ชีวิต 4 ก.


ชีวิตของมนุษย์เงินเดือนทั่ว ๆ ไปคือ ชีวิต 4 ก

ผมกำลังนั่งทำงานในสำนักงานคือสำนักงานสรรพากรภาค 12 ได้เจอกับน้องผู้หญิงซึ่งเป็นข้าราชการด้วยกันเคยรับราชการอยู่ที่เดียวกันในจังหวัดแห่งหนึ่งเขามาอบรมหลักสูตรการบริหารหนี้ของข้าราชการกรมสรรพากรของธนาคารออมสินเลยได้ภาพรวมวัฎจักรของมนุษย์เงินหรือเรียกว่าชีวิต 4 ก.มีดังนี้ครับ

1.ก 1: กิน  อยู่ในช่วงชีวิตของมนุษย์เงินเดือนที่เริ่มทำงานใหม่ ๆ อายุประมาณ 22 ถึงก่อนแต่งงาน  เมื่อเริ่มทำงานใหม่ ๆ ได้รับเงินเดือนรู้สึกภูมิใจที่สามารถหาเงินเองได้เลี้ยงชีพตัวเองได้(กิน)

2. ก 2: เก็บ  เมื่อทำงานไปสักระยะหนึ่งอาจได้สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อเก็บเงินออมไว้ใช้มี ร้อยแปดพันเก้าประเภท เช่น กองทุนกบข. อันบังคับทำทุกคน ฝากออมทรัพย์กับสหกรณ์ของหน่วยงานนั้น ๆ ช่วงอายุราว 22 ปี - ช่วงแต่งงานใหม่

3. ก.3 : กู้   อยู่ในช่วงมีครอบครัวแล้วหรือโสดก็ได้อายุการทำงาน 5 ปีขึ้นไป  แต่งงานมีลูกและต่างต้องการปัจจัยที่มากกว่าปัจจัย 4 เช่น รถยนต์สักคัน  บ้านสักหลัง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูก ฯ เมื่อดูรายได้มันไม่พออย่างแน่นอน เพราะคำว่าเงินเดือนหมายถึงเงินที่เขาให้ใช้จ่ายไปเดือนหนึ่ง ๆ เท่านั้นเลยต้องก้เงินมาเพื่อซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตามกระแสของสังคมปัจจุบัน

4. ก. ก4.โกง  พูดเฉพาะในสังคมราชการบางแห่งนะครับที่อาจจะมีผลประโยชน์แอปแฝงอยู่   ช่วงจบทำงานใหม่ ๆ ส่วนใหญ่มีอุดมการณ์อันแรงกล้า แต่เมื่อไปอยู่ในวัฒนธรรมการทำงานหรือจากภาวะเศรษฐกิจที่บีบรัดตัวเอง+กิเลส  เลยต้องร่วมมหกรรมโกงในรูปแบบต่าง ๆ แต่การโกงที่น่ารักที่สุดคือการโกงเวลา ฯลฯ....................ไงครับท่าน

ก 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต 4 ก
หมายเลขบันทึก: 108828เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท