การทำ File Server (samba)


การทำ File Server (samba)

การทำ File Server (samba)

เนื่องจากเราจะทำเอาไฟล์งานข้อมูลหรือโปรแกรมต่าง ๆ ไปเก็บไว้ที่ server และจะให้เครื่องลูก boot เข้าไปเพื่อใช้งานไฟล์เหล่านั้น การทำงานในส่วนนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะครับ
ส่วนแรก samba ครับ samba จะทำหน้าที่เป็น file server คอยให้บริการและแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ส่วน freedos จะ เป็น client คอยเข้าไปใช้งาน ไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ครับ (ยังไม่กล่าวถึงในตอนนี้)
เรามาเริ่มการ config samba กันเลย ขอทำผ่านตัว graphic นะครับ ง่ายดี ^_^ ก่อนอื่นสร้าง directory อะไรก็ได้ ไว้ในเครื่องเรา เช่นของผมจะเก็บโปรแกรม hi (โปรแกรมสำหรับโรงพยาบาล)
ผมก็จะสร้าง directory ว่า hi สามารถทำได้โดยการพิมพ์คำสั่งนี้ที่ command line ครับ
#mkdir hi
และผมจะให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาเรียกใช้งานไฟล์ข้อมูลในนี้ (อันนี้สมมุตินะ) ผมก็จะทำการเปลี่ยนค่า permission เป้น 777 ก่อนด้วยการพิมพ์คำสั่งนี้ลงไปที่ command line ครับ
#chmod 777 hi
เป็นอันเรียบร้อยครับ ต่อไปก็เป็นการ config samba ครับ ก่อนอื่นเช็คก่อนว่าได้มีการลง packages ของ samba ไว้หรือยังโดยการพิมพ์คำสั่งนี้ที่ command line ครับ
#rpm -q samba
ถ้ายังไม่มี ก็ให้ไปที่ add or remove packages แล้วคลิ๊กถูกที่ Windows file Server แบบนี้ครับ

หากทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่เมนูนี้เลยครับ system settings --> server settings --> Samba Server ครับ จากนั้นคลิ๊กที่ tab referance
จะปรากฏ dialog box server setting ใส่ค่า workgroup และค่าของ Descipt ion ที่เราต้องการลงไป

จากนั้น คลิ๊กที่ tab secerity เปลี่ยนค่าเป็นตามนี้เลยครับ

จากนั้นคลิ๊กที่ Add จะปรากฏ dialox box แบบนี้ขึ้นมา

ให้เราทำการ brows ไปหา directory ที่เราจะแชร์ไฟล์ได้เลยครับ ส่วน basic permission ของผมเลือกเป็น read/write เนื่องจากผมจะเปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้งานได้ครับ
ใน tab access ผมเลือกเป็น allow access to everyone ครับ เนื่องจากผมจะเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานไฟล์ได้ครับ หลังจาก config เสร็จเรียบร้อยแล้ว (ง่ายเปล่า :) )
เราก็มาสั่งให้ samba ทำงานโดยการพิมพ์คำสั่งนี้ที่ command line ครับ
#service smb start

คำสำคัญ (Tags): #การทำ file server (samba)
หมายเลขบันทึก: 107629เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท