CKO คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. เล่าให้ฟัง


ตั้งหลักไว้ว่า จะต้องเอามาเป็นเคร่องมือช่วยในเรื่องการเรียนการสอนเป็นหลัก...เริ่มมองหากลุ่มอาจารย์ที่สอนเก่งๆ มาคุยกันเรื่องเทคนิคที่ใช้ในการสอนต่างๆ

จากบันทึกนี้รายการนัดพบ CKO เพื่อเล่าสู่กันฟังว่าใครทำอะไรกันบ้าง เมื่อ 28 มิ.ย.50  ดร.กลางเดือน โพชนา  CKO คณะวิศวกรรมศาสตร์เล่าให้ฟังว่าตัวท่านเองเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องการจัดการความรู้มานักต่อนักแล้วเนื่องจากประชามคมเขายกตำแหน่งให้ว่าบรรยายเรื่อง KM ได้เห็นภาพชัดเจน...แต่ก็ขอสารภาพในที่นี้ว่าแม้เขาจะยกตำแหน่งวิทยากรบรรยายเก่งให้ ก็ไม่สามารถเห็นภาพได้ชัดเจนถ้าไม่ลงมือทำ..หากไม่ลงมือทำไม่รู้เด็ดขาดว่าจะทำได้ยังไงตัวเองต้องถามตัวเองกลับไปกลับมา...เอ..แล้วที่คณะตัวเองนี่จะตั้งต้นเริ่มทำได้ยังไงจะเข้าทำนองเอาตัวไม่รอดหรือเปล่าเนี่ย! ด้วยที่คณะ ธรรมชาติจะเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบ จะทำอะไรก็ต้องคิดมากหากให้สมบูรณ์เต็มรูปก็จะไม่ได้ลงมือสักที...นี่ขอเล่าไว้เป็นบทเรียนนะคะ...ในที่สุดก็คิดได้ว่าไม่ต้องรอให้ perfect เริ่มต้นลุยดีกว่าตั้งหลักไว้ว่า จะต้องเอามาเป็นเครื่องมือช่วยในเรื่องการเรียนการสอนเป็นหลัก...เริ่มมองหากลุ่มอาจารย์ที่สอนเก่งๆ มาคุยกันเรื่องเทคนิคที่ใช้ในการสอนต่างๆ  วิธีดูแลเด็ก...วิธีจัดการโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน...ฯลฯ โดยโจทย์แต่ละเรื่องที่แตกต่างกันมีคุยกันทุกเดือนผ่านเวที Q Talk  จัดแบบไม่เป็นทางการนัก..จิบกาแฟ คุยกันในเบื้องต้นหวัง ปรับใจให้คนชอบคุยกันในบรรยากาศสบาย ๆ ให้มาเจอกัน ยิ้มกัน...ปรากฏว่ามีคนสนใจมากมีคนร่วมคุยมากทุกครั้ง...ดิฉั้นแอบถามไปยังคณะได้ข่าวว่าชอบบรรยากาศ ....โดยคุณอำนวยในแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับหัวข้อการคุย...แต่สิ่งที่เตรียมไว้เป็นประจำคือ คุณลิขิต ลิขิตเสร็จนำประเด็นที่ได้จากการคุยขึ้นใน Web KM ของคณะ...ซึ่งเปิดอ่านได้เฉพาะคนในคณะ...ใครจะต่อยอดเรื่องที่คุยไว้ก็สามารถเปิดเป็นกระทู้ในเว๊บบอร์ดของคณะต่อได้ เมื่อคิดได้ว่าค่อยๆทำไม่ต้องรอให้ perfect จึงลงมือทำ...ตลอดเส้นทางก็มีปัญหาให้ขบคิด มีการปรับเปลี่ยนแผนตลอดเวลา...เธอทิ้งท้ายไว้ว่า...สนุกค่ะ...ลองทำดูดีแน่ๆ ที่สำคัญคือต้องหารูปแบบของตนเองให้ได้.....ขอเล่าไว้เท่านี้ก่อนนะคะ...ยังมีเนื้อหาสนุกๆตอนอออกแบบ web km ของคณะมาเล่าให้ฟังในตอนหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 108017เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • รอรับฟังบรรยากาศคณะวิศวกรรมศาสตร์ต่อนะ
  • เท่าที่จ้าวยุทธศาสตร์ KM ที่วิศวะฯมากหลายคนเช่นกัน

เรื่องเล่าดีๆอบ่างนี้ เอาไปต่อยอดได้ดีแน่ๆค่ะ

จะรอติดตามอ่านบันทึกอย่างต่อเนื่องคะ ขอบคุณมากคะ "จงลงมือทำ...หากไม่ลงมือทำเราก็จะไม่รู้ว่าเราทำได้"

เป็นอีกรูปแบบที่น่าจะเผยแพร่เยอะๆนะคะ หลายๆคณะที่งานหลักคือการเรียนการสอนน่าจะได้ประโยชน์จากเทคนิคร่วมหลายๆเรื่อง ที่น่าจะเอามาแลกเปลี่ยนกันได้กับทุกคณะฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท