จำไม่ได้  ใจไม่นิ่ง ระหว่างเรียน ก็ไม่เข้าใจเนื้อหา  </p>และมีอีกคำหนึ่งที่หลวงพ่อ คือ พิจารณา คือ เราต้องรู้จักพิจารณา เช่น เรียนหนังสือ ต้องเอาเรื่องที่เรียน มาคิด มาวิเคราะห์และพิจารณา จะได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดปัญญา การทำงานด้านรังสีเทคนิคเองก็เช่นเดียวกัน ต้องพิจารณาใบส่งตรวจของแพทย์ ว่าต้องการตรวจส่วนใด ต้องถ่ายภาพให้ถูกต้องกับใบส่งตรวจ จึงจะเกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">คนเราต้องพิจารณา ผม ขน หนัง ฟัน เล็บ แสดงถึง รูปกาย ภายนอก ไม่ควรยึดติด ชีวิตก็ไม่เที่ยง ระหว่างเรียน ก็ให้ตั้งใจ ระหว่างทำงานก็ต้องพิจารณา ชีวิตไม่เที่ยง หมั่นทำความดี </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">rt8 6</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">rt8 5</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">rt8 8</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">rt8 9</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

ต่อจากนั้นพวกเรา ก็ไปสักการะเจ้าพ่อมอดินแดง และเยี่ยมชมช้างและตุ๊กตาแก้บน รอบๆศาลเจ้าพ่อ และรับประทานอาหารเช้าที่รอบๆบริเวณดังกล่าว

rt8 12

ไปมอบสิ่งของ ขนม และ ทุนทรัพย์แก่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า บ้านแคนทอง ขอนแก่น

 rt8 11

 rt8 10

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

ทำบุญที่วัดหนองแวงเมืองเก่า พระอารามหลวง ศูนย์รวมใจแห่งหนึ่งของชาวขอนแก่น

เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรมสร้างเสริม จริยธรรมช่วงเช้า

</span></strong></span></strong>

หมายเลขบันทึก: 109414เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ที่ได้ดูแลลูกศิษย์อีกรุ่น ผมในฐานะศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์ ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์อีกครั้ง และจะตั้งใจนำวิชาความรู้ที่อาจารย์ได้สั่งสอนอบรม มาใช้ในการทำงานเพื่อคนอื่นและตนเอง...แต่ต้องขออภัยที่ไม่ได้ไปร่วมงานนะครับ เนื่องจากติดภาระกิจจำเป็น ขอแก้ตัวงานหน้างับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท