แขกบ้านแขกเมือง


เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีแขกของรัฐบาลที่เป็นผู้นำของมุสลิมสองคนมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ คนหนึ่งเป็นแขกของรัฐมนตรีต่างประเทศ อีกคนเป็นแขกของรัฐมนตรีมหาดไทย ดูเหมือนรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับแขกของรัฐมนตรีต่างประเทศมากกว่า ทั้งๆที่แขกของรัฐมนตรีมหาดไทยใหญ่กว่า ...

เราหวังว่า การที่ทั้งสองคนนี้ได้มาประเทศไทยจะสร้างผลดีแก่ประเทศไทยไม่มากก็น้อย โดยลึกๆแล้วหลายคนในประเทศนี้รวมถึงคนส่วนใหญ่ของสามจังหวัดภาคใต้ อยากให้การมาเยือนครั้งนี้มีผลต่อสถานการณ์ในภาคใต้ พูดง่ายๆ..คือ อยากให้สงบ

อธิการมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เป็นผู้หนึ่ง ทั้งในฐานนะ สนช. อธิการบดี และท่านเองเป็นสมาชิกสภาก่อตั้งขององค์กรสนิบาตโลกมุสลิมโลก(เขียนตามคำบอกของอธิการ แต่ทั่วไปแล้วจะใช้คำว่าสนิบาตมุสลิมโลก)

วันนี้มีประชุมกรรมการบริหาร มอย. ตามปกติ ก่อนประชุมท่านอธิการได้เล่าความเป็นกันเอง ความสนุกสนานของแขกที่มาเยือน ท่านเล่าว่า แขกที่มาในวันนั้นคนที่เป็นอดีตประธานธิบดีซูดาน ได้เล่าเรื่องเล่าของคนซูดานว่า เกี่ยวกับความรักของคนซูดานที่รักภรรยาของตน โดยไม่สนใจคนอื่นแม้ว่า ภรรยาจะตายจากโลกนี้ไปแล้ว แต่เมื่อไปเจอคนอื่นก็เปลี่ยนความคิดใหม่ สรุปว่า..เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือความดียังมีความดี

แขกที่มาเยือนประเทศไทยทั้งสองกลุ่มต่างก็พอใจประเทศไทย และการต้อนรับของคนไทย ทั้งที่เป็นภาคใต้และที่เป็นจังหวัดอื่นที่พวกเขาได้ไปเยี่ยม

ทั้งสองคน ต่างก็ให้คำมั่นว่า จะมาเยี่ยมประเทศไทย อีก

ความรู้สึกของเขาที่มีต่อประเทศไทย ก่อนหน้านี้แม้จะไม่เป็นทางลบแต่ก็ไม่ได้อยู่ในลำดับที่ดีนัก แต่หลังเขาได้มาเยี่ยมเขาได้จัดลำดับของประเทศไทยอยู่แนวหน้า โดยเฉพาะการต้อนรับเขาไม่เคยเจอที่ไหนเหมือนประเทศไทย

ท่านเลขาสนิบาตโลกมุสลิม ถึงขนาดจะเปลี่ยนสถานที่จัดประชุมกลุ่มประเทศในแถบเอเซียจากประเทศมาเลเซียเป็นประเทศไทย โดยกล่าวว่า ประเทศไทยเหมาะสมที่สุด และท่านอธิการก็ได้แจ้งแก่ท่านอารีย์ รมต.มหาไทยแล้ว ท่านยินดี..

...

ผมฟังแล้ว ตามข่าวที่บอกว่า คนซาอุฯไม่พอใจรัฐบาลไทยนั้น คงไม่ใช่ อาจจะเป็นเพราะความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อเขา เลยทำให้คิดว่าเขาน่าจะรู้สึกอย่างนั้น...

แต่จริงแล้ว.. เขามองประเทศไทยา ผู้บริหารของประเทศไทย และประชาชนชาวไทยทั้งที่เป็นมุสลิม และไม่ใช่มุสลิม เป็นไปทางบวกมากกว่าลบ...

แม้ว่าในเว็บไซด์บางเว็บอาจจะโจมตีเราว่า พวกไม่รักชาติ แต่ความจริงคือความจริง แม้บางอย่างเราไม่แสดงเหมือนคนภาคอื่นๆ แต่กับเหตุการณ์นี้เราภูมิใจที่เขาชมประเทศไทย.... (คิดเอาเองก็แล้วกันว่าเรารักชาติหรือไม่)

 

หมายเลขบันทึก: 108147เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชอบตอนจบของบทความนี้มากครับ เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่ง การที่เราจะแสดงความรักชาติคงไม่จำเป็นต้องไปเดินขบวนเพื่อขับไล่พวกเขาถึงขั้นทำให้ประชาชนอื่นๆที่ทำมาหากินไปวันๆ ต้องพลอยลำบากไปด้วยนะครับ (แค่พวกเขาทำฝ่ายเดียวมันก็เครียดเกินพอแล้ว) แค่หาทางอื่นที่จะทำให้มันสงบได้ก็ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท