นายกรัฐมนตรีเป็นของใคร


รํฐธรรมนูญ กับ การเลือกตั้ง บางครั้งหากถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อแสวงหาหรือรักษาไว้ซึ่งอำนาจของกลุ่มคนบางคน บางกลุ่มก็มิได้ถือว่ารัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งนั้น เป็นเครื่องหมายของการปกครองระบอบประชาธิปไตย เสมอไป

นายกฯของใคร ?

ทั้งหมดแถว... ตรง ยกมือขึ้น

ผมค่อนข้างจะหายไปนานในเรื่องของการเมือง ทั้งที่เป็นเรื่องที่ชอบและถนัดมากที่สุดในการมองและคิดตามเกมส์ของนักการเมืองในแต่ละคน

วันนี้ผมกับมามองในเรื่องของการเลือกตั้งที่กำลังการเป็นเครื่องมือทางการเมืองของผู้มีอำนาจอยู่ในขณะนี้ รวมไปถึงนักเลือกตั้งอาชีพทั้งหลาย

ผมกำลังสับสนกับบทบาทของหัวหน้ารัฐบาลในขณะมากในการชี้นำ และชักชวนให้เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน การเลือกตั้งจะลบร่องรอยบาดแผลทางการเมืองที่เป็นอุบัติเหตุทางการเมืองในครั้งนี้ได้

เริ่มแรกท่านออกมาให้ข่าวว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ประมาณวันที่ 16 หรือ 23 ประมาณนี้ถ้าจำไม่พลาด

ล่าสุดท่านนัดประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ เข้าหารือ แล้วออกมาบอกว่าจะจัดการเลือกตั้งประมาณ วันที่ 25 พ.ย 2550 นี้

แล้วท่านก็บินไปอินเดีย

ที่เมืองไทย รัฐมนตรีที่ได้ชื่อว่าสายพันธมิตร
ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ก็ออกมาบอกว่าเร็วไป กลุ่มอำนาจเก่าจะกลับมา(ต่อไปในอนาคตในกรณีที่รัฐบาลชุดใดหมดวาระลง ก็คงไม่มีสิทธิกลับมา เพราะจะกลายเป็นกลุ่มอำนาจเก่า)

สอดคล้องกับการออกมาเปิดเผยของ พล.อ.สนธิ หลังดอดไปหารือเงียบกับ "มีชัย ฤชุพันธุ์" ประธาน สนช.พล.อ.สนธิกลับแสดงความห่วงใยและกังวลเนื่องจากการไปฟังข้อวิเคราะห์จากเหล่านักวิชาการ แล้ววิตกว่าอาจไม่สามารถดำเนินการได้ทันในปลายปีนี้

นายกรัฐมนตรีกลับมาจากอินเดีย
ท่านก็เริ่มเสียงแปลก ๆ ในเรื่องของวันเลือกตั้ง

ล่าสุดบอกอีกครั้งว่าคงต้องรอให้มีการลงประชามติรัฐธรรมนูญก่อน

เหมือนกำลังจะบอกเราว่า หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เราจะไม่ได้เลือกตั้งกันนะ

ลักษณะของการบอกในลักษณะของการต่อรองในเรื่องของการผ่านประชามติรัฐธรรมนูญจำได้ว่า 2 ครั้ง

ครั้งแรกบอกว่าให้ประชาชนเลือกเอาว่าจะเดินบนถนนใหญ่ หรือว่าจะเดินในซอยที่แคบ ๆ

ครั้งนี้ก็เช่นกันบอกว่าจะเลือกของที่เอาไว้ข้างหน้า กับของที่ซ้อนเอาไว้ข้างหลัง จะเลือกเอาอย่างไหน

มันแปลกดีนะครับท่าน!!!!!

ที่ท่านเอาการเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องต่อรองประชาชน

หมายเลขบันทึก: 108415เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
น.ส.จุฑามาส ปิ่นจันทร์ 6617

นายกเป็นผู้ที่ถูกเลือกแล้วว่าสมควรและเหมาะสมที่จะดำรงค์ตำแหน่ง  ในการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งที่ผ่านมาเพราะในการร่างรัฐธรรมนูญโดยในวันที่ 19  สิงหาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าเห็นดี้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้หรือไม่ การเมืองในตอนนี้มีเเต่เรื่องที่กำลังร้อนและวุ่นวายมีทั้งม็อบที่ที่ออกมาขับไล่หรือไม่ต้องการบ้าง

พล.อ สนธิ ไง

ดิฉันคิดว่านายกเป็นตัวแทนของทุกคน ในการดูแลและพัฒนาบ้านเมืองให้มีความสงบสุข และเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีควรจะเลือกผู้ที่มีความสามารถและมีคุณธรรม

       ดิฉันคิดว่า นายกคนต่อไปน่าจะมาจากพรรคประชาธิปัตย์ค่ะ

นายกเป็นบุคคลที่คนเกือบทั้งประเทศพร้อมใจกันเลือกแต่บุคคลที่จะมาเป็นนายกได้นั้นจะต้องเป็นคนดี  มีความซื่อสัตว์ มีความยุติธรรม ซื่อตรง  และที่สำคัญต้องมีความเสียสละและพร้อมที่จะทำประโยชน์ต่อส่วนรวม  แต่บางคนก็นำหน้าที่ของนายกมาใช้แบบผิดๆ ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียชื่อเสียง  และเกิดความวุ่นวาย การที่เราจะไปเลือกตั้งนั้นเราควรพิจารณาให้ดีว่าบุคคลคลนั้นมีความสามารถพอหรือไม่ที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้  ดังนั้นการไปลงประชามติในทุกๆ ครั้งต้องคิดให้ดีก่อน  เพราะบ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น และนายกก็เป็นคนของทุกๆ คน

สุกานดา จันทเจริญ 6503
นายกรัฐมนตรีคือบุคคลที่เราเลือกขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาบ้านเมืองค่ะ
   สวัสดีคะ  ดิฉันคิดว่านายกเป็นของทุกคนค่ะ   ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะกำหนดอนาคตของชาติ  ด้วยการเลือกคนดี มีคุณธรรม  เพื่อเป็นตัวแทนของพวกเราชาวไทยไปทำหน้าที่อันสำคัญแทนพวกเราทุกคน
นายกคือ คนของประชาชนทุกคน นายกจะต้องมาทำหน้าที่ดูแลประเทศและพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท