ตลาดเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศญี่ปุ่น


เป็นตลาดขนาดใหญ่ และความต้องการของผู้บริโภคมีหลากหลาย ปัจจุบันสินค้าจากจีนเข้ามาครองตลาดเป็นอันดับหนึ่ง หรือมากกว่าร้อยละ 80 ของการนำเข้าทั้งหมด ผลสืบเนื่องมาจาก ญี่ปุ่นลดการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปภายในประเทศลงเรื่อยมา เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง บริษัทญี่ปุ่นได้ย้ายฐานผลิตไปตั้งยังต่างประเทศเพื่อลดต้นทุนการผลิต อาทิ จีน เกาหลี และไต้หวัน รวมทั้งการนำเข้าจากประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น
 มีแนวโน้มว่า ในอนาคตญี่ปุ่นจะหันไปสั่งซื้อจากประเทศอื่นๆ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคเอเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาการนำเข้าจากจีนมากเกินไป หากเกิดอะไรขึ้นกับจีนแล้ว อาทิ การเปลี่ยนแปลงค่าเงินหยวน และ/หรือการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองระหว่างประเทศอันสืบเนื่องมาจากกรณีพิพาทในอดีต อาจส่งผลเสียให้ผู้นำเข้าญี่ปุ่นได้ภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวแล้ว และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศญี่ปุ่นขยายตัวตามไปด้วยพฤติกรรมและแนวโน้มการบริโภคในอดีต ชาวญี่ปุ่นจะนิยมเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มียี่ห้อและราคาแพง นำเข้าจากประเทศยุโรปตะวันตกและอเมริกา ซึ่งปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้มีรายได้ดียังนิยมใช้สินค้าประเภทนี้อยู่ ซึ่งกลุ่มนี้จะนิยมเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีการตัดเย็บอย่างประณีตสวยงาม ควรเป็นสินค้าที่มียี่ห้อได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น
 ในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเริ่มหันมานิยมเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีราคาปานกลางและราคาถูกมากขึ้น เนื่องจากแฟชั่นเสื้อผ้าในประเทศญี่ปุ่นมีหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ชาวญี่ปุ่นที่ต้องการตามสมัยแฟชั่น ไม่สามารถซื้อเสื้อผ้าราคาแพงได้ จึงหันมานิยมเสื้อผ้าที่มีราคาปานกลางหรือราคาถูก สามารถซื้อได้หลายๆ ชุด และหลากหลายแฟชั่นเสื้อผ้าใส่ลำลองที่มีสไตล์อเมริกัน แต่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นซึ่งมีฐานผลิตในจีน อาทิ Muji ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากมีแฟชั่นดีทันสมัย และมีราคาถูก Muji นับเป็นผู้ค้าปลีกที่จำหน่ายและทำรายได้อันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น เสื้อผ้าที่ใช้สำหรับเล่นกีฬาก็จำหน่ายได้ดีเช่นกันมีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งหันมานิยมใส่เสื้อผ้าให้ดูแปลกแต่เก๋ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้าบูติกใส่ลำลองทำด้วยมือซึ่งใช้ผ้าไหม และผ้าฝ้าย จากประเทศแถบเอเซีย รวมทั้งจากภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย
 ภาวะแข่งขัน ปัจจุบัน จีนเป็นผู้ครองตลาดเสื้อผ้าสำเร็จรูปในญี่ปุ่นมากกว่าร้อยละ 80 ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด ประเทศอื่นๆ ครองตลาดรวมกันแล้วประมาณเพียงน้อยกว่าร้อยละ20 ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด
 การนำเข้าจากอิตาลี สหภาพยุโรปอื่น และ สหรัฐอเมริกา รวมกันแล้วไม่ถึงร้อยละ 10 ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด มีข้อน่าสังเกตว่า สินค้ามียี่ห้อของยุโรปหลายยี่ห้อได้ย้ายฐานผลิตไปผลิตในประเทศจีน และประเทศแถบเอเซีย เพื่อลดต้นทุนการผลิต ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และประหยัดเวลาในการส่งมอบสินค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเนื่องจากญี่ปุ่นต้องพึ่งพาการนำเข้าจากจีนมากเกินไป ทำให้บริษัทเสื้อผ้าสำเร็จรูปของญี่ปุ่นหลายบริษัทพยายามกระจายการผลิตสินค้า (Product lines) ไปยังประเทศอื่นโดยเฉพาะประเทศในเอเซีย เพื่อลดความเสี่ยงในการต้องพึ่งพาการผลิตจากจีน เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ญี่ปุ่นนำเข้าจำแนกได้ 3 ประเภท คือ
 1. เสื้อผ้าที่ผลิตแบบ mass market - ส่วนใหญ่จะนำเข้าจากจีน และประเทศอาเซียน ซึ่งมีราคาถูกและสั่งซื้อปริมาณมากในแต่ละครั้ง
 2. เสื้อผ้าคุณภาพระดับกลาง – นำเข้าจากจีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง และประเทศอาเซียน เป็นเสื้อผ้าสามารถผลิตได้ตรงตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่นในปริมาณครั้งละไม่มากการส่งมอบใช้เวลาน้อย และมีหลากหลายแบบ ราคาแข่งขันได้
 3. เสื้อผ้าคุณภาพสูง – ส่วนใหญ่นำเข้าจากยุโรปตะวันตก เป็นเสื้อผ้าที่สั่งซื้อครั้งละไม่มาก (small sized lots) หลากหลายแบบ จำหน่ายจำกัด เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นราคาแพง
 4. ช่องทางการกระจายตลาดเสื้อผ้านำเข้าผู้ผลิตเสื้อผ้าญี่ปุ่นได้ออกแบบและพัฒนาสินค้าของตนเอง มีผู้รับช่วง ผู้ผลิตและสินค้าหลากหลายภายใต้ยี่ห้อของตนเอง เกือบทุกผู้ผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้ทำหน้าที่ผู้ค้าส่งขายตรงให้ผู้ค้าปลีกด้วย ผู้ผลิตรายใหญ่มีร้านบูติกในห้างสรรพสินค้า หรือบางรายมีร้าน outletของตนเอง
 การนำเข้าเสื้อผ้าโดยปกติจะผ่านจากผู้ผลิตในประเทศต้นกำเนิดไปยัง generaltrading companies หรือ specialized trading companies ไปยังผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภคในบางครั้ง trading company เป็นผู้รับผิดชอบสินค้า ในกรณีนี้ สินค้าจะถูกส่งผ่าน Japanesetrading companies หรือส่งตรงไปยัง Japanese apparel maker หรือผู้ค้าปลีกในหลายกรณี การนำเข้าโดย สาขาของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศต้นกำเนิด ในกรณีนี้สินค้าจะถูกส่งผ่านตรงให้ Japanese apparel maker หรือผ่านบริษัท Parent tradingcompanies ในประเทศญี่ปุ่น ในบางกรณี ผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีกรายใหญ่ๆ จะนำเข้าโดยตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ

 

นำเข้าสินค้าประเทศญี่ปุ่น

 

 



ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

อยากขอความกรุณาเรื่องถ้าอยากจะผลิตเสื้อผ้าขาย แต่อยากได้รับคำแนะนำว่าควรที่จะเริ่มที่ตรงไหนก่อนครับ

ปล.ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

สวัสดีค่ะ

ขอความเห็นเรื่องการนำเข้าเสื้อผ้าแบรนด์เนมจากยุโรป มีช่องทางอย่างไรบ้างค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้า

ผมขายส่งเสื้อผ้าเด็กโหลส่งให้โบ้เบ้

สนใจติดต่อโดยตรงไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท